Bộ TT&TT mong muốn Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tích cực lên tiếng, nhằm giúp cơ quan chức năng đảm bảo sự bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và các nền tảng ngoại.
Chiều 1/11, đoàn công tác Bộ TT&TT do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm dẫn đầu đã có buổi thăm và làm việc với Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA). Đây là nơi quy tụ của hàng trăm hội viên thuộc nhiều mảng khác nhau trong lĩnh vực quảng cáo.
Tại buổi làm việc, đại diện Hiệp Hội quảng cáo Việt Nam đã nêu ra nhiều định hướng, kế hoạch của Hiệp hội, đồng thời thể hiện mong muốn, nguyện vọng nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của Bộ TT&TT trong một số sự kiện có liên quan.
Theo đó, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đang có dự định thúc đẩy việc hình thành một Liên minh (hoặc Liên chi hội) quảng cáo số. Hiệp hội cũng có dự định nâng tầm triển lãm hàng năm của Hiệp hội thành một Festival, với nhiều hoạt động bên lề, đặc biệt liên quan đến lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.
Chia sẻ với đoàn công tác, đại diện Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đã chỉ ra một số vấn đề nổi cộm đối với lĩnh vực quảng cáo số thời gian qua. Đó là quảng cáo số tại Việt Nam tuy phát triển nhanh nhưng tình trạng quảng cáo sai sự thật, vi phạm pháp luật hiện gây nhiều bức xúc trong xã hội.
Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp Hội quảng cáo Việt Nam, đơn vị này hiện nắm trong tay một hệ thống phần mềm chuyên nghiệp có khả năng phát hiện, thống kê quảng cáo sai sự thật. Hiệp hội sẵn sàng chia sẻ thông tin với Bộ TT&TT nhằm làm trong sạch không gian mạng Việt Nam. VAA cũng có thể đồng hành cùng Bộ TT&TT trong việc phát triển Whitelist (danh sách nội dung đã được xác thực trên mạng).
Ngoài ra, nổi lên một thực tế là người Việt đang phải trả rất nhiều tiền quảng cáo cho Google, Facebook, TikTok. Các nền tảng quảng cáo lớn hiện nay đều của doanh nghiệp nước ngoài. Doanh nghiệp quảng cáo trong nước đa số là các agency, có doanh nghiệp đạt doanh thu nghìn tỷ nhưng chủ yếu là công ty vận hành, đại lý sử dụng công cụ quảng cáo.
Trước những chia sẻ của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, đại diện các cơ quan, đơn vị trong Bộ TT&TT cũng đã đưa ra một vài gợi ý nhằm giúp hoạt động của Hiệp hội tốt hơn. Ở chiều ngược lại, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cũng nêu một số vấn đề của ngành TT&TT cần tới sự chung tay, giúp sức từ phía Hiệp hội.
Phần lớn thị trường quảng cáo Việt Nam là quảng cáo số. Thế nhưng, quảng cáo tử tế giờ lại xuất hiện cả ở những nơi có nội dung xấu độc, đó là chưa nói tới việc quảng cáo cho cả các sản phẩm, dịch vụ vi phạm pháp luật trên Internet.
Trước tình hình này, Bộ TT&TT đang điều hướng lại việc quảng cáo trên mạng. Điều này nhằm tăng tổng sản lượng quảng cáo của báo chí Việt Nam, giúp giá quảng cáo trên mạng đối với báo chí tốt hơn. Đây là điều các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam có thể làm để hỗ trợ cho người làm báo.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, phần lớn các doanh nghiệp quảng cáo Việt Nam đang kinh doanh trên nền tảng nước ngoài. Điều này dẫn đến sự phụ thuộc và rủi ro cho doanh nghiệp trong nước. Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cần tích cực lên tiếng về câu chuyện, nhằm đảm bảo sự bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.
“Doanh nghiệp quảng cáo xuyên biên giới chiếm ưu thế do họ giỏi, sở hữu nền tảng đông người sử dụng. Tuy nhiên, cũng cần nói đến tình trạng bảo hộ ngược khi thể chế không bảo vệ được các doanh nghiệp trong nước trước sức ép của nền tảng ngoại. Tiếng nói của Hiệp hội sẽ là cơ sở để Bộ TT&TT đấu tranh với các nền tảng xuyên biên giới”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nói.
Bộ TT&TT cũng mong muốn Hiệp hội xây dựng một bộ quy tắc ứng xử của người làm quảng cáo. Trong đó, có các quy định rõ ràng về việc người làm quảng cáo cần tuân thủ pháp luật, có trách nhiệm xã hội,... Đây sẽ một trong những công cụ giúp Bộ TT&TT xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên môi trường mạng.
Bộ TT&TT và Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cũng có thể đồng hành, phối hợp với nhau trong việc giám sát không gian mạng, đẩy mạnh các chương trình truyền thông, đóng góp, xây dựng chính sách.
Trước những đề nghị nêu trên, Chủ tịch Nguyễn Trường Sơn cho biết Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam sẵn sàng phối hợp tuyên truyền đường hướng, chủ trương, chính sách của Bộ TT&TT tới các thành viên trong Hiệp hội.
Quảng cáo mùa Noel 2024 của Coca-Cola sử dụng công nghệ AI bị phản ứng gay gắt vì 'thiếu cảm xúc'
Báo chí dùng công nghệ số và nội dung khác biệt để lấy lại trận địa