Doanh nghiệp sẽ tiếp cận vốn thế nào sau những thay đổi trong Luật TCTD (sửa đổi)?

08-02-2024 13:59|Trâm Anh

Những thay đổi trong Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) sẽ giúp doanh nghiệp giảm phụ thuộc quá nhiều vào tổ chức tín dụng như hiện nay.

Nhằm ngăn chặn sở hữu chéo và thao túng ngân hàng, Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua bổ sung quy định về giảm giới hạn cho vay đối với một khách hàng và nhóm khách hàng liên quan.

Cụ thể, Điều 136 quy định từ giảm giới hạn từ mức 15% (với một khách hàng) và 25% (với một nhóm khách hàng liên quan) vốn tự có của tổ chức tín dụng hiện nay xuống còn 10% và 15% theo lộ trình đến đầu năm 2029.

Với tổ chức tín dụng phi ngân hàng, tỷ lệ này giảm từ 25% và 50% vốn tự có xuống còn 15% và 25%. Tuy nhiên, thay đổi này liệu có gây ra khó khăn về tiếp cận vốn đối với các doanh nghiệp hay không? TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đưa ra một số nhận định về vấn đề này.

>> Chính thức công bố lộ trình siết tỷ lệ cấp tín dụng với khách hàng lớn

Doanh nghiệp sẽ tiếp cận vốn thế nào sau những thay đổi trong Luật TCTD (sửa đổi)?
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

"Khi đưa tỷ lệ và lộ trình 5 năm như vậy, tôi cho đây là một điểm rất nhân văn để bảo đảm được việc thực hiện. Thứ hai là sẽ không ảnh hưởng gì đến các tổ chức, các doanh nghiệp khi đang triển khai các dự án và đang có lộ trình giảm dần; có hành trang mới để chuẩn bị tiếp cận các tổ chức tín dụng khác hoặc tổ chức tín dụng đầu mối mời các tổ chức tín dụng tham gia để tài trợ tiếp cho khách hàng hoặc nhóm khách hàng đó", ông Hùng cho hay.

Ngoài ra, theo ông, những thay đổi trên còn tạo tiền đề để phát triển cân bằng hơn thị trường tài chính, nhất là thị trường cổ phiếu và trái phiếu, giúp doanh nghiệp chủ động huy động vốn trung và dài hạn nhiều hơn từ các kênh này, giảm phụ thuộc quá nhiều vào tổ chức tín dụng như hiện nay.

>> Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) tác động đến các ngân hàng niêm yết ra sao?

"Tôi nghĩ rằng phải đặt vấn đề tiến tới đẩy mạnh và phát triển thị trường vốn một cách ổn định để các tổ chức và doanh nghiệp huy động được vốn trong sản xuất kinh doanh trên thị trường vốn. Không thể đặt áp lực vốn kinh doanh lên các tổ chức tín dụng.

Khẳng định lại lần nữa là vốn tín dụng ngân hàng chỉ là vốn bổ sung chứ không phải là vốn đầu tư trung, dài hạn vì ngân hàng huy động vốn phần lớn là ngắn hạn cho nên không thể có đủ nguồn lực cho đầu tư vốn trung, dài hạn. Vì vậy, việc đặt tất cả các nhu cầu vốn vào các tổ chức tín dụng ngân hàng là không hợp lý, cần phải mở rộng ra các nguồn vốn khác".

Cũng theo TS. Nguyễn Quốc Hùng, Nhà nước hiện đã có cơ chế cho vay đồng tài trợ. Doanh nghiệp phải quen điều này, không chỉ cứ dựa vào một tổ chức tín dụng. Khi đó, doanh nghiệp cần bao nhiêu vốn cũng có thể có, không phải lo chuyện thiếu vốn. Vấn đề là tính minh bạch và tính hiệu quả của dự án như thế nào.

Ông cho rằng, Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) 2024 đã có điều chỉnh về giới hạn tỷ lệ cổ phần tại các tổ chức tín dụng (TCTD). Điều này nhằm góp phần hạn chế sự chi phối của các cổ đông. Bên cạnh đó, việc bắt buộc công bố thông tin đối với các cổ đông có sở hữu trên 1% vốn điều lệ là nội dung hết sức cần thiết, xuất phát từ thực tiễn hoạt động của các TCTD.

>> Thủ tướng sẽ quyết định cho khoản vay đặc biệt với lãi suất 0%

Cổ phiếu ngân hàng được hưởng lợi hay chịu thiệt từ Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)?

Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) tác động đến các ngân hàng niêm yết ra sao?

Góc nhìn Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) về câu chuyện SCB, Vạn Thịnh Phát

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-se-tiep-can-von-the-nao-sau-nhung-thay-doi-trong-luat-tctd-sua-doi-222628.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp sẽ tiếp cận vốn thế nào sau những thay đổi trong Luật TCTD (sửa đổi)?
POWERED BY ONECMS & INTECH