Doanh nghiệp muốn hủy niêm yết chứng khoán, cổ phiếu bật tăng mạnh, cổ đông lớn đồng loạt thoát hàng

01-12-2021 15:48|Hải Yến

Sau khi Petroland (PTL) thực hiện lấy ý kiến cổ đông về việc xin hủy niêm yết tự nguyện trên Sàn Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) sau hơn 11 năm niêm yết, thị giá cổ phiếu của mã này liên tục tăng mạnh trong một tháng trở lại đây. Kéo theo đó là các động thái thoái vốn của loạt cổ đông lớn.

Được thành lập vào năm 2007, Petroland niêm yết 100 triệu cổ phiếu với mã chứng khoán PTL trên sàn HOSE từ cuối năm 2010, với mức giá trong phiên giao dịch đầu tiên là 25.000 đồng/cổ phiếu.

Sau khi lên sàn và ghi nhận doanh thu, lợi nhuận kỷ lục vào năm 2011, hoạt động kinh doanh của Petroland lao dốc không phanh kể từ năm 2012 với lý do thị trường bất động sản trầm lắng, và tính cạnh tranh cao. Tính cuối quý III/2021, lỗ luỹ kế PTL là 275 tỷ đồng tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh tụt dốc cùng lùm xùm, tai tiếng liên quan tới lãnh đạo công ty khiến cổ phiếu PTL lao dốc sau đó. Có thời điểm xuống dưới 2.000 đồng/cổ phiếu. Sau đó chủ yếu giao dịch trên dưới 4.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, từ giữa tháng 7/2021, đến đầu tháng 8/2021, cổ phiếu này nổi sóng tăng dựng đứng từ ngưỡng 4.000 đồng lên trên mệnh giá.

Hồi tháng 4/2021, Petroland còn bị Cục Thuế TP. HCM xử phạt vi phạm hành chính và truy thuế 6,6 tỷ đồng.

Nhân sự cấp cao của Petroland cũng dính nhiều tai tiếng, lùm xùm. Ông Bùi Minh Chính, cựu Chủ tịch HĐQT Petroland bị bắt từ cuối năm 2019 và để lại khoản lỗ “khổng lồ”. Ông Bùi Minh Chính đã bị tuyên án 7 năm tù vì tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và đang chờ xử phúc thẩm.

Về cơ cấu cổ đông, mới nhất, Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVX) vừa thông báo đăng ký bán toàn bộ hơn 36 triệu cổ phiếu, tương đương 36% vốn của CTCP Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí - Petroland  (PTL) trong thời gian 3 - 31/12 với lý do nhằm tái cơ cấu lại khoản mục đầu tư theo chủ trương đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

PVX muốn thoái vốn trong bối cảnh giá cổ phiếu PTL tăng mạnh từ đầu tháng 10 và đang ở vùng giá lịch sử. Với thị giá 13.800 đồng/cổ phiếu, ước tính PVX có thể thu về hơn 497 tỷ đồng sau thương vụ.

Trước PVX, vào đầu tháng 11, một cổ đông lớn khác của PTL là CTCP dịch vụ và Đầu tư Bất động sản Ngôi sao Phương Nam đã đăng ký bán 11 triệu cổ phiếu PTL trong thời gian 5/11 - 4/12. Nếu thương vụ thành công, Ngôi sao Phương Nam sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại PTL từ 11,22% (hơn 11 triệu cổ phiếu) xuống còn 0,22% (228,200 cổ phiếu).

Các động thái thoái vốn diễn ra khi Petroland đang lấy ý kiến cổ đông về việc xin hủy niêm yết tự nguyện trên Sàn Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) sau hơn 11 năm niêm yết.

Đến thời điểm hiện tại, Petroland chỉ mới hoàn thiện được 4 dự án lớn là Chung cư Petroland quận 2, Chung cư Mỹ Phú, Trung tâm Thương mại Tài chính Dầu khí Phú Mỹ Hưng (Petroland Tower) và Khu phức hợp 30/4. Hoạt động kinh doanh của Petroland những năm gần đây khá nghèo nàn, các dự án tiềm năng hầu như đóng băng, buộc doanh nghiệp tính đến chuyện thoái vốn, bán đất tại nhiều dự án mới.

Gần đây, doanh nghiệp này trầy trật mãi mới hoàn tất công tác đấu giá chuyển nhượng các lô đất còn lại thuộc dự án Khu đô thị mới Dầu khí Vũng Tàu (diện tích 69,5 ha, TP. Vũng Tàu) sau hơn 10 năm (góp phần mang lại kết quả kinh doanh đột biến trong quý II/2021).

Về tình hình kinh doanh, hiện nguồn thu chủ yếu của PTL đến từ hoạt động cho thuê văn phòng, hợp tác kinh doanh, quản lý tòa nhà, quản lý chung cư và kinh doanh bất động sản thứ cấp. Tuy nhiên, biên lợi nhuận của những mảng này không cao. Trong quý III vừa qua, công ty ghi nhận vỏn vẹn gần 11 tỷ đồng - giảm 83% so với cùng kỳ; lãi sau thuế xấp xỉ 2 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lãi gần 19 tỷ đồng. 

Cổ phiếu PTL xuất hiện "game" tăng giá, thận trọng bẫy Bull Trap

Cổ phiếu PTL tăng trần 5 phiên liên tiếp, Petroland nói gì?

Petroland (PTL) rót 148,5 tỷ đồng thành lập 2 công ty bất động sản

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-muon-huy-niem-yet-chung-khoan-co-phieu-bat-tang-manh-co-dong-lon-dong-loat-thoat-hang-128865.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp muốn hủy niêm yết chứng khoán, cổ phiếu bật tăng mạnh, cổ đông lớn đồng loạt thoát hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH