Doanh nghiệp

Doanh nghiệp Việt Nam dùng tàu đóng từ năm 1969 để thi công đường ống ngầm sâu nhất lịch sử

Quang Dương 14/07/2025 - 11:09

Đây cũng là một trong những tàu rải ống có hiệu quả kinh tế hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Chiến dịch rải ống phục vụ dự án phát triển mỏ Kình Ngư Trắng – Kình Ngư Trắng Nam (KNT-KTN) đã đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong lịch sử thi công rải ống tại Việt Nam. Con tàu Côn Sơn – vốn đã có tuổi đời hơn 50 năm – đã hoàn tất khối lượng công việc thi công 42,8km đường ống ở độ sâu tới 65m, quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Việc mở rộng thăm dò, xây dựng và khai thác các mỏ mới tại khu vực nước sâu, xa bờ đang là một trong những định hướng trọng tâm của Vietsovpetro và Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam). Trong kế hoạch đó, Vietsovpetro đã vận hành nhiều mỏ dầu khí như Bạch Hổ, Rồng, Nam Rồng - Đồi Mồi, Gấu Trắng, Thỏ Trắng, Cá Tầm, Kình Ngư Trắng và Kình Ngư Trắng Nam.

Doanh nghiệp Việt Nam dùng tàu đóng từ năm 1969 để thi công đường ống ngầm sâu nhất lịch sử
Tàu Côn Sơn thực hiện rải ống. Nguồn: PVN

>> Tập đoàn triệu tỷ duy nhất của Việt Nam mang về cho ngân sách 66.500 tỷ trong nửa đầu năm

Dự án phát triển mỏ KNT-KTN thuộc Lô 09-2/09 có sự tham gia của PVEP, OA Zarubezhneft và Vietsovpetro – trong đó Vietsovpetro đóng vai trò nhà điều hành. Việc lắp đặt các tuyến ống nội mỏ KNT-KTN cũng như tuyến liên mỏ kết nối với mỏ Bạch Hổ tại Lô 09-1 được xem là giải pháp quan trọng để khai thác hiệu quả hạ tầng hiện hữu của Vietsovpetro, hướng tới hiệu quả kinh tế – kỹ thuật tối ưu.

Nhằm vận chuyển hệ thống nước ép vỉa, khí gaslift và sản phẩm dầu khí, Vietsovpetro đã xây dựng một hệ thống đường ống nội mỏ và liên mỏ. Tính đến nay, đơn vị đã hoàn thiện hơn 200km đường ống ngầm, tất cả đều do tàu rải ống Côn Sơn thực hiện.

Tàu Côn Sơn – thuộc sở hữu của Vietsovpetro – là một trong những tàu rải ống có hiệu quả kinh tế hàng đầu khu vực Đông Nam Á, chuyên thực hiện thi công các công trình biển. Được đóng từ năm 1969, tàu có chiều dài 110,3m, trọng tải toàn phần (DWT) đạt 6.952 tấn, dung tải đăng ký (GRT) là 7.355 tấn, cùng hệ thống cẩu có sức nâng tối đa 350 tấn.

Trước bối cảnh chi phí vật tư, thiết bị và tàu thuyền leo thang, nguồn cung lại khan hiếm do ảnh hưởng từ biến động địa chính trị toàn cầu, ban lãnh đạo Vietsovpetro đã chủ trương tận dụng đội ngũ nhân lực lành nghề cùng cơ sở vật chất hiện có nhằm chủ động trong triển khai công việc, kiểm soát tiến độ và tiết kiệm ngân sách cho dự án KNT-KTN. Vì vậy, bên cạnh nhiệm vụ tại Lô 09-1, tàu Côn Sơn tiếp tục được giao thực hiện thi công rải ống cho dự án KNT-KTN thuộc Lô 09-2/09.

Chiến dịch lần này yêu cầu thi công 3 tuyến ống với tổng chiều dài 42,8km ở độ sâu 65m – quy mô lớn nhất từ trước đến nay – đã đặt ra bài toán đầy thử thách cho tàu Côn Sơn, vốn là con tàu đã hoạt động và khai thác hơn nửa thế kỷ.

Bên cạnh đó, do tính chất đặc thù và yêu cầu tiến độ liên tục trong thi công rải ống ngoài khơi, việc kiểm soát ổn định tải trọng các đoạn ống nặng hàng chục tấn là yếu tố then chốt; đặc biệt, khi thi công ở độ sâu tới 65m dưới mặt biển, các thiết bị trên tàu càng phải vận hành với hiệu suất và độ chính xác tối đa.

Trước những yêu cầu khắt khe đó, ban lãnh đạo Vietsovpetro đã chỉ đạo huy động đội ngũ chuyên gia, kỹ sư triển khai các biện pháp thi công phù hợp, đồng thời ứng dụng các sáng kiến và giải pháp công nghệ nhằm bảo đảm tàu Côn Sơn có thể hoàn thành nhiệm vụ theo đúng tiêu chí an toàn và hiệu quả kỹ thuật – kinh tế.

Nhờ kinh nghiệm dày dặn và tinh thần làm việc bền bỉ của gần 200 kỹ sư, công nhân, sau 55 ngày thi công khẩn trương, liên tục trên biển – làm việc 24/24, xuyên lễ và vượt qua thời tiết khắc nghiệt với mưa giông, sóng lớn – tàu Côn Sơn đã hoàn thành công tác rải các tuyến ống đúng tiến độ đề ra.

Việc chủ động tận dụng tối đa nguồn lực nội bộ đã giúp Vietsovpetro không chỉ đảm bảo tiến độ thi công mà còn tiết kiệm được hàng triệu USD khi không phải thuê tàu rải ống từ bên ngoài.

Với sự chỉ đạo quyết liệt từ ban lãnh đạo Vietsovpetro, sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan và Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam, cùng nỗ lực của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân, một cột mốc đáng nhớ trong lịch sử thi công rải ống bằng tàu Côn Sơn đã được xác lập, góp phần quan trọng vào thành công của dự án và chào mừng Đại hội Đảng bộ Petrovietnam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.

>> Siêu dự án nhiệt điện lớn nhất đồng bằng Bắc Bộ dự kiến thu về gần 14.000 tỷ đồng

Đề xuất 'không ghi tên PVN và EVN vào dự thảo cơ chế đặc thù điện hạt nhân', Chủ tịch Petrovietnam nói gì?

Petrovietnam nộp ngân sách vượt 10.000 tỷ trong tháng đầu năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-viet-nam-dung-tau-dong-tu-nam-1969-de-thi-cong-duong-ong-ngam-sau-nhat-lich-su-296322.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Doanh nghiệp Việt Nam dùng tàu đóng từ năm 1969 để thi công đường ống ngầm sâu nhất lịch sử
    POWERED BY ONECMS & INTECH