Sản phẩm mới nhất của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là mẫu Seagull đang có giá khởi điểm 9.700 USD, rẻ hơn 5% so với bản cũ.
Xe điện ở phương Tây đang trở nên quá đắt đỏ, các nhà đại lý bán lẻ lẫn các nhà sản xuất ô tô đều biết điều đó.
Ngay cả những mẫu xe điện giá cả phải chăng nhất vẫn đắt hơn so với những chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong, mặc dù các thương hiệu ô tô phương Tây luôn hào hứng nói về việc các mẫu EV thế hệ tiếp theo của họ sẽ có mức giá thấp hơn hàng nghìn USD so với hiện tại.
Nhưng với những tin tức gần đây từ nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD, tất cả những lời hứa hẹn của họ dường như trở nên vô ích.
Theo Carscoops, BYD đã thực hiện một động thái mới trong cuộc chiến giá cả ở Trung Quốc. Đó là giảm giá 5% cho mẫu xe điện rẻ nhất của họ - Seagull, đưa giá bán lẻ xuống chỉ còn 9.700 USD (gần 240 triệu đồng).
BYD sẽ bán cho người mua Trung Quốc một chiếc xe điện hoàn toàn mới với giá dưới 10.000 USD. Ảnh: Weibo |
Trong khi đó, tập đoàn sản xuất ô tô Stellantis đang rất hào hứng trước việc đưa chiếc Citroen e-C3 và phiên bản tương đương của Fiat sắp ra mắt thị trường với mức giá là 22.000 USD (khoảng 542,4 triệu đồng).
Một thương hiệu khác, Volkswagen cũng đang nỗ lực hết mức có thể cho chiếc ID.2 trị giá 26.500 USD (tương đương 653,4 triệu đồng).
Tình hình trông càng u ám khi nhìn vào mức giá ở thị trường ô tô Mỹ. Chiếc xe điện rẻ nhất được cung cấp ở Mỹ là Nissan Leaf hiện có giá 28.140 USD (khoảng 693,8 triệu đồng).
Và thậm chí, dòng Mitsubishi Mirage cổ điển - mẫu xe rẻ nhất sử dụng động cơ đốt trong, có kích thước tương tự BYD Seagull, cũng có giá 16.695 USD (tương đương 411,6 triệu đồng).
Hầu hết người Mỹ có lẽ sẽ không muốn mua một chiếc Seagull chỉ có công suất 74 mã lực, giống như việc phần lớn người dùng cũng không muốn một chiếc Mirage. Tuy nhiên, rất nhiều tài xế ở châu Âu và các nơi khu vực trên thế giới sẽ muốn một chiếc.
Họ không quan tâm đến việc pin của nó nhỏ (30kWh) hay sử dụng công nghệ ion-natri ít phổ biến mà mọi người sẽ chú ý nhiều hơn đến phạm vi hoạt động thực tế có thể đi hơn 240km.
Bên cạnh đó, khi nhìn vào bức tranh tổng thể, nếu BYD có đủ khả năng bán một chiếc xe điện với giá dưới 250 triệu đồng, thì họ hoàn toàn có đủ khả năng cạnh tranh giá cả với các đối thủ phương Tây khi bán những chiếc xe như vậy ra toàn cầu.