Xã hội

Đón bão sức gió 155km/h, nguy cơ gây chết người và ngập lụt nghiêm trọng, một bang của 'siêu cường thế giới' ban bố tình trạng khẩn cấp

Như Ý 12/09/2024 11:17

Giới chức bang Louisiana (Mỹ) mới ban bố tình trạng khẩn cấp khi cơn bão Francine tiến vào.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC), bão Francine đã đổ bộ vào quận Terrebonne, Louisiana vào tối 11/9 với sức gió cực mạnh lên đến 155 km/h. Cơn bão này dự kiến gây ra triều cường lên tới 3m và lượng mưa 300mm tại một số khu vực, đe dọa cuộc sống của người dân và gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Theo chuyên gia cấp cao về bão - Brad Reinhart, vấn đề nước dâng cao có thể gây chết người, lũ lụt diện rộng, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân.

Đây được đánh giá là cơn bão tăng cấp nhanh chóng, khiến không ít người dân lo lắng. Từ trưa 11/9, mưa như trút nước, gió giật mạnh và lũ bắt đầu tràn vào nhiều khu vực ven biển của bang. Trước tình hình đó, người dân đã khẩn trương chuẩn bị bao cát, tích trữ lương thực, nước uống và đổ đầy bình xăng để đối phó với cơn bão đang đến gần.

Vị trí của bang Louisiana. Ảnh: Internet

Vị trí của bang Louisiana. Ảnh: Internet

Dự báo tâm bão Francine sẽ quét qua cách New Orleans khoảng 80km về phía Tây trong thời gian tới, khiến thành phố này hứng chịu trực tiếp sức gió mạnh nhất của cơn bão. Việc nằm ở phía phải quỹ đạo bão đồng nghĩa với việc New Orleans sẽ phải đối mặt với điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất.

Trước những ảnh hưởng nghiêm trọng của bão, Thống đốc Louisiana Jeff Landry đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Vệ binh Quốc gia Louisiana đã vào cuộc với quy mô lớn, triển khai các phương tiện như trực thăng, thuyền để sơ tán người dân và tìm kiếm những ai còn mắc kẹt. Đồng thời, để đảm bảo an toàn, các trường học quanh Baton Rouge sẽ tạm ngừng hoạt động đến ngày 13/9.

New Orleans, bang Louisiana gặp mưa lớn trong ngày 11/9. Ảnh: Internet

New Orleans, bang Louisiana gặp mưa lớn trong ngày 11/9. Ảnh: Internet

NHC dự báo bão Francine sẽ suy giảm cường độ một cách đáng kể khi đi qua Louisiana và Mississippi, dần trở thành một áp thấp nhiệt đới.

Để đảm bảo an toàn cho hành khách trước tình hình bão, các hãng hàng không đã quyết định hủy toàn bộ các chuyến bay khởi hành từ Sân bay Quốc tế Louis Armstrong New Orleans vào ngày 11/9. Không chỉ vậy, một số chuyến bay vào sáng 12/9 cũng đã bị dời lịch.

Bão Francine gây ảnh hưởng nặng nề ở bang Louisiana, Mỹ. Ảnh: Internet

Bão Francine gây ảnh hưởng nặng nề ở bang Louisiana, Mỹ. Ảnh: Internet

Bang Louisiana từng phải hứng chịu một trong những cơn bão tàn khốc nhất lịch sử quốc gia "siêu cường thế giới" là Katrina. Vào cuối tháng 8/2005, cơn bão đã cướp đi sinh mạng của 1.300 người dân New Orleans đồng thời gây ra những thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng khi hệ thống đê bị vỡ, khiến thành phố chìm trong biển nước.

>> Một cơn bão mới có sức gió giật lên đến 80km/h đang hình thành ngoài khơi quốc gia Đông Nam Á, khả năng mạnh lên thành bão cuồng phong

Sợ ngập lụt mất điện, dân Hà Nội hối hả sắm bếp gas mini, tậu bếp cồn

Tuyên Quang: Di dời khẩn cấp gần 700 hộ dân trong vùng nguy cơ cao xảy ra ngập lụt

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/don-bao-suc-gio-155km-h-nguy-co-gay-chet-nguoi-va-ngap-lut-nghiem-trong-mot-bang-cua-sieu-cuong-the-gioi-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-d132878.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đón bão sức gió 155km/h, nguy cơ gây chết người và ngập lụt nghiêm trọng, một bang của 'siêu cường thế giới' ban bố tình trạng khẩn cấp
POWERED BY ONECMS & INTECH