Thế giới

Chủ tịch Toyota hưởng lương 'khủng' nhất Nhật Bản

Phương Nhi 26/06/2024 11:03

Gói trả lương này đã khiến ông trở thành Giám đốc điều hành được trả lương cao nhất Nhật Bản trong ba năm liên tiếp.

Chủ tịch Akio Toyoda của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota Motor đã được trả 1,62 tỷ yên (tương đương 10,2 triệu USD) trong năm tài chính 2023, tăng 62% so với một năm trước đó, bất chấp sự ủng hộ của cổ đông ở mức thấp kỷ lục trong bối cảnh Chính phủ mở cuộc điều tra về các chứng nhận xe của nhà sản xuất ô tô này.

Gói trả lương bao gồm mức lương 289 triệu yên, các khoản tiền thưởng trị giá 324 triệu yên và khoảng 1 tỷ yên dưới dạng cổ phiếu, theo báo cáo thường niên được nộp hôm thứ Ba (25/6).

Tổng số tiền này, tăng từ với mức lương 999 triệu yên vào năm ngoái, đã khiến ông trở thành Giám đốc điều hành được trả lương cao nhất Nhật Bản trong ba năm liên tiếp.

Giữa 'tâm bão' bê bối an toàn, Chủ tịch Toyota hưởng lương 'khủng' nhất Nhật Bản
Chủ tịch Toyota Motor Akio Toyoda. Ảnh: The Japan Times

Tuy nhiên, mức lương này vẫn thấp hơn đáng kể so với các lãnh đạo của các hãng xe toàn cầu khác. Carlos Tavares, giám đốc điều hành của Stellantis NV, đã kiếm được 39,5 triệu USD trong năm 2023, tiếp theo là Mary Barra, người đứng đầu General Motors Co. với tổng gói lương thưởng lên tới 27,8 triệu USD trong năm ngoái.

Cuộc điều tra về an toàn đã khiến các nhà đầu tư nước ngoài tức giận và gieo rắc nghi ngờ về năng lực lãnh đạo của công ty. Trong cuộc họp thường niên của Toyota hồi đầu tháng này, 71,93% cổ đông - tỷ lệ thấp nhất được ghi nhận kể từ năm 2010 - đã bỏ phiếu tái bổ nhiệm ông Toyoda vào hội đồng quản trị.

Mặc dù đang gặp phải những thách thức về lãnh đạo, Toyota vẫn hoạt động tốt về mặt kinh doanh. Thu nhập hoạt động của công ty trong năm tài chính 2023 đạt mức kỷ lục 5,4 nghìn tỷ yên (khoảng 35,4 tỷ USD), trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên đạt được mức 5 nghìn tỷ yên. Ngoài ra, Toyota còn sản xuất và bán được hơn 11 triệu xe khách, vượt qua Volkswagen AG để trở thành nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới trong bốn năm liên tiếp.

Theo Japan News, Jiji Press

>> ‘Sóng gió’ chưa qua với Toyota: Phải đình chỉ 6 dây chuyền, tỷ lệ ủng hộ Chủ tịch giảm mạnh

Chủ tịch vẫn tái đắc cử giữa bê bối gian lận, liệu Toyota có thể chấm dứt khủng hoảng?

Ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản rung chuyển: Sau Toyota đến Honda bị thanh tra trụ sở vì gian lận kiểm định an toàn, hàng loạt xe bị thu hồi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/giua-tam-bao-be-boi-an-toan-chu-tich-toyota-huong-luong-khung-nhat-nhat-ban-239980.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Toyota hưởng lương 'khủng' nhất Nhật Bản
POWERED BY ONECMS & INTECH