Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn 7.000 tỷ đồng sẽ được mở rộng lên 6 làn xe?
Đây là kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi tới Bộ Giao thông vận tải.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) báo cáo số 7379/BC-KHĐT về kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đưa ra hai phương án: Phương án 1 với quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng và phương án 2 với quy mô 6 làn xe, theo quy hoạch với tổng mức đầu tư 12.778 tỷ đồng.
Bộ GTVT đã lựa chọn phương án 1, do có ưu điểm hạn chế tối đa việc giải phóng mặt bằng trên tuyến chính, đồng thời phù hợp với quy mô đầu tư của các đoạn liền kề (Vạn Ninh - Cam Lộ và La Sơn - Hòa Liên), tận dụng toàn bộ các hạng mục kiên cố hóa mái taluy đã thi công, và phù hợp với nguồn vốn đã được phê duyệt (7.000 tỷ đồng).
Ngoài ra, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cũng tính toán nhu cầu vận tải đến năm 2045 mới cần mở rộng lên 6 làn xe, do đó lựa chọn phương án 1.
Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chưa tính đến việc gia tăng lưu lượng vận tải than từ Lào đến các cảng biển của Việt Nam, đặc biệt khi nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào để xuất khẩu qua các cảng biển như Mỹ Thủy, Chân Mây và Thuận An có thể lên đến 20 - 30 triệu tấn mỗi năm, trong đó có tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Bên cạnh đó, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đoạn Cam Lộ - La Sơn có quy mô 6 làn xe và cần được đầu tư trước năm 2030.
Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2026 với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Tuy nhiên, với tiến độ này, việc đảm bảo đạt quy mô 6 làn xe trước năm 2030 cho đoạn Cam Lộ - La Sơn như quy hoạch sẽ gặp nhiều khó khăn.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị Bộ GTVT tính toán, rà soát lại và chịu trách nhiệm về việc lựa chọn quy mô đầu tư, đảm bảo dự án được mở rộng lên 6 làn xe đúng theo quy hoạch để tránh lãng phí.
Trước đó, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn bắt đầu tại điểm cuối của đoạn cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, và kết thúc tại điểm đầu của đoạn La Sơn - Hòa Liên thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Tổng chiều dài tuyến là 98,35km trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài khoảng 36,3km và đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế dài khoảng 62,05km.
Ngoài việc mở rộng tuyến chính, dự án còn bao gồm việc đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí điện tử (ETC) và trạm cân kiểm tra tải trọng xe trên đoạn La Sơn - Túy Loan.
Theo đề xuất của Bộ GTVT, dự án sẽ mở rộng mặt cắt ngang cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, với bề rộng nền đường từ 12m lên 22m và bề rộng mặt đường từ 11m lên 20,5m.
Các đoạn đã được đầu tư nền đường 23,25m sẽ được cơ cấu lại để mở rộng dải dừng khẩn cấp.
Trên cơ sở đánh giá sự cần thiết, tính cấp bách và hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT đề xuất triển khai dự án theo hình thức đầu tư công. Sau khi hoàn thành, phương án thu hồi vốn nhà nước sẽ được xây dựng để bảo đảm nguồn lực cho các dự án tiếp theo.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 7.000 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước, dự kiến sử dụng từ nguồn tăng thu và tiết kiệm chi thường xuyên của ngân sách trung ương năm 2023.
>> Thành phố giàu nhất Việt Nam sở hữu cung đường 13km nhưng phải 'gánh' hàng trăm tòa chung cư