Quốc tế

Donald Trump dọa đánh thuế 100% với ô tô Trung Quốc sản xuất tại Mexico nếu được bầu làm Tổng thống

Phương Nhi 21/03/2024 - 10:04

Ông Trump cảnh báo rằng, nếu được bầu làm Tổng thống, ông sẽ "đánh thuế 100% đối với mỗi chiếc ô tô đi qua ranh giới".

Mới đây, phát biểu trong một cuộc vận động tranh cử ở Ohio cuối tuần qua, cựu Tổng thống Donald Trump - ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa cho năm 2024, đã có tuyên bố mạnh mẽ đối với ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.

Ông cho biết các công ty Trung Quốc đang xây dựng "những nhà máy sản xuất ô tô khổng lồ" ở Mexico và họ nghĩ rằng họ sẽ bán ô tô sang Mỹ trong khi không thuê người Mỹ. Đồng thời, ông Trump cũng cảnh báo rằng, nếu được bầu làm Tổng thống, ông sẽ "đánh thuế 100% đối với mỗi chiếc ô tô đi qua ranh giới".

Mức thuế này sẽ được áp dụng nếu các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cố tình lập nhà máy ở Mexico để tránh mức thuế vốn đã được ông áp dụng trước đó. Trong thời gian làm Tổng thống, Trump đã thiết lập mức thuế 25% đối với ô tô sản xuất tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng mức thuế này có thể không ngăn cản các hãng xe Trung Quốc có nhà máy ở Mexico tiếp tục tìm cách xuất khẩu vào Mỹ.

Đầu tháng này, ông Trump đe dọa sẽ áp thuế 50% đối với ô tô Trung Quốc. Ông cũng đề xuất mức thuế lên tới 60% đối với tất cả hàng hóa Trung Quốc và 10% đối với hàng hóa được sản xuất ở bất kỳ đâu trên thế giới. Ông cho biết ông không lo lắng về các biện pháp trả đũa từ Trung Quốc hay các nước khác.

Lời cảnh báo của Trump được đưa ra trong bối cảnh chính quyền hiện tại của Tổng thống Joe Biden tăng cường các biện pháp kiểm soát đối với ô tô Trung Quốc với lý do bảo vệ quyền riêng tư của người dân Mỹ.

Donald Trump dọa đánh thuế 100% với ô tô Trung Quốc sản xuất tại Mexico nếu được bầu làm Tổng thống
Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết nếu được bầu làm Tổng thống, ông sẽ "đánh thuế 100% đối với mỗi chiếc ô tô đi qua ranh giới".

Ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc xây dựng nhà máy sản xuất ở Mexico. Việc thiết lập nhà máy ở Mexico được xem là một trong những giải pháp tiềm năng, sân sau giúp Trung Quốc thâm nhập thị trường Mỹ. Thỏa thuận thương mại hiện đang có hiệu lực ở Bắc Mỹ cho phép vận chuyển xe miễn thuế từ Mexico sang Mỹ nếu đáp ứng các điều kiện nghiêm ngặt.

Công nghiệp ô tô đã trở thành lĩnh vực thu hút FDI lớn thứ 3 mà Trung Quốc đầu tư vào Mexico, chỉ đứng sau ngành sản xuất thiết bị máy tính (609 triệu USD) và năng lượng (410 triệu USD).

Theo ông Enrique Dussel Peters, điều phối viên Trung tâm Nghiên cứu Mexico-Trung Quốc (Cechimex) thuộc Đại học Tự trị Quốc gia Mexico (UNAM), sự bùng nổ dòng vốn FDI trên do ngày càng nhiều tập đoàn sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, Changan, Omoda, Jetour, GWM Motors và Geely Autos quan tâm và đầu tư xây dựng nhà máy tại Mexico.

Các doanh nghiệp này chạy theo xu hướng dịch chuyển chuỗi sản xuất đến nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh nhằm tận dụng vị trí gần với Mỹ- trung tâm tiêu dùng cũng như sản xuất lớn trên thế giới.

Tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc BYD mới đây đã thông báo kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện tại Mexico nhằm thiết lập trung tâm xuất khẩu xe sang Mỹ.

Đề xuất mức thuế 100% của ông Trump đánh vào giá xe của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lắp ráp tại Mexico làm gia tăng những lời đe dọa mà cựu Tổng thống đưa ra vào ngày 27/2 trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống ở Michigan mà ông đã dễ dàng giành chiến thắng.

“Tôi sẽ áp dụng thuế quan để chúng tôi sản xuất ô tô ở đất nước này, chứ không phải Trung Quốc và tất cả các quốc gia khác”, ông Trump khẳng định.

>> Ông Trump bất ngờ 'quay xe' về tiền ảo, khẳng định sẽ không cấm Bitcoin nếu tái đắc cử

Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc chuẩn bị ‘bành trướng’ tại Nhật Bản, đối đầu trực diện với Honda và Toyota

Hãng xe điện Trung Quốc tuyển thêm 4.000 người, CEO cảnh báo cuộc đua xe điện có thể kết thúc trong 'biển máu'

Elon Musk: Xe điện Trung Quốc sẽ 'hủy diệt' mọi đối thủ trên thế giới nếu không có rào cản thương mại

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/donald-trump-doa-danh-thue-100-voi-o-to-trung-quoc-san-xuat-tai-mexico-neu-duoc-bau-lam-tong-thong-227114.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Donald Trump dọa đánh thuế 100% với ô tô Trung Quốc sản xuất tại Mexico nếu được bầu làm Tổng thống
POWERED BY ONECMS & INTECH