Doanh nghiệp

'Đón sóng' các dự án đường sắt, Đèo Cả kết nối đại học Việt Nam với trường kỹ thuật lâu đời nhất tại Trung Quốc

Mai Chi 19/07/2024 - 06:01

Hạ tầng đường sắt đang dần chứng minh vị thế quan trọng trong hệ thống giao thông và phát triển bền vững kinh tế xã hội của Việt Nam.

Ngày 16/7 tại Thành Đô, Trung Quốc, Trường Đại học Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh và Trường Đại học Giao thông Tây Nam đã ký kết hợp tác đào tạo nhân lực và chuyển giao công nghệ đường sắt, dưới sự chủ trì của Tập đoàn Đèo Cả.

Buổi làm việc có sự tham gia của PGS. TS. Nguyễn Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh và ông Li Hai – Phó Viện trưởng Viện Trao đổi và hợp tác quốc tế Trường Đại học Giao thông Tây Nam. Ngoài ra, chương trình còn có sự hiện diện của ông Lê Quốc Dũng - Quyền Giám đốc Ban QLDA 7 (Bộ GTVT), TS. Trương Trọng Vương - Quyền Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đường sắt Việt Nam, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, cùng các lãnh đạo ngành giao thông Việt Nam.

Tại buổi làm việc, hai bên đã thảo luận về mục tiêu và định hướng hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao ngành đường sắt. Hoạt động cụ thể bao gồm đào tạo các cấp từ đại học đến sau đại học và các khóa ngắn hạn cho đội ngũ kỹ sư, quản lý của doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước. Ngoài ra, hai trường sẽ triển khai các chương trình nghiên cứu, tổ chức hội nghị và tọa đàm quốc tế về phát triển hạ tầng đường sắt.

'Đón sóng' các dự án đường sắt, Đèo Cả kết nối đại học Việt Nam với trường kỹ thuật lâu đời nhất tại Trung Quốc
Tập đoàn Đèo Cả chủ trì lễ ký kết hợp tác. Ảnh: Nguyễn Tùng

>> Một công ty bất động sản khu công nghiệp vừa báo lỗ kỷ lục kể từ khi niêm yết

PGS. TS. Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác, đánh giá cao kinh nghiệm đào tạo của Trường ĐH Giao thông Tây Nam và tin tưởng vào hiệu quả của chương trình. Ông Li Hai, đại diện phía Trung Quốc, cũng đánh giá cao tầm nhìn chiến lược của Đèo Cả trong việc phát triển nhân lực cho ngành đường sắt.

Theo thỏa thuận hợp tác chiến lược ký kết từ tháng 7/2024, Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả sẽ là đơn vị thực hiện các hoạt động đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ. Trường ĐH Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh và Trường ĐH Giao thông Tây Nam sẽ tiếp tục có các buổi làm việc để cụ thể hóa kế hoạch hợp tác.

Ông Lê Quỳnh Mai, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, cho biết sự hợp tác này nhằm "đón đầu" các dự án hạ tầng đường sắt tại Việt Nam, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này. Trước đó, Đèo Cả đã hợp tác với Ècole des Ponts ParisTech (Pháp) để đào tạo kỹ sư cầu đường và quản lý dự án, đặc biệt trong lĩnh vực đường sắt.

Hạ tầng đường sắt đang dần chứng minh vị thế quan trọng trong hệ thống giao thông và phát triển bền vững kinh tế xã hội của Việt Nam. Chính phủ Việt Nam đang đặt mục tiêu nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh dài 1.726km và hoàn thành mạng lưới đường sắt 25 tuyến với tổng chiều dài hơn 6.350km vào năm 2050, bao gồm tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Ông Lê Quốc Dũng từ Ban QLDA 7 (Bộ GTVT) đánh giá cao đề xuất hợp tác của Đèo Cả, coi đây là bước chuẩn bị quan trọng cho các dự án đường sắt tương lai của Việt Nam.

Trường Đại học Giao thông Tây Nam (Southwest Jiaotong University), thành lập năm 1896, là một trong những trường đại học kỹ thuật hàng đầu và lâu đời nhất tại Trung Quốc, nổi bật trong lĩnh vực kỹ thuật giao thông vận tải. Trường cung cấp nhiều chương trình đào tạo từ đại học đến tiến sĩ và có nhiều trung tâm nghiên cứu liên kết với các tổ chức và doanh nghiệp lớn, đóng góp vào sự phát triển của ngành giao thông tại Trung Quốc và quốc tế.

>> Lãi kỷ lục, một doanh nghiệp hạ tầng phát hành hơn 20 triệu cổ phiếu trả cổ tức

ĐHCĐ Giao thông Đèo Cả (HHV): Kiên trì với phương châm 'Tam quản' cùng triết lý 'mọi con đường phải có đích đến'

'Vua đào hầm' Đèo Cả làm gì để có hàng tỷ USD xây 400km cao tốc?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/don-song-cac-du-an-duong-sat-deo-ca-ket-noi-dai-hoc-viet-nam-voi-truong-ky-thuat-lau-doi-nhat-tai-trung-quoc-242434.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Đón sóng' các dự án đường sắt, Đèo Cả kết nối đại học Việt Nam với trường kỹ thuật lâu đời nhất tại Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH