Dự án đường sắt cao tốc trọng điểm bị hoãn vô thời hạn, đội vốn 3,5 triệu tỷ đồng
Biểu tượng đầu tư hạ tầng đầy tham vọng của Anh tiếp tục trễ hẹn và đội vốn nghiêm trọng khiến mốc hoàn thành năm 2033 không còn khả thi.
Vào ngày 18/6, Bộ trưởng Giao thông Anh cho biết dự án đường sắt cao tốc HS2 nối London – Birmingham sẽ tiếp tục bị trì hoãn, dù trước đó đã bị cắt giảm quy mô do đội vốn và chậm tiến độ kéo dài. Bà gọi đây là “một mớ hỗn độn tồi tệ” với chi phí vượt tầm kiểm soát.
“Chúng ta đã lãng phí hàng tỷ bảng tiền thuế của người dân vì liên tục thay đổi thiết kế, hợp đồng kém hiệu quả và quản lý tồi”, Bộ trưởng Heidi Alexander phát biểu trước Quốc hội. Bà cam kết sẽ “khắc phục tình hình”, song không đưa ra mốc thời gian mới.
Dự án HS2, được khởi động từ năm 2012 và từng được kỳ vọng đi vào hoạt động từ năm 2026, giờ đây không thể hoàn thành vào năm 2033 như kế hoạch gần nhất.

Dưới thời Công đảng – Chính phủ mới nắm quyền từ tháng 7/2024 – Anh đặt kỳ vọng vào đầu tư hạ tầng quy mô lớn để kích thích tăng trưởng kinh tế đang trì trệ. HS2 là tuyến cao tốc thứ 2 của nước này, sau tuyến đường sắt Eurostar nối London với Đường hầm eo biển Manche và sang Pháp.
Tuy nhiên, dự án đã nhiều lần vấp phải chỉ trích, đặc biệt sau khi Chính phủ Bảo thủ tiền nhiệm loại bỏ một số chặng chính nhằm cắt giảm chi phí. Ước tính ngân sách cho HS2 đã tăng gấp gần 3 lần từ 37,5 tỷ bảng năm 2013 lên hơn 100 tỷ bảng Anh (tương đương 3,5 triệu tỷ đồng), khiến đây trở thành một trong những tuyến đường sắt đắt đỏ nhất thế giới.
Tuyến đường ban đầu được thiết kế để kết nối London với Birmingham – thành phố lớn thứ 2 nước Anh – trước khi tiếp tục kéo dài đến Manchester và Leeds. Mục tiêu là rút ngắn thời gian di chuyển và giảm tải cho các tuyến hiện tại vốn đã quá tải. Nhưng sau 16 năm kể từ khi đề xuất, dự án vẫn gặp vô số trở ngại cả về kỹ thuật lẫn tài chính.
Tàu HS2 được thiết kế đạt vận tốc tối đa 360 km/h trên tuyến đường sắt cao tốc chuyên dụng, và giảm xuống khoảng 200 km/h khi chạy trên các tuyến thông thường.
Theo Agence France-Presse