Quốc hội vừa thông qua chủ trương đầu tư ba dự án hạ tầng giao thông trọng điểm nhằm kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Ngoài nguồn vốn đầu tư công, thành phố sẽ nghiên cứu huy động thêm các nguồn vốn khác, bao gồm hình thức đối tác công tư (PPP) như BT, BOT... nhằm đảm bảo cân đối ngân sách và tiến độ thực hiện.
Tổng cộng có 21 dự án được triển khai nhằm phục vụ Hội nghị APEC 2027, được phân thành hai nhóm chính gồm nhóm dự án đầu tư công và nhóm dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) hoặc đầu tư kinh doanh.
Tuyến metro 4 tỷ USD kết nối trung tâm TPHCM với huyện Cần Giờ được đề xuất có quy mô dài 48,5km, thiết kế tàu tốc độ tối đa 250km/h, gấp đôi tuyến Bến Thành - Suối Tiên.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội thống nhất phương án xây mới tuyến đường kết nối giữa sân bay Gia Bình với Hà Nội đi trùng hướng tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/vành đai 3 và kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm thành phố.
Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện thủ tục trình duyệt chủ trương đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường này có tổng chiều dài 159,3km, đi qua các tỉnh, thành như sau: Bà Rịa - Vũng Tàu 18,2km, Đồng Nai 46km, TP. HCM 16,7km, Long An 78,3km (trong đó 74,5km thuộc Long An và 3,8km thuộc TP. HCM).
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, dự thảo luật quy định tiếp tục áp dụng loại hợp đồng BT thanh toán bằng tiền và thanh toán bằng quỹ đất theo hướng đổi mới toàn diện cách thức thực hiện và thanh toán cho nhà đầu tư, khắc phục tối đa các bất cập trong việc thực hiện loại hợp đồng này.
Tỉnh Thái Bình hiện đang khẩn trương và tích cực chỉ đạo nhà đầu tư và các Sở, ban, ngành và địa phương có liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường bộ cao tốc CT.08 đoạn qua Nam Định, Thái Bình.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dài 80,8km, tổng mức đầu tư 25.058 tỷ đồng. Khi đi vào hoạt động dự kiến rút ngắn thời gian di chuyển Nha Trang - Đà Lạt còn 1,5 - 2 tiếng.
Tại Công văn số 2966/VPCP-CN, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý với đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Đã 6 năm trôi qua kể từ ngày khởi công (2018-2024), Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật nội bộ Khu Cổ đại (Khu I) trong Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc TP.HCM được thực hiện bằng hình thức đối tác công tư, hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) chỉ hoàn thành một phần khối lượng công việc, phần lớn còn lại dang dở, bỏ hoang.
Tiếp giáp với đường Lương Định Của tại Nút giao thông An Phú (TP.Thủ Đức), dự án đường song hành cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây chỉ mới hoàn thành một đoạn gần 2,8km, phần còn lại khoảng 600m suốt hơn 8 năm chưa triển khai. Đáng chú ý, đây là dự án đổi gần 3,4km đường giao thông đất lấy 14,8ha đất sạch có nhiều điểm bất thường.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 465/QĐ-TTg về việc dừng triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (tỉnh Sơn La) theo hình thức đối tác công tư (PPP).