Dự án cầu vượt biển gần 9.000 tỷ dài nhất Việt Nam có chuyển động mới
Cầu vượt biển mới sẽ được xây dựng ở phía bên trái cầu Tân Vũ – Lạch Huyện hiện hữu.
Theo tạp chí VnEconomy, ngày 11/6/2024, UBND TP. Hải Phòng đã ban hành văn bản số 3956/VP-GT, giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) làm cơ quan đầu mối lập đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2. Đến nay, Sở GTVT đã báo cáo UBND thành phố về quy mô, yêu cầu kỹ thuật, tổng mức đầu tư và vị trí xây dựng của dự án.
Theo đề xuất, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 sẽ được xây dựng ở phía bên trái cầu Tân Vũ – Lạch Huyện hiện hữu. Cầu có chiều dài khoảng 5.443m, mặt cắt ngang 16m vượt cửa biển Nam Triệu, kết nối với đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (đoạn trên địa bàn phường Tràng Cát, quận Hải An) và kết nối với cảng Lạch Huyện nằm tại cửa ngõ quốc tế phía Bắc (trên địa bàn huyện Cát Hải).
Nguồn: Báo Tiền Phong |
Cầu được kết hợp với hệ thống đường dẫn hai đầu có chiều dài tổng cộng 9,86km, bao gồm:
Tuyến đường dẫn phía Hải An: Dài 4,2km, trong đó có cầu vượt sông Cấm.
Tuyến đường dẫn phía Cát Hải: Dài 5,66km.
Các đường dẫn sẽ được phân kỳ đầu tư, xây dựng với chiều rộng nền đường 51m, bao gồm 6 làn xe cơ giới và 4 làn hỗn hợp, đồng thời bổ sung 3 nút giao khác mức. Giải phóng mặt bằng đường dẫn sẽ được thực hiện theo quy hoạch đã phê duyệt với bề rộng 68m.
Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 8.711 tỷ đồng (tương đương 359,21 triệu USD), trong đó: Vốn vay từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) hơn 6.455 tỷ đồng và vốn đối ứng từ ngân sách địa phương hơn 2.255 tỷ đồng.
Tại kỳ họp thứ 18 HĐND TP. Hải Phòng ngày 4/12, lãnh đạo UBND TP cho biết đề án xây dựng cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 và đường dẫn đã được hoàn thiện bởi Sở GTVT và đang chờ Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND thành phố phê duyệt. Dự kiến, đề án sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt trong quý I/2025.
Cầu Tân Vũ – Lạch Huyện hiện hữu, khánh thành vào ngày 2/9/2017, là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và một trong những cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á với tổng chiều dài 15,63km, trong đó phần cầu vượt biển dài 5,44km. Đây là công trình trọng điểm, kết nối đất liền (quận Hải An) với đảo Cát Hải, phục vụ phát triển hệ thống cảng biển và khu công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cảng biển và các khu công nghiệp tại đảo Cát Hải, lưu lượng phương tiện qua cầu hiện tại đã tăng đột biến, gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông. Việc xây dựng cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 được đánh giá là cấp thiết, nhằm giảm tải giao thông, đảm bảo an toàn và tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc với hệ thống cảng biển quốc tế. Sau khi hoàn thành, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 sẽ trở thành cầu vượt biển thứ 2 dài nhất Việt Nam.
>> Khánh Hoà sẽ xây kè sông trăm tỷ bảo vệ 700 người dân tại 'hòn ngọc biển Đông' của Việt Nam