Doanh nghiệp hàng xóm của FPT, chơi với 'cá mập' công nghệ Samsung, NVIDIA, phất lên từ 'đất vàng' Cầu Giấy

04-06-2024 00:05|Quốc Trung

Sau mức tăng hơn 60% giá trị chỉ trong 2 tháng, vốn hóa doanh nghiệp này tăng mạnh lên mức 500 triệu USD, vị thế chỉ xếp sau Tập đoàn FPT ở lĩnh vực công nghệ thông tin trên sàn chứng khoán.

2 tháng, cổ phiếu tăng hơn 60%

Kết phiên giao dịch ngày 3/6, gần 4,5 triệu CMG của CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC (CMC Corp - sàn HoSE) đã được sang tay ở mức đỉnh lịch sử. Đây cũng là số lượng cổ phiếu khớp lệnh kỷ lục của cổ phiếu này kể từ thời điểm lên sàn HoSE hồi đầu năm 2010. Dù vậy, vẫn còn 215.000 cổ phiếu được xếp trong danh sách chờ mua giá trần.

Doanh nghiệp hàng xóm của FPT, chơi với 'cá mập' công nghệ Samsung, NVIDIA phất lên từ 'đất vàng' Cầu Giấy
Đóng cửa, cổ phiếu CMG có giá 65.100 đồng - vượt mức đỉnh cũ thiết lập trong phiên 23/5

Tính từ đầu tháng 4 tới nay, những cổ đông kiên nhẫn với CMG được hưởng "trái ngọt" là mức tăng hơn 60% danh mục. Rộng hơn, xu hướng tăng giá kéo dài từ tháng 4/2020 (thời điểm VN-Index bắt đầu phục hồi từ biến cố COVID-19 lần 1) tới nay đã giúp cổ phiếu CMG tăng giá gấp 6 lần.

Sau 2 tháng từ khi bắt đầu nổi sóng, cổ phiếu công nghệ này hiện đã gần chạm mốc 12.400 tỷ đồng (khoảng nửa tỷ USD). Con số này đưa CMC Corp giữ vững vị trí số 2 trong lĩnh vực công nghệ trên sàn chứng khoán, chỉ sau Tập đoàn FPT.

Đà bứt phá mạnh của cổ phiếu CMG một phần đến từ cái bắt tay chiến lược với "gã khổng lồ" công nghệ của thế giới - NVIDIA - hồi đầu tháng 5 nhằm tăng cường hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

"Trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên AI tác động rộng khắp đến xã hội loài người của chúng ta trên mọi mặt của đời sống, kinh tế, xã hội. AI đang trở thành một phần không thể thiếu trong kế hoạch kinh doanh và chiến lược phát triển của CMC, đặc biệt nguồn nhân lực dự kiến tới năm 2028 sẽ là 15.000 kĩ sư công nghệ thông tin trong đó 6.000 kỹ sư AI", Chủ tịch CMC Corp Nguyễn Trung Chính chia sẻ tại buổi gặp gỡ.

Trước đó, CMC Corp đã công bố kế hoạch đầu tư 1.000 GPU NVIDIA GH 200 trị giá 250 triệu USD trong giai đoạn 2024-2025, góp phần thúc đẩy phát triển mạnh các ứng dụng và giải pháp tiên tiến, tập trung hệ sinh thái sản phẩm công nghệ tương tác ở 6 lĩnh vực chính gồm: Thiết kế chip, AI, dữ liệu lớn (bigdata), dữ liệu mạng xã hội (social data), internet vạn vật – thiết bị thông minh – xử lý ảnh (IoT) và blockchain.

Cùng với FPT "sung túc" ở đất Cầu Giấy

"Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng", CMC Corp lặp lại kịch bản tương tự Tập đoàn FPT cả về kết quả kinh doanh lẫn diễn biến giá cổ phiếu; cùng chia sẻ các vị trí Top đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Đáng nói, cả hai doanh nghiệp cùng "tọa lạc" tại các vị trí "đất vàng" Quận Cầu Giấy, cách nhau 200m theo đường chim bay.

Kể từ khoản lỗ gần nhất niên độ tài chính 2011-2012 (từ 1/4 năm trước đến 31/3 năm sau), lợi nhuận sau thuế của CMC tăng trưởng liên tục qua các năm. Công ty kết thúc năm 2023 với mức kỷ lục 391 tỷ đồng lãi sau thuế.

Doanh nghiệp hàng xóm của FPT, chơi với 'cá mập' công nghệ Samsung, NVIDIA phất lên từ 'đất vàng' Cầu Giấy
Kết quả kinh doanh của Công nghệ CMC 4 năm gần đây

Đáng chú ý, kết quả kinh doanh ấn tượng này đến từ câu chuyện CMC Corp đã đứng trên vai "người khổng lồ" Samsung trong nhiều năm.

Cụ thể, hai bên đã bắt đầu hợp tác với nhau từ năm 2016. Đến giữa năm 2019, thành viên chuyên về giải pháp IT và logistics của Samsung chính thức trở thành cổ đông chiến lược của CMC Corp qua đó tăng cường hợp tác toàn diện trong tất cả các lĩnh vực thế mạnh của 2 bên, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Đến nay, Samsung SDS vẫn là cổ đông lớn nhất tại CMC Corp với tỷ lệ sở hữu khoảng 30%. Cùng với sự có mặt của quỹ đầu tư "cá mập" PYN Elite, CMG cũng được coi là cổ phiếu công nghệ đắt khách ngoại trên thị trường cùng với trường hợp của cổ phiếu FPT (tỷ lệ sở hữu của khối ngoại hiện ở mức 49%).

Doanh nghiệp hàng xóm của FPT, chơi với 'cá mập' công nghệ Samsung, NVIDIA phất lên từ 'đất vàng' Cầu Giấy
4 cổ đông lớn là các tổ chức hiện đã nắm quá nửa vốn cổ phần của CMG

CMC Corp hiện có quy mô vốn điều lệ hơn 1.900 tỷ đồng. Trụ sở chính đặt tại số 11 Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu - Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Đây được biết đến là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực cung cấp sản phẩm, giải pháp, dịch vụ công nghệ thông tin và phát triển phần mềm.

Giai đoạn 2023-2025, CMC Corp đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp toàn cầu với doanh thu tỷ USD. Tập đoàn theo đuổi định hướng là nhà tư vấn, cung cấp dịch vụ chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam, góp phần định hình thị trường dịch vụ điện toán đám mây và SaaS và nằm trong top đầu thị trường An ninh mạng. Tại thị trường quốc tế, công ty hướng tới vị thế nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin hàng đầu tại châu Á và xa hơn là mở rộng sang các nước khác ở Mỹ, châu Âu.

>> Không phải FPT, ELC, CMG, đây mới là cổ phiếu công nghệ tăng giá mạnh nhất nửa đầu năm 2024

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 4/6: VNM, FPT, STB

Cổ phiếu FPT Retail (FRT) tăng 3,3 lần sau một năm, Long Châu vẫn là 'câu chuyện lớn'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-hang-xom-cua-fpt-choi-voi-ca-map-cong-nghe-samsung-nvidia-phat-len-tu-dat-vang-cau-giay-237299.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp hàng xóm của FPT, chơi với 'cá mập' công nghệ Samsung, NVIDIA, phất lên từ 'đất vàng' Cầu Giấy
POWERED BY ONECMS & INTECH