Thế giới

Đồng Yên lao dốc, du lịch trở thành 'cỗ máy xuất khẩu' thứ 2 của Nhật Bản

Quỳnh Vân 27/06/2024 - 13:51

Trong bối cảnh đồng yên yếu, du khách đã đổ xô tới Nhật Bản và tạo ra nguồn thu hàng năm đạt 45 tỷ USD cho "đất nước mặt trời mọc", vượt qua cả ngành xuất khẩu linh kiện điện tử.

Nikkei Asia đưa tin, chi tiêu của du khách nước ngoài tại Nhật Bản đã tăng gấp 5 lần trong thập kỷ qua, trở thành mặt hàng “xuất khẩu” lớn thứ 2 của nước này chỉ sau ô tô, nhấn mạnh sự chuyển đổi từ hàng hóa sang dịch vụ.

Dữ liệu của Chính phủ cho thấy chi tiêu của du khách quốc tế tại Nhật Bản đạt tổng trị giá 7,2 nghìn tỷ yên (45,1 tỷ USD) trong quý đầu tiên của năm 2024.

Con số này đạt 4,6 nghìn tỷ yên trong quý IV/2019 trước khi sụt giảm do đại dịch COVID-19. Nó đã phục hồi từ quý II/ 2023 và tiếp tục tăng kể từ đó.

Đồng Yên lao dốc, du lịch trở thành 'cỗ máy xuất khẩu' thứ 2 của Nhật Bản
Chi tiêu của du khách quốc tế tại Nhật Bản đã tăng gấp 5 lần trong thập kỷ qua. Ảnh: Nikkei Asia

Du lịch nước ngoài đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế Nhật Bản.

Mặc dù con số 7,2 nghìn tỷ yên vẫn thấp hơn so với 17,3 nghìn tỷ yên giá trị xuất khẩu ô tô năm 2023 của quốc gia này, nhưng nó đã dẫn trước giá trị xuất khẩu linh kiện điện tử - từng đứng thứ 2 trong năm ngoái.

Bên cạnh đó, ngành du lịch quốc tế cũng đang phát triển nhanh hơn các lĩnh vực nói trên. Chi tiêu hàng quý của du khách tăng hơn 60% trong 5 năm tính đến quý I/2024, trong khi xuất khẩu ô tô và thép tăng khoảng 45% từ năm 2019 - 2023 và linh kiện điện tử tăng chưa đến 40%.

Saisuke Sakai của Mizuho Research & Technologies nhận định: “Ngay cả khi đồng yên yếu, xuất khẩu hàng hóa vẫn khó tăng trưởng do các công ty chuyển cơ sở sản xuất trong nước ra nước ngoài trong những năm 2010, cũng như sự suy giảm khả năng cạnh tranh quốc tế trong các lĩnh vực như chất bán dẫn”.

Trong khi đó, số lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản đã vượt mức cao nhất từng được thiết lập trước đại dịch.

Dữ liệu của Chính phủ chỉ ra tổng số khách quốc tế đến Nhật Bản hàng tháng lần đầu tiên chạm ngưỡng 3 triệu vào tháng 3 và đã vượt mốc này trong 3 tháng liên tiếp.

Đồng Yên lao dốc, du lịch trở thành 'cỗ máy xuất khẩu' thứ 2 của Nhật Bản
Du lịch quốc tế ngày càng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế Nhật Bản. Ảnh: Getty images

Theo sách trắng hàng năm về du lịch của Chính phủ Nhật Bản, chi tiêu khách quốc tế đã tăng 38,8% tại Nhật Bản từ quý IV/2019 - quý IV/2023. Ở Tây Ban Nha và Ý, mức tăng lần lượt là 30,7% và 16,5%, trong khi Mỹ và Singapore giảm lần lượt là 4,3% và 1,6%.

Ngoài ra, chi tiêu bình quân của mỗi du khách tại Nhật Bản cũng tăng 31% từ năm 2019 đến năm 2023.

Theo Nikkei Asia, tỷ giá hối đoái là một yếu tố chính dẫn đến mức tăng trưởng đáng kinh ngạc này, vì đồng yên yếu khiến mọi thứ trở nên rẻ hơn đối với du khách nước ngoài.

Đồng tiền này đạt mức trung bình 140,58/USD vào năm 2023, mất giá gần 30% so với năm 2019.

Tuy nhiên, sự gia tăng lượng du khách cũng mang đến những thách thức cho Nhật Bản.

Cơ sở hạ tầng du lịch nước này hiện chưa thể phát triển theo kịp làn sóng khách quốc tế đổ vào, ngành khách sạn và hàng không còn phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động trầm trọng. Quá tải du lịch là một vấn đề đáng chú ý khác ở nhiều khu vực.

Theo Nikkei Asia

>> Nhật Bản công bố dự án siêu băng chuyền dài 500km, thay thế 25.000 tài xế xe tải

Phát hiện mỏ ‘kho báu’ khủng để sản xuất pin xe điện ở Nhật Bản: Trữ lượng lên tới hơn 200 triệu tấn, đủ dùng trong 75 năm

Nhiều người Nhật phẫn nộ trước tình trạng quá tải du lịch

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-yen-lao-doc-du-lich-tro-thanh-co-may-xuat-khau-thu-2-cua-nhat-ban-240205.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đồng Yên lao dốc, du lịch trở thành 'cỗ máy xuất khẩu' thứ 2 của Nhật Bản
POWERED BY ONECMS & INTECH