Doanh nghiệp Trung Quốc muốn ‘chung tay’ xây đường sắt đô thị tại Hà Nội
Doanh nghiệp này có kinh nghiệm triển khai các dự án lớn và khả năng huy động nguồn vốn mạnh mẽ.
Theo Cổng thông tin điện tử TP. Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn đã có buổi tiếp và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Thông tin và Tín hiệu Đường sắt Trung Quốc (CRSC) nhằm thảo luận về tiềm năng hợp tác phát triển hệ thống đường sắt đô thị trên địa bàn Thủ đô.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn chia sẻ, hiện Hà Nội đã có hai tuyến đường sắt đô thị vận hành thương mại, bao gồm tuyến Cát Linh - Hà Đông dài 13km và đoạn tuyến trên cao Nhổn - ga Hà Nội dài 8,5km.
Xác định đường sắt đô thị là “xương sống” của hệ thống vận tải công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông và xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, Hà Nội đặt mục tiêu từ nay đến năm 2035 đầu tư và hoàn thành 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 410km; từ năm 2035-2045 đầu tư bổ sung 5 tuyến mới theo quy hoạch điều chỉnh, với tổng chiều dài hơn 200km.
Nguồn: VnEconomy |
Tổng nhu cầu vốn cho các dự án đường sắt đô thị dự kiến lên tới 55 tỷ USD. Hiện tại, thành phố đang thi công đoạn đi ngầm của tuyến Nhổn - ga Hà Nội (dài khoảng 4km) và xúc tiến mở rộng tuyến này xuống quận Hoàng Mai. Đồng thời, tuyến Cát Linh - Hà Đông cũng đang được nghiên cứu kéo dài tới Xuân Mai (huyện Chương Mỹ). Hà Nội cũng đẩy nhanh quá trình chuẩn bị đầu tư cho các tuyến khác nhằm tăng dần tỷ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân thông qua hệ thống vận tải công cộng.
>> Một tập đoàn Trung Quốc đang tìm cơ hội đầu tư tại thủ phủ công nghiệp của Việt Nam
Ngoài ra, Hà Nội đang phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương liên quan để triển khai các dự án đường sắt quốc gia kết nối liên vùng và quốc tế.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị CRSC, cho biết tập đoàn là doanh nghiệp quốc doanh trong lĩnh vực thông tin và tín hiệu đường sắt, chiếm thị phần lớn tại Trung Quốc. CRSC có kinh nghiệm triển khai các dự án lớn và khả năng huy động nguồn vốn mạnh mẽ.
Ông Lâu Tề Lương bày tỏ mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án đường sắt đô thị của Hà Nội và sẵn sàng phối hợp với các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc cũng như các đối tác uy tín tại Việt Nam để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.
“CRSC sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong việc kết nối và đồng nhất hệ thống thông tin tín hiệu giữa các dự án đường sắt đô thị riêng lẻ, nhằm đảm bảo vận hành ổn định và an toàn. Đây là vấn đề mà nhiều thành phố tại Trung Quốc đã từng gặp phải trong giai đoạn đầu,” ông Lâu Tề Lương nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn đánh giá cao mong muốn hợp tác của CRSC và khẳng định các dự án đường sắt đô thị đang được triển khai tại Hà Nội sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Ông Dương Đức Tuấn giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội, Sở Giao thông vận tải, và Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với CRSC để triển khai các bước tiếp theo. Đặc biệt, ông nhấn mạnh việc "chuẩn hóa" hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt là yếu tố quan trọng để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của các dự án.
>> Hai đại đô thị của Vingroup đã đón 130.000 lượt khách chỉ trong 1 ngày