Doanh nghiệp A-Z

Doanh nghiệp xây dựng sàn HoSE bất ngờ báo lãi tăng gấp đôi sau kiểm toán

Thu Huyền 29/08/2024 - 12:50

Mặc dù lợi nhuận tăng gấp đôi sau soát xét, doanh nghiệp vẫn gặp phải một số vấn đề với ý kiến kiểm toán ngoại trừ trong báo cáo tài chính hợp nhất.

Ngày 29/8, CTCP Đầu tư và Xây dựng HUD1 (HoSE: HU1) đã công bố báo cáo giải trình lợi nhuận sau thuế hợp nhất giữa niên độ đã được soát xét cho kỳ kế toán kết thúc ngày 30/6/2024, trong đó kiểm toán xác nhận thay đổi so với trước khi kiểm toán.

Theo HUD1, lãi sau thuế của công ty tăng lên do trong kỳ công ty con (HUD101) đã điều chỉnh giảm chi phí quản lý doanh nghiệp sau soát xét của đơn vị kiểm toán. Do đó, lãi sau thuế của HUD1 đạt 132 triệu đồng, tăng 105% so với trước khi kiểm toán.

Doanh nghiệp xây dựng sàn HoSE bất ngờ báo lãi tăng gấp đôi sau kiểm toán
Lãi sau thuế của HUD1 tăng gấp đôi sau soát xét

“Trong 6 tháng đầu năm 2024, khó khăn của thị trường bất động sản nói chung và hoạt động xây lắp nói riêng vẫn tiếp tục, dẫn đến nguồn việc làm của công ty trong nửa đầu năm tiếp tục sụt giảm và hiệu quả không cao. Tuy nhiên, do số lượng lao động của công ty con giảm nên chi phí doanh nghiệp giảm hơn so với cùng kỳ năm trước. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến lãi sau thuế tăng 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái”, HUD1 cho biết thêm

Ngoài ra, về vấn đề ý kiến kiểm toán ngoại trừ trong BCTC hợp nhất soát xét bán niên 2024, đơn vị này giải trình rằng tại ngày 30/6/2024, công ty kiểm toán chưa thu thập được đầy đủ các bằng chứng để đánh giá và xác định ảnh hưởng của khoản chi phí sản xuất kinh doanh dở dang của các công trình, dự án không biến động số dư qua nhiều năm với giá trị trên báo cáo hợp nhất là 47,8 tỷ đồng.

Hiện nay, HUD1 và các công ty con vẫn đang nỗ lực làm việc với các chủ đầu tư để tiến hành thanh quyết toán các công trình này.

Thêm vào đó, công ty kiểm toán chưa thu thập được đầy đủ bằng chứng thích hợp về khoản phải thu của khách hàng với số tiền trên BCTC hợp nhất là hơn 6,8 tỷ đồng và khoản phải thu khác 1 tỷ đồng. Hiện nay, HUD1 và các công ty con đã gửi đến các khách hàng phát sinh công nợ và đang tiến hành đối chiếu số liệu.

Về vấn đề công ty kiểm toán chưa thu thập được đầy đủ các bằng chứng soát xét liên quan đến đánh giá của Ban Tổng Giám đốc về sự suy giảm khoản đầu tư vào Công ty TNHH Đại Thiên Lộc với giá trị gốc là 13 tỷ đồng, nên công ty kiểm toán không thể xác định liệu có cần thiết phải điều chỉnh số liệu này hay không. HUD1 đã có thư xác nhận công nợ và có kế hoạch chuyển nhượng khoản hợp tác kinh doanh với Đại Thiên Lộc cho đơn vị khác trong năm 2024.

>> Lợi nhuận giảm hơn 32% sau soát xét, doanh nghiệp bất động sản sàn HoSE giải trình gì?

Tân Tạo (ITA) tiếp tục 'tố' UBCKNN và HoSE gây khó khiến các đơn vị 'sợ' kiểm toán

Công ty buôn gạo Top đầu Việt Nam tiếp tục bị kiểm toán từ chối cho ý kiến

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-xay-dung-san-hose-bat-ngo-bao-lai-tang-gap-doi-sau-kiem-toan-247100.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp xây dựng sàn HoSE bất ngờ báo lãi tăng gấp đôi sau kiểm toán
POWERED BY ONECMS & INTECH