Doanh thu C.P. Việt Nam giảm 17%, 9 tháng đạt 62.300 tỷ đồng
Dù doanh thu sụt giảm, Việt Nam vẫn là thị trường lớn thứ hai, đóng góp 18% tổng doanh thu của tập đoàn.
Tập đoàn Charoen Pokphand Foods (C.P. Foods – CPF), công ty mẹ của C.P. Việt Nam mới đây đã công bố kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng đầu năm 2025. Theo đó, thị trường Việt Nam đang bước vào giai đoạn suy giảm mạnh nhất trong hệ thống toàn cầu của tập đoàn.
Theo báo cáo, doanh thu quý III/2025 tại Việt Nam chỉ đạt 22,8 tỷ baht (khoảng 18.500 tỷ đồng), giảm 20% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng, doanh thu đạt 76,6 tỷ baht (62.300 tỷ đồng), giảm 17%. Việt Nam cũng là thị trường duy nhất của CPF ghi nhận giảm trong năm nay.
Các thị trường khác cho thấy sự phục hồi và tăng trưởng mạnh. Trung Quốc tăng 36% trong 9 tháng, doanh thu nội địa Thái Lan tăng 2%, còn lại các thị trường khác tăng 1%. Do vậy, mức giảm từ Việt Nam chỉ khiến doanh thu hợp nhất của CPF giảm nhẹ 0,4%, xuống còn hơn 432 tỷ baht (13,36 tỷ USD) trong 9 tháng đầu năm.
Dù giảm tốc, Việt Nam vẫn là thị trường lớn thứ hai của tập đoàn, đóng góp 18% tổng doanh thu. Trung Quốc – dù có quy mô tiêu thụ khổng lồ - cũng chỉ mang về dưới 25 tỷ baht, chiếm khoảng 8%.

Theo Bangkok Post, CPF đạt lợi nhuận ròng 24,1 tỷ baht trong 9 tháng đầu năm 2025 (gần 750 triệu USD), tăng 57% so với cùng kỳ. Kết quả này chủ yếu đến từ hoạt động ở nước ngoài, hiện chiếm khoảng hai phần ba doanh thu của tập đoàn.
CEO Prasit Boondoungprasert cho biết, doanh thu của CPF ngày càng mang tính quốc tế hơn: 62% đến từ các doanh nghiệp nước ngoài, 5% từ xuất khẩu, mạng lưới phân phối trải khắp 50 thị trường.
Nếu loại trừ tác động của đồng baht mạnh khi quy đổi báo cáo tài chính, doanh thu tập đoàn dự kiến tăng khoảng 5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận cải thiện nhờ tối ưu hóa hiệu quả chuỗi cung ứng, quản trị chi phí và giá bột đậu nành giảm tại nhiều thị trường.
CPF cho biết sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động tại các quốc gia có tiềm năng tăng trưởng dài hạn như Philippines và Việt Nam, nơi nhu cầu thực phẩm vẫn duy trì ở mức cao.
Là tập đoàn nông nghiệp – thực phẩm hàng đầu châu Á, CP Foods đã có mặt tại hơn 17 quốc gia và xuất khẩu sang 40 thị trường toàn cầu. Riêng tại Việt Nam, công ty con C.P. Việt Nam (CPV) bắt đầu hoạt động từ năm 1993, nhanh chóng vươn lên dẫn đầu trong lĩnh vực chăn nuôi, chế biến thực phẩm và thủy sản.
CPV hiện vận hành 8 nhà máy thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm với công suất 5,3 triệu tấn/năm; 3 nhà máy thức ăn thủy sản công suất 550.000 tấn/năm cùng hệ thống nhà máy sơ chế trải rộng nhiều địa phương.
