Thế giới

Địa điểm du lịch nổi tiếng ở Trung Quốc gây tranh cãi vì lắp đồng hồ đếm giờ đi vệ sinh, du khách thấy như bị theo dõi

Quỳnh Vân 19/06/2024 - 18:41

Một nhân viên tại đây cho biết thiết bị này chủ yếu là một biện pháp an toàn cho tất cả khách du lịch, phòng trường hợp xảy ra sự cố.

Với 51.000 bức tượng được chạm khắc vào 252 hang động cách đây khoảng 1.500 năm, khu thắng cảnh hang đá Vân Cương của Trung Quốc là một điểm tham quan vô cùng thu hút.

Nhưng trong những ngày gần đây, khu vệ sinh của Di sản Thế giới được UNESCO công nhận này lại thu hút được nhiều sự chú ý hơn là cảnh quan.

Một đoạn video gần đây được chia sẻ trên nhiều trang tin tức và mạng xã hội của Trung Quốc cho thấy một bộ đồng hồ đếm giờ được lắp đặt phía trên các phòng vệ sinh nữ, trong đó mỗi buồng có màn hình hiển thị thời gian sử dụng.

Cụ thể, khi buồng không có người, màn hình LED sẽ hiển thị từ “trống” màu xanh lá. Còn nếu có người sử dụng, màn hình sẽ hiển thị số phút và giây kể từ khi cửa bị khóa.

Địa điểm du lịch nổi tiếng ở Trung Quốc gây tranh cãi vì lắp đồng hồ đếm giờ đi vệ sinh, du khách thấy như bị theo dõi
Ảnh chụp màn hình từ video hiển thị đồng hồ đếm giờ phía trên nhà vệ sinh nữ tại khu thắng cảnh hang động Vân Cương. Ảnh: Weibo

Đoạn video gốc được cho là do một du khách quay lại và gửi nó cho Xiaoxiang Morning Herald, một tờ báo địa phương của quốc gia này.

Tờ báo dẫn lời một vị khách cho biết: “Tôi thấy nó khá tiên tiến về mặt công nghệ khi giúp bạn không phải xếp hàng hoặc gõ cửa khi muốn sử dụng nhà vệ sinh. Nhưng tôi cũng thấy hơi xấu hổ. Tôi có cảm giác như mình đang bị theo dõi vậy”.

Một nhân viên làm việc tại khu du lịch đã nói với Xioxiang Morning Herald rằng đồng hồ được lắp đặt để đối phó với lượng du khách đến điểm tham quan ngày càng tăng chứ không phải để kiểm soát thời gian sử dụng.

Người này nói thêm: “Chúng tôi không có ý định kiểm soát thời gian sử dụng phòng vệ sinh của khách hay đặt giới hạn thời gian như 5 hay 10 phút. Chúng tôi sẽ không yêu cầu bất kỳ ai phải ra khỏi nhà vệ sinh khi đang sử dụng dịch vụ”.

Nanchang Evening News cho hay, bộ đồng hồ bấm giờ đã hoạt động từ đầu tháng 5 năm nay, mục đích là nhằm đảm bảo sự an toàn, sức khỏe cho tất cả các du khách trong trường hợp một số khách sử dụng nhà vệ sinh trong thời gian dài và xảy ra trường hợp khẩn cấp.

Địa điểm du lịch nổi tiếng ở Trung Quốc gây tranh cãi vì lắp đồng hồ đếm giờ đi vệ sinh, du khách thấy như bị theo dõi
Khu thắng cảnh hang đá Vân Cương (Trung Quốc) nổi tiếng với 51.000 pho tượng Phật. Ảnh: CNN

Được biết tin tức này đã gây ra nhiều cuộc tranh luận trên mạng xã hội Trung Quốc. Một số cư dân mạng trên Weibo ủng hộ việc lắp đặt đồng tính giờ tính giờ, nói rằng điều này sẽ hạn chế tình trạng du khách ngồi lướt trên điện thoại di động quá lâu trong nhà vệ sinh.

Nhưng cũng có những người khác cho rằng việc này là không cần thiết và thay vào đó, ban quản lý nên chi tiền để xây thêm nhà vệ sinh.

Ngoài ra, còn có một số ý kiến bình luận rằng hệ thống này sẽ giúp ích cho những người gặp trường hợp khẩn cấp về sức khỏe trong quá trình sử dụng dịch vụ.

Được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO vào năm 2001, hang động đá Vân Cương là một trong những điểm tham quan lớn nhất ở tỉnh Sơn Tây phía Bắc Trung Quốc.

Khu danh lam thắng cảnh đã đón 3 triệu du khách vào năm 2023, mức cao kỷ lục đối với địa điểm du lịch và tăng đáng kể so với năm 2019 (với 1,98 triệu lượt).

>> Chấn động dư luận: Hàng loạt công ty Trung Quốc bắt nhân viên mới đứng giữa trời nắng gần 40 độ, đi bộ 60km, chống đẩy 80 cái để ‘hòa nhập’

Trung Quốc "mạnh tay" miễn thị thực du khách qua cảng biển

Du khách Trung Quốc "đổ xô" đến Đông Nam Á

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dia-diem-du-lich-noi-tieng-o-trung-quoc-gay-tranh-cai-vi-lap-dong-ho-dem-gio-di-ve-sinh-du-khach-thay-nhu-bi-theo-doi-239035.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Địa điểm du lịch nổi tiếng ở Trung Quốc gây tranh cãi vì lắp đồng hồ đếm giờ đi vệ sinh, du khách thấy như bị theo dõi
POWERED BY ONECMS & INTECH