Doanh nghiệp

Động lực thúc đẩy hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp

Hải Đường 23/08/2024 - 08:34

Chính sách mới này sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.

Một trong những nguyên nhân chính khiến các hộ kinh doanh cá thể vẫn chưa muốn chuyển đổi thành doanh nghiệp là do chính sách hiện tại chưa đủ hấp dẫn. Đề xuất miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2 năm liên tục đối với các doanh nghiệp mới thành lập từ hộ kinh doanh trong dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến, có thể tạo ra "cú huých" mạnh mẽ, khuyến khích sự chuyển đổi này.

Hiện tại, nhiều hộ kinh doanh đủ điều kiện nhưng vẫn e ngại chuyển đổi thành doanh nghiệp do lo ngại về thủ tục hành chính và quản lý thuế. Theo dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2 năm liên tục cho các doanh nghiệp mới thành lập từ hộ kinh doanh. Sau thời gian miễn thuế, nếu doanh nghiệp thuộc ngành nghề hoặc địa bàn được ưu đãi thuế, họ sẽ tiếp tục được hưởng các ưu đãi tương ứng.

Bộ Tài chính nhấn mạnh rằng đề xuất này nhằm thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW, khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Chính sách miễn, giảm thuế cùng với hỗ trợ về thủ tục thành lập doanh nghiệp và xây dựng phương án kinh doanh sẽ tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh mở rộng quy mô và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Động lực thúc đẩy hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp
Cả nước hiện có khoảng 5,5 triệu hộ kinh doanh. Ảnh minh hoạ

>> Loạt doanh nghiệp tại Quảng Ngãi bị thanh tra thuế

Theo Bộ Tài chính, cả nước hiện có khoảng 5,5 triệu hộ kinh doanh, trong đó có khoảng 3,5 triệu hộ đã được cấp mã số thuế. Đây là nguồn lực quan trọng để đạt mục tiêu 1,5 triệu doanh nghiệp vào năm 2025. Tuy nhiên, nhiều hộ kinh doanh không muốn chuyển đổi do họ đang hưởng cơ chế thuế khoán đơn giản, không phải thực hiện chế độ kế toán hay đóng bảo hiểm cho người lao động.

Để khuyến khích các hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp và tạo điều kiện cho doanh nghiệp mới tích tụ vốn, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế trong 2 năm liên tục kể từ khi doanh nghiệp có thu nhập chịu thuế. Đề xuất này cần được quy định rõ ràng và thống nhất để đảm bảo tính minh bạch và tránh việc lợi dụng chính sách.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, cho rằng mặc dù hộ kinh doanh có những lợi thế so với doanh nghiệp, nhưng họ cũng đối mặt với nhiều bất lợi. Do không có tư cách pháp nhân, hộ kinh doanh bị hạn chế trong các giao dịch yêu cầu pháp nhân và không thể hoạt động trong một số lĩnh vực như ngân hàng, bất động sản, và bảo hiểm. Họ cũng phải chịu trách nhiệm vô hạn đối với các nghĩa vụ phát sinh, dẫn đến nguy cơ mất toàn bộ tài sản cá nhân, thậm chí đối mặt với trách nhiệm hình sự.

Chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2 năm liên tục cho các doanh nghiệp mới thành lập từ hộ kinh doanh có thể là một biện pháp hữu hiệu để thúc đẩy sự chuyển đổi này, tạo điều kiện cho sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân và góp phần làm lành mạnh nền kinh tế.

>> Top 10 doanh nghiệp tư nhân nộp thuế cao nhất trên sàn chứng khoán nửa đầu năm 2024

Loạt doanh nghiệp tại Quảng Ngãi bị thanh tra thuế

Top 10 doanh nghiệp tư nhân nộp thuế cao nhất trên sàn chứng khoán nửa đầu năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-luc-thuc-day-ho-kinh-doanh-chuyen-doi-thanh-doanh-nghiep-246330.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Động lực thúc đẩy hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS & INTECH