Độc lạ ô tô chỉ có 3 bánh, người đủ 16 tuổi tự tin cầm vô lăng vi vu muôn nơi
Tại châu Âu, với những người từ đủ 16 tuổi trở lên sẽ được cấp bằng lái xe hạng A1, tuy nhiên bằng lái này sẽ quy định chỉ được điều khiển loại xe tương ứng.
Chiếc Geparda được phát triển từ mẫu Volkswagen Up!, mặc dù yếu hơn và chậm hơn so với bản gốc, nhưng lại có giá cao hơn. Thay vì tập trung vào việc tăng cường sức mạnh hay tốc độ, hãng độ Đức Geparda đã lựa chọn hướng đi cung cấp khả năng lái xe hợp pháp cho thanh thiếu niên. Dựa trên mẫu Volkswagen Up! đã ngừng sản xuất, phiên bản Geparda có một điểm khác biệt quan trọng: cho phép thanh thiếu niên từ 16 tuổi có thể điều khiển.
Với thiết kế trục sau thông minh và hệ thống truyền động được điều chỉnh lại, chiếc xe đáp ứng tiêu chuẩn phân khúc L5e tại châu Âu, tương đương xe ba bánh gắn động cơ. Điều này cho phép những người có bằng lái A1 có thể lái xe hợp pháp - sớm hơn hai năm so với bằng lái tiêu chuẩn, vì công dân từ 16 tuổi có thể thi lấy bằng.
Động cơ 1 lít, 3 xi-lanh của mẫu Up! đã được điều chỉnh giảm công suất xuống còn 20 mã lực nhờ vào việc lập trình lại ECU.
Ngoại thất của chiếc xe. Ảnh: NSX |
Geparda, dù vẫn giữ nguyên cấu trúc hai bánh trước và trục sau đặc biệt với hai bánh chụm vào nhau, vận hành trên bốn bánh, giúp tận dụng khe hở trong quy định pháp lý. Các vòm bánh sau giờ đây chủ yếu mang tính trang trí, được bọc lại để tối ưu hóa tính khí động học, và logo Volkswagen cũng đã được loại bỏ.
Để tuân thủ quy định L5e, động cơ 1 lít, 3 xi-lanh của Up! giảm công suất xuống chỉ còn 20 mã lực, trong khi bản gốc có công suất dao động từ 59 đến 114 mã lực. Kết quả là, tốc độ tối đa của Geparda chỉ đạt 110 km/h, trong khi bản gốc có thể đạt tới 162-185 km/h.
Nội thất thiết kế đơn giản. Ảnh: NSX |
Theo thông tin từ hãng độ, Geparda đã trải qua hàng nghìn km thử nghiệm trước khi được cấp phép lưu thông. Để đảm bảo độ ổn định khi vào các góc cua hẹp, các kỹ sư đã trang bị thanh ổn định hiệu H&R cho trục trước và lò xo Eibach phía sau. Các cài đặt bướm ga cũng đã được điều chỉnh để xe vận hành mượt mà, trong khi các hệ thống an toàn tiêu chuẩn như ESP, ABS và túi khí vẫn được giữ nguyên.
>> Quên Honda SH đi, mẫu ô tô điện giá chưa đến 100 triệu đồng vừa ra mắt, thiết kế dễ thương
Ngoài ra, phân khúc L5e yêu cầu xe có trọng lượng dưới 1.000 kg, một giới hạn mà mẫu Up! tiêu chuẩn đã đáp ứng. Nội thất của Geparda gần như không thay đổi, với các tiện nghi như điều hòa không khí và ghế có sưởi. Tuy nhiên, vị trí của bánh sau đã ảnh hưởng đến không gian chứa hành lý, vốn đã hạn chế của mẫu xe đô thị này.
Khoang hành lý của chiếc xe. Ảnh: NSX |
Vì được phát triển từ một mẫu xe đã ngừng sản xuất, Geparda có thể coi là xe đã qua sử dụng. Hiện tại, trang web của công ty đang niêm yết hai chiếc xe đã đi được khoảng 25.000 km. Mẫu Geparda hai cửa có giá từ 22.850 euro (23.600 USD), trong khi mẫu bốn cửa có giá 23.500 euro (24.200 USD), cao hơn đáng kể so với giá các mẫu Volkswagen Up! đã qua sử dụng tại Đức.
Geparda không phải là chiếc hatchback cỡ nhỏ duy nhất được sửa đổi cho phân khúc L5e. Một công ty khác, Ellenator, cũng cung cấp các chuyển đổi tương tự dựa trên các mẫu xe như Fiat 500, Seat Ibiza, Skoda Fabia và Volkswagen Polo. Khách hàng có thể lựa chọn mua một chiếc xe hoàn chỉnh hoặc chỉ cần chi khoảng 5.680 euro (5.900 USD) cho bộ chuyển đổi. Dù là một thị trường ngách, nhưng những sản phẩm này vẫn thu hút người tiêu dùng muốn sở hữu chiếc ôtô nhỏ hợp pháp cho thanh thiếu niên từ 16 tuổi trở lên.
>> Hyundai Grand i10 ‘tung chiêu’ trước Kia Morning, giá bán cuối tháng 1/2025 'rẻ như cho'