Tài chính Ngân hàng

Doanh nghiệp địa ốc kiến nghị hạ lãi suất cho vay trung hạn về quanh mức 8,5%/năm

Nhã Kỳ 04/08/2023 - 15:24

Lãnh đạo IMG kiến nghị nên hạ lãi suất trung hạn xoay quanh 8,5% cộng trừ như 2 năm trước đây.

Chiều 3/8, tại hội nghị trực tuyến với Thủ tướng, nhiều doanh nghiệp đã đưa ra kiến nghị để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Đầu tháng 7 vừa qua, NHNN đã điều chỉnh tăng hầu như toàn bộ các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 cho các TCTD với mức giao toàn hệ thống khoảng 14% giao cho tất cả các tổ chức tín dụng. Thanh khoản hiện nay của các tổ chức tín dụng rất dồi dào.

Tuy nhiên, phản ánh về vấn đề khó khăn và tác động từ lãi suất, ông Lê Tự Minh, Chủ tịch CTCP đầu tư IMG cho hay, đã đến lúc giảm lãi suất trung hạn xuống dưới 10% vì với lãi suất trung hạn trên 10% thì không có nền kinh tế nào khoẻ mạnh. Các nước phát triển áp dụng lãi suất trung hạn từ 3-5%.

Theo ông Lê Tự Minh, hiện nay lãi suất trung hạn ở Việt Nam cao, 5-6 tháng trước khoảng 12-14%, các doanh nghiệp không muốn vay, không dám vay và khách hàng mất niền tin vào thị trường bất động sản, họ dồn tiền cho lĩnh vực khác.

Lãnh đạo IMG kiến nghị nên hạ lãi suất trung hạn xoay quanh 8,5% cộng trừ như 2 năm trước đây, đồng thời định biên độ 12 tháng dưới 3%, vì biên độ trên 3% của 12 tháng thì các doanh nghiệp sẽ rất khó khăn.

Ông Minh cho biết nên có biện pháp không cho hoặc hạn chế các doanh nghiệp bất động sản tham gia ngân hàng và ngược lại vì các doanh nghiệp tham gia cả 2 lĩnh vực này huy động vốn xã hội chủ yếu cho chính doanh nghiệp mình và ít có tác dụng với xã hội, thậm chí tạo nên những tài phiệt lũng đoạn nền kinh tế.

Cũng phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA) cho biết hiện các chủ đầu tư đang vay với lãi suất 8,7% và người mua nhà ở xã hội là 8,2% năm, rất cao. Lãnh đại VnREA kiến nghị, chủ đầu tư được vay ở mức dưới mức 6 % và người mua nhà là dưới 4,5% năm.

Vị thế dần suy yếu, tỷ giá USD/VND sẽ đi về đâu trong nửa cuối năm nay?

Ngân hàng đã bơm bao nhiêu tiền vào bất động sản trong nửa đầu năm 2023?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-dia-oc-kien-nghi-ha-lai-suat-cho-vay-trung-han-ve-quanh-muc-85nam-195271.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp địa ốc kiến nghị hạ lãi suất cho vay trung hạn về quanh mức 8,5%/năm
POWERED BY ONECMS & INTECH