Đối tác mới của VinFast là “ông trùm pin xe điện” top đầu thế giới

01-11-2022 23:58|Kiều Anh

Nhận thấy tầm quan trọng của việc phát triển pin ô tô điện, VinFast đã và đang liên tục hợp tác với các nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu trên thế giới để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

VinFast liên tục bắt tay với các ông lớn trong lĩnh vực pin xe điện

Với mục tiêu chủ động vượt lên phía trước để xác lập vị thế cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu, VinFast liên tục tìm kiếm và hợp tác với các tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực pin - chìa khóa cốt lõi quyết định tương lai của ô tô điện.

Vào tháng 3/2021, VinFast và ProLogium đã bắt tay ký kết hợp tác thành lập liên doanh sản xuất pin thể rắn cho xe ô tô điện tại Việt Nam. Liên doanh này sẽ được tiếp cận các bằng sáng chế và được phép sử dụng công nghệ đóng gói pin thể rắn MAB (Multi-Axis Bipolar + Technology - công nghệ lưỡng cực đa trục +) của ProLogium để sản xuất gói pin thể rắn CIM/CIP tại Việt Nam.

anh-chup-man-hinh-2022-11-01-luc-14.54.27.png

Pin 100% thể rắn được cho là công nghệ của tương lai, có thể tạo nên cuộc cách mạng xe điện. Vì thế, việc hợp tác này sẽ mang tới lợi thế vượt trội cho VinFast trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường xe điện thế giới.

Không dừng lại ở đó, hồi tháng 1/2022, công ty StoreDot đã hoàn tất vòng gọi vốn Series D đầu tiên của mình và VinFast là nhà đầu tư dẫn đầu khoản rót vốn lên đến 80 triệu USD.

anh-chup-man-hinh-2022-11-01-luc-14.56.08.png

StoreDot là công ty tiên phong và dẫn đầu về pin sạc siêu nhanh (XFC), giúp vượt qua rào cản quan trọng đối với việc sử dụng xe điện là phạm vi lái và thời gian sạc. Vào năm 2019, công ty đã đạt được vị thế đầu tiên trên thế giới bằng cách chứng minh khả năng sạc đầy trực tiếp của một chiếc xe điện hai bánh chỉ trong năm phút.

Điều này đồng nghĩa, VinFast có thể là một trong số ít hãng xe điện trên thế giới sở hữu hệ thống pin tiên tiến nhất hiện nay - điều mà ngay cả những thương hiệu ô tô lớn trên thế giới như Tesla cũng chưa có.

Mới đây, ngày 30/10, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã đến Nhật Bản để ký kết hợp tác chiến lược với công ty CATL - nhà sản xuất pin xe điện top đầu thế giới.

Theo thoả thuận này, CATL và VinFast dự kiến sẽ hợp tác để cùng phát triển công nghệ mới, trong đó pin và nhiều bộ phận quan trọng được tích hợp vào khung gầm xe, giúp giảm trọng lượng, tăng quãng đường di chuyển của xe và giảm chi phí. Dự kiến VinFast sẽ là nhà sản xuất xe ô tô tiên phong đưa công nghệ mới này ra thị trường toàn cầu với sự hợp tác chiến lược cùng CATL.

catl-va-vinfast-hop-tac-chien-luoc-toan-cau-185af-6722102_default.jpeg

Sự hợp tác này hứa hẹn giúp VinFast tạo ra bước phát triển đột phá trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến, mang lại khả năng tăng quãng đường di chuyển vượt bậc và giúp giá cả cạnh tranh hơn cho các dòng xe trong tương lai.

CATL hiện nay là nhà sản xuất pin xe điện top đầu thế giới

Theo Companiesmarketcap, vốn hoá hiện tại của công ty CATL là 124,63 tỷ USD. Người sáng lập CATL - ông Robin Zeng hiện nay là một trong những người giàu nhất ở châu Á, với khối tài sản vượt 60 tỷ USD vào năm 2021. Cũng tại thời điểm đó, Forbes xếp ông ở vị trí thứ ba trong số những người giàu nhất ở Trung Quốc trong khi Bloomberg xếp ông ở vị trí thứ 23 thế giới.

catl-3613-1620293284.jpeg

Ông Zeng từng làm việc 10 năm trong ngành pin và thành lập công ty Amperex Technology Ltd (ATL) vào năm 1999 cung cấp pin lithium-coban cho điện thoại di động, máy quay phim và các thiết bị điện tử khác. Nhà sản xuất linh kiện điện tử TDK (Nhật Bản) đã thâu tóm công ty pin này vào năm 2005 với giá 100 triệu USD và tiếp tục điều hành ATL như một công ty con.

Năm 2009, Chính phủ Trung Quốc công bố chiến lược phát triển các loại xe sử dụng năng lượng mới và tung ra các gói trợ cấp khổng lồ cho lĩnh vực này vào năm 2011. Khi đó, một nhóm các nhà đầu tư Trung Quốc do ông Zeng đứng đầu đã mua 85% cổ phần trong lĩnh vực kinh doanh pin ô tô điện của nhà sản xuất linh kiện điện tử TDK.

Vào cuối năm 2011, họ đã chính thức thành lập công ty phát triển pin xe điện mang tên Contemporary Amperex Technology Co Ltd (CATL). Khách hàng đầu tiên của CATL là hãng xe BMW (Đức) và sau đó là GM, Volkswagen.

Năm 2020, CATL giành được hợp đồng cung cấp pin cho hãng sản xuất xe điện Tesla (Mỹ). Đây được coi là một cột mốc lớn của công ty.

Doanh số bán xe của Tesla tại thị trường Trung Quốc tăng vọt đã tạo một cú hích lớn cho CATL. Công ty có trụ sở tại Ninh Đức, Phúc Kiến này hiện chiếm hơn một nửa thị trường pin xe điện Trung Quốc và hơn 30% thị phần toàn cầu.

anh-chup-man-hinh-2022-11-01-luc-14.59.26.png

Tính đến cuối năm 2021, CATL đã đầu tư 3,59 tỷ nhân dân tệ vào 21 nhà sản xuất vật liệu pin và 3,11 tỷ nhân dân tệ vào các nhà sản xuất thiết bị.

CATL cũng có quan hệ với hơn 100 đối tác toàn cầu. Công ty đang nắm giữ cổ phần tại một số nhà sản xuất xe điện như BAIC BluePark New Energy, Aiways Automobiles, Hozon Auto và ACATR. Ngoài ra, CTAL cũng thành lập liên doanh với các nhà sản xuất ô tô hàng đầu như SAIC Motor, GAC Group và Dongfeng Motor.

Giới chuyên gia trong ngành cho hay vị thế dẫn đầu thị trường và sản lượng khổng lồ của CATL vẫn là lợi thế mà công ty khác khó có thể cạnh tranh. CATL có khả năng kiểm soát chất lượng tốt và các đối thủ sẽ khó bắt kịp trong ngắn hạn.

Xem thêm: Dẹp tan tin đồn, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng sang Nhật Bản ký hợp tác chiến lược

VinFast sắp bán 1 mặt hàng được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể mang về hàng tỷ USD

Khám phá 6 mẫu xe điện Trung Quốc BYD sắp mang đến Việt Nam vào tháng 6: Hứa hẹn khuấy đảo thị trường!

Báo quốc tế hé lộ điểm chung cực lớn giữa ông Phạm Nhật Vượng và Elon Musk, đâu là 'công thức thành công' của hai tỷ phú xe điện?

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đối tác mới của VinFast là “ông trùm pin xe điện” top đầu thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH