Tài chính Ngân hàng

Đông nghịt người mua vàng tại các ngân hàng, giá bán ra chưa tới 80 triệu/lượng

Tuân Nguyễn - Tiến Anh 03/06/2024 15:46

14h30' chiều nay (3/6) 4 ngân hàng thương mại Nhà nước mở bán vàng miếng SJC trực tiếp tới người dân. Đông nghịt khách hàng đến các điểm bán vàng để xếp hàng lấy số, chờ đến lượt. Giá vàng bán ra tại các ngân hàng là 79,98 triệu đồng/lượng.

Tại các điểm bán vàng, người dân xếp hàng từ sớm

Từ 14h30' chiều nay (3/6), 4 ngân hàng thương mại nhà nước gồm Agribank, VietinBank, Vietcombank, BIDV và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) bắt đầu triển khai bán vàng miếng sau khi mua trực tiếp từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhằm bình ổn thị trường vàng.

Trước đó, NHNN vừa công bố giá bán vàng miếng SJC trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC là 78,98 triệu đồng/lượng.

Ghi nhận của PV. VietNamNet tại điểm bán vàng của Vietcombank, số 11 Láng Hạ vào lúc 13h30' - trước thời điểm mở bán một tiếng - hàng chục người dân ngồi chờ mua vàng. Khách đến mua được nhân viên bảo vệ hướng dẫn lấy số thứ tự và ngồi chờ.

W-ban vang.jpg
Đông đảo người dân đến tìm hiểu thông tin và mua vàng tại Vietcombank Chi nhánh Ba Đình. Ảnh: Tiến Anh

Còn tại Chi nhánh Ba Đình, số 72 Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) của ngân hàng này, nhân viên thông báo từ 14h30' mới bắt đầu mở bán. Nhưng từ 13h30', khách hàng đến mua vàng bắt đầu lấy số thứ tự. Rất đông người dân tập trung trong sảnh chờ tới lượt. Đến 14h30', ngân hàng bắt đầu giao dịch, lượng khách tới mua kín sảnh.

Một số người cho biết họ đến đây để nghe ngóng giá rồi mới quyết định có mua hay không.

Tại Agribank số 2 Láng Hạ, đến 13h50' cũng có hàng chục người tìm đến mua vàng. Sau khi lấy số thứ tự, khách hàng được hướng dẫn vào quầy tư vấn các thủ tục mua vàng.

Ông Vũ Đức Minh, 78 tuổi (phường Điện Biên Phủ, Ba Đình), có mặt tại đây từ rất sớm. Ông Minh chia sẻ, ông dự định sẽ mua 1-2 lượng vàng. "Hiện chưa biết giá bán thế nào nhưng tôi kỳ vọng giá rẻ hơn ngoài thị trường", ông Minh nói.

W-ban vang 2.jpg
Khách hàng ngồi chờ mua vàng tại Agribank Chi nhánh Láng Hạ. Ảnh: Tuân Nguyễn

Đến 14h15', theo thông báo của Ngân hàng Agribank, nhà băng niêm yết giá bán vàng miếng SJC là 79,98 triệu đồng/lượng.Mức giá này được bán đồng giá tại 4 ngân hàng thương mại nhà nước trong danh sách chỉ định của NHNN.

Giá bán vàng miếng SJC của NHNN là 78,98 triệu đồng/lượng. Như vậy, các ngân hàng bán vàng miếng trực tiếp cho người dân giá chỉ cao hơn 1 triệu đồng/lượng so với giá bán ra của NHNN.

Trong khi đó, đầu giờ chiều 3/6, giá vàng 9999 bán ra của Công ty SJC được điều chỉnh giảm thêm còn 79,98 triệu đồng/lượng, của Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji là 79,75 triệu đồng/lượng.

Trao đổi với PV. VietNamNet, bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng giám đốc Agribank, cho hay, hôm nay là ngày đầu tiên ngân hàng thực hiện bán vàng trực tiếp đến người dân nên không lường được lượng khách lại đông như vậy. Agribank nhập vàng về kho vào cuối giờ sáng nay, do là ngày đầu tiên nên chỉ bán thăm dò.

Nếu nhu cầu của người dân cao thì từ ngày mai, ngân hàng sẽ tăng lượng nhập vàng từ NHNN. Trước mắt, Agribank chỉ bán hạn chế từ 1-2 lượng vàng cho mỗi khách hàng.

W-ban vang 4.jpg
W-ban vang 3.jpg
Để tạo thuận lợi cho khách, Agribank cắt giảm thủ tục, chỉ yêu cầu khách mua vàng có CCCD và điền phiếu đăng ký mua. Ảnh: Tuân Nguyễn

Theo ghi nhận của PV, quá trình mua và bán vàng diễn ra khá lâu. Ngân hàng ưu tiên nhận chuyển khoản nên một số khách hàng cao tuổi gặp khó khăn trong việc thanh toán, mặc dù đại diện ngân hàng cho hay chấp nhận cả thanh toán bằng tiền mặt.

Khách đông nghịt, lượng mua vượt dự tính của ngân hàng

Đến 15h00, hàng trăm người đổ đến mua vàng tại trụ sở Agribank số 2 Láng Hạ. Lực lượng công an phường Thành Công phải bố trí người để giữ trật tự. Một số khách hàng không đủ kiên nhẫn nên đã ra về.

Tại Vietcombank Chi nhánh Ba Đình, 72 Trần Hưng Đạo, cũng đông nghịt khách hàng đến mua vàng. Một số khách hàng còn mang theo tiền mặt với số lượng lớn (bao tải, túi đựng) để mua vàng.

Vì NHNN không hạn chế lượng mua nên khách hàng đến quá đông, dẫn tới tình trạng quá tải. Do chờ đợi quá lâu, bà Nga - một người dân đến mua vàng - lo lắng với tình hình xếp hàng như thế này thì mấy ngày nữa bà cũng không mua được vàng.

W-ban vang 12.jpg
Có khách hàng đến mua cả chục lượng vàng. Ảnh: Tiến Anh

Một người dân đến mua 60 cây vàng ở chi nhánh Ngân hàng Vietinbank cho hay, hôm nay chưa chắc chị đã mua được vì ngân hàng chỉ bán trong giới hạn lượng vàng có sẵn tại ngân hàng. Chị đành viết số sẵn, mai tới lấy.

Chị này nói rằng mua vàng với số lượng lớn như vậy để dễ thanh khoản khi giao dịch, vì đất đai khi cần thanh khoản khó, vàng thì lúc cần là bán luôn cho dễ.

Do quá tải, một số người đến lấy vé rồi bỏ về vì không thể chờ đến lượt. Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Thành số 74 Thợ Nhuộm cũng thông báo hết vàng.

W-ban vang 5.jpg
Ngân hàng ưu tiên nhận chuyển khoản nên một số khách hàng cao tuổi gặp khó khăn trong việc thanh toán. Ảnh: Tuân Nguyễn
W-ban vang 7.jpg
Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng giám đốc Agribank (áo trắng), trực tiếp hướng dẫn người dân làm thủ tục. Ảnh: Tuân Nguyễn

Ông Bình (Hà Đông) chia sẻ, ông có khoản nợ vay bằng vàng nhưng vừa qua giá vàng quá cao nên không thể mua. Biết hôm nay ngân hàng bán vàng bình ổn giá nên ông đến đây mua, dự tính số lượng từ 5 đến 8 lượng.

Một nữ khách hàng (áo xanh) cũng cho hay bà vừa chạy từ Vietcombank 11 Láng Hạ sang Agribank số 2 Láng Hạ. "Bên đó nói hết vàng rồi nên tôi vội chạy sang đây. Không ngờ đông thế này nên nhiều khả năng tôi cũng không đến lượt", bà lo ngại.

W-ban vang 10.jpg
Nữ khách hàng (áo xanh) và ông Hiệp (áo trắng) ngồi chờ mua vàng. Ảnh: Tuân Nguyễn

Ông Hiệp (áo trắng, trú quận Đống Đa) kể rằng ông đến lấy số từ sớm, nhưng số thứ tự đã là 1.021. Tiết lộ với PV, ông nói dự định mua 4 lượng vàng để tích trữ, nhưng chưa biết khi nào mới đến lượt. Nhiều khách hàng chưng hửng khi chờ đợi hơn 1 giờ đồng hồ vẫn không thấy người mua vàng thành công.

Có khách hàng có thứ tự là số 3 nhưng vẫn chưa giao dịch xong, dù đã điền và nộp phiếu từ đầu giờ chiều. Lý do khiến việc mua vàng tại sở giao dịch Agribank bị ách tắc là bởi người đàn ông này đăng ký mua 8 lượng vàng, nhưng với con số đó ông phải khai báo phòng chống rửa tiền.

W-ban vang 11.jpg
Khách hàng này muốn mua 8 lượng vàng nhưng phải khai báo phòng chống rửa tiền nên mất nhiều thời gian chờ đợi.

Theo bà Nguyễn Thị Phượng, Agribank không giới hạn số lượng mua của người dân. Nhưng để đảm bảo tất cả khách hàng đều có thể mua được vàng, ngân hàng vận động những khách hàng mua số lượng lớn có thể giảm bớt và quay lại mua vào ngày hôm sau.

"Ngày mai ngân hàng sẽ bố trí thêm quầy bán vàng. Nhiều khách đến Agribank mua vàng là những người đã có tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng. Họ đến để chuyển đổi một phần từ tiền gửi tiết kiệm sang vàng", bà nhận xét.

Tại các chi nhánh khác của Agribank, lượng khách tìm đến không đông bằng hội sở nên việc mua vàng diễn ra dễ dàng hơn.

W-ban vang 9.jpg
Khách hàng cố chờ để mua vàng dù ngân hàng thông báo đã hết thời gian. Ảnh: Tuân Nguyễn

Đến 15h38', khách hàng đầu tiên mới nhận vàng tại Agribank số 2 Láng Hạ, với số lượng là 2 lượng. Như vậy, thời gian giao dịch của vị khách này là khoảng một tiếng đồng hồ. Đến 16h00, có 5 người đã nhận vàng tại đây. Mặc dù ngân hàng thông báo chỉ bán vàng đến 16h00, song do lượng khách vẫn chờ đợi nên thời gian bán vàng được kéo dài thêm.

Theo quan sát của PV, không ít khách hàng đến điểm bán vàng với tâm thế thăm dò là chính. Đại diện ngân hàng cũng cho hay, tuy số lượng người đến đông hơn dự kiến nhưng vẫn không bằng lượng khách đến lấy số đăng ký trong sáng nay.

Tại Vietinbank số 114 Mai Hắc Đế (phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng), đại diện ngân hàng thông báo trong gần một giờ đồng hồ mới có 2 giao dịch thành công, trong khi số thứ tự là 30 người. Lực lượng an ninh đã ngừng cấp số chờ mới cho đến khi có thông báo.

Những người mua đầu nhận xét, do lần đầu tiên bán vàng nên nhân viên thao tác còn chậm, dẫn đến thời gian giao dịch lâu chứ lượng mua không nhiều.

Đến 15h25’, nhân viên thông báo hết vàng khi mới có hai giao dịch thành công.

Ngân hàng BIDV chi nhánh tại địa chỉ 191 Bà Triệu cũng dừng bán.

W-ban vang 13.jpg
Thời gian giao dịch vàng lâu do nhân viên ngân hàng lần đầu bán vàng. Ảnh: Tiến Anh

>> NHNN thông báo giá bán vàng SJC ngày 3/6: Chưa đến 80 triệu đồng/lượng

Ngân hàng đồng loạt bán vàng: 'Phố vàng' vắng lặng, treo biển hết hàng

NHNN thông báo giá bán vàng SJC ngày 3/6: Chưa đến 80 triệu đồng/lượng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/xep-hang-cho-mua-vang-tai-cac-ngan-hang-gia-vang-ban-ra-chua-toi-80-trieu-luong-2287350.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đông nghịt người mua vàng tại các ngân hàng, giá bán ra chưa tới 80 triệu/lượng
POWERED BY ONECMS & INTECH