Dự án 25.000 tỷ đồng khiến Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố liên quan đến Vạn Thịnh Phát

03-01-2024 16:47|Lan Phương

Ông Nguyễn Cao Trí đã thỏa thuận bán cho Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát 100% vốn điều lệ CTCP Đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh với giá trị 3.000 tỷ đồng.

Bộ Công an vừa khởi tố ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng với cáo buộc nhận hối lộ liên quan đến Dự án khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh.

Dự án 25.000 tỷ đồng khiến Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố liên quan đến Vạn Thịnh Phát
Ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng

Được biết, Dự án Khu đô thị Thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư vào cuối năm 2010. Dự án có tổng vốn đầu tư lên đến hơn 25.200 tỷ đồng, diện tích đất gần 3.600 ha nằm trên địa bàn 4 xã của huyện Đức Trọng gồm Phú Hội, Tà Hine, Ninh Loan và Ninh Gia.

Thành lập vào năm 2010, Công ty Sài Gòn Đại Ninh có vốn điều lệ 300 tỷ đồng. Năm 2017, công ty nâng vốn điều lệ lên 2.000 tỷ đồng. Từ khi thành lập đến nay, doanh nghiệp này chỉ có dự án duy nhất là Khu đô thị Đại Ninh.

Tuy nhiên sau đó, đại gia Nguyễn Cao Trí (53 tuổi, trú tại TP HCM) dùng Công ty TNHH Capella Hospitality (công ty con của Công ty Capella) thay Công ty Bến Thành để mua lại 51% vốn điều lệ Công ty Sài Gòn - Đại Ninh, với giá 1.530 tỷ đồng. Từ tháng 1/2021, ông Nguyễn Cao Trí trở thành người đại diện pháp luật của công ty này.

Sau 13 năm được giao đất, Công ty Sài Gòn Đại Ninh hiện vẫn chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Đến nay, tiến độ thực hiện dự án chỉ đạt gần 10%.

Đáng chú ý, tại dự án này đã để rừng bị phá lên đến hơn 257 ha và trên 111 ha đất rừng bị lấn chiếm. Năm 2017, Sở Tài chính Lâm Đồng có quyết định yêu cầu công ty bồi thường giá trị thiệt hại về tài nguyên rừng tổng cộng 6,66 tỷ đồng, nhưng đến giữa năm 2020, doanh nghiệp này mới nộp 1,67 tỷ đồng.

Ngày 12/6/2020, Thanh tra Chính phủ có kết luận 929/KL-TTCP về việc công bố kết luận thanh tra quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Kết luận có kiến nghị chấm dứt hoạt động, thu hồi đất của 3 dự án vi phạm pháp luật về đất đai và đầu tư, trong đó có dự án của CTCP Đầu tư du lịch Sài Gòn - Đại Ninh. Công ty này đã có văn bản gửi nhiều cơ quan chức năng, kiến nghị xem xét lại việc thu hồi dự án.

Đến ngày 8/7/2021, Thanh tra Chính phủ lại có Thông báo kết luận sửa đổi một số nội dung Kết luận thanh tra số 929/KL-TTCP ngày 12/6/2020 về việc quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng do ông Trần Văn Minh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ ký.

Trước khi sửa đổi bổ sung kết luận này, Thanh tra Chính phủ đã lập tổ công tác để thẩm tra, trong tổ công tác có ông Nguyễn Ngọc Ánh, Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng.

Đầu năm 2022, UBND tỉnh Lâm Đồng gia hạn tiến độ cho dự án 24 tháng và yêu cầu chủ đầu tư tập trung nguồn lực triển khai hoàn thành. Thế nhưng, đến nay siêu dự án này gần như không có gì tiến triển.

Liên quan đến dự án này, hiện nhiều cán bộ khác đang bị triệu tập để điều tra. Gần nhất, Bộ Công an vừa khởi tố ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vì cáo buộc nhận hối lộ.

Dự án 25.000 tỷ đồng khiến Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố liên quan đến Vạn Thịnh Phát
Ông Nguyễn Cao Trí đã thỏa thuận bán cho Trương Mỹ Lan 100% vốn điều lệ CTCP Đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh với giá trị 3.000 tỷ đồng

Đáng chú ý, CTCP Đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh là một trong những cái tên xuất hiện trong cáo trạng điều tra vụ Vạn Thịnh Phát. Cụ thể, ông Nguyễn Cao Trí đã thỏa thuận bán cho Trương Mỹ Lan 100% vốn điều lệ CTCP Đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh với giá trị 3.000 tỷ đồng. Bà Trương Mỹ Lan đã đặt cọc cho ông Trí số tiền 1 triệu USD và 127 tỷ đồng. Sau đó, Trương Mỹ Lan và Nguyễn Cao Trí đã thống nhất chuyển số tiền đặt cọc 1 triệu USD và 127 tỷ đồng sang thanh toán mua 10% vốn điều lệ CTCP đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang.

Cùng với các giao dịch khác, ông Trí đã nhiều lần nhận tiền của bà Lan, với tổng cộng 1.000 tỷ đồng.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: ‘Đại gia’ dầu khí bắt tay bà Trương Mỹ Lan rút gần 2.000 tỷ đồng khỏi SCB

Vụ Vạn Thịnh Phát: ‘Đại gia’ dầu khí bắt tay bà Trương Mỹ Lan rút gần 2.000 tỷ đồng khỏi SCB

Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp

Vụ Vạn Thịnh Phát: Những chuyến xe chở hàng trăm nghìn tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan ‘khui’ lỗ hổng pháp luật

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-an-25000-ty-dong-khien-chu-tich-tinh-lam-dong-bi-khoi-to-lien-quan-den-van-thinh-phat-218288.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dự án 25.000 tỷ đồng khiến Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố liên quan đến Vạn Thịnh Phát
POWERED BY ONECMS & INTECH