Tài chính Ngân hàng

Doanh nghiệp SME: Doanh thu tương đương 70% GDP nhưng nhu cầu tài chính chưa được đáp ứng lên tới 24 tỷ USD

Hoàng Hiếu 27/07/2024 - 05:42

Giá trị các khoản vay hiện thời của doanh nghiệp SME đạt trên 11,2 tỷ USD, tương ứng 32,18% nhu cầu tín dụng.

Ngày 24/7, FiinGroup phối hợp cùng IFC và Công ty S&P Market Intelligence, Singapore, tổ chức hội thảo "Đổi mới dịch vụ và sản phẩm tài chính ngân hàng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam".

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Nguyễn Minh Tú - Giám đốc Điều hành khối Thông tin doanh nghiệp FiinGroup cho biết, doanh thu nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) Việt Nam tương đương 70% GDP Việt Nam.

Tuy nhiên, số liệu của FiinGroup cho thấy, khoảng 62% tổng nhu cầu tài chính của các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa được đáp ứng, tương đương với khoảng trống tài chính khoảng 24 tỷ USD.

Khoảng trống về tài chính của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam gấp khoảng 2,11 lần mức cho vay doanh nghiệp doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện tại. Trong khi con số này tại các nước đang phát triển chỉ cao hơn 1,23 lần.

Doanh nghiệp SME: Doanh thu tương đương 70% GDP nhưng nhu cầu tài chính chưa được đáp ứng lên tới 24 tỷ USD
Khoảng trống tài chính của SMEs Việt Nam và các nước đang phát triển, nguồn: Internet

Bên cạnh đó, doanh nghiệp SME chiếm gần 85% số doanh nghiệp cả nước, nhưng khả năng vay vốn còn rất thấp.

Tổng nợ vay ngân hàng của các doanh nghiệp SME chỉ chiếm hơn 9% tổng nợ vay của toàn bộ doanh nghiệp Việt Nam, thấp hơn nhiều so với các doanh nghiệp lớn - nhóm chỉ chiếm chưa tới 20% số doanh nghiệp cả nước, nhưng tổng nợ vay chiếm tới hơn 90%.

Doanh nghiệp SME: Doanh thu tương đương 70% GDP nhưng nhu cầu tài chính chưa được đáp ứng lên tới 24 tỷ USD
Nợ vay ngân hàng theo quy mô doanh nghiệp, nguồn: Internet

Đi vào chi tiết, bà Phạm Thị Thanh Huyền, cán bộ Quản lý Chương trình Phát triển Cơ sở Hạ tầng Tài chính tại Việt Nam và Cam-pu-chia của IFC, cho biết giá trị các khoản vay hiện thời của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tại Việt Nam hiện nay là trên 11,2 tỷ USD, tương ứng 32,18% nhu cầu tín dụng trong khi 67,82% nhu cầu vốn chưa được đáp ứng, tương đương khoảng trống tài chính gần 24 tỷ USD.

Trong đó, khoảng trống tài chính của nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ là 1,89 tỷ USD; nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa là 21,71 tỷ USD.

Bà Phạm Thị Thanh Huyền đánh giá SMEs gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng xuất phát từ cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Từ phía chủ quan của doanh nghiệp, SMEs thường kém minh bạch thông tin tài chính, quản trị, chưa đáp ứng các chuẩn mực tài chính, thông lệ thương mại ngành…

Tuy nhiên, từ phía khách quan, thị trường tài chính tại Việt Nam lại đang thiếu trầm trọng các sản phẩm ngân hàng và dịch vụ tài chính dành cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Cùng đó, văn hoá cho vay ở Việt Nam là chủ yếu dựa trên thế chấp bất động sản mà chưa chú trọng cho vay dựa trên động sản như khoản phải thu, hàng tồn kho, giấy tờ sở hữu và giấy tờ thương mại…

Nhìn từ góc độ tích cực, các chuyên gia cho rằng việc có một khoảng trống tài chính lớn cũng mở ra cơ hội cho các ngân hàng và tổ chức tài chính trong việc phát triển các sản phẩm tài chính phù hợp hơn với nhu cầu của SMEs và thúc đẩy chính phủ xem xét các chính sách hỗ trợ cho SMEs nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc tiếp cận vốn.

>>Diễn biến cổ phiếu ngân hàng 26/7: Một mã được khối ngoại mua ròng hơn 100 tỷ đồng

Tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu nhưng doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn khó tiếp cận vốn

Bộ trưởng Tài chính: ‘Doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp lớn không có tiền, doanh nghiệp nhỏ không có việc’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-sme-doanh-thu-tuong-duong-70-gdp-nhung-nhu-cau-tai-chinh-chua-duoc-dap-ung-len-toi-24-ty-usd-243268.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp SME: Doanh thu tương đương 70% GDP nhưng nhu cầu tài chính chưa được đáp ứng lên tới 24 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH