Dự án nâng cấp 3 tuyến quốc lộ gần 9.300 tỷ ở Đồng bằng sông Cửu Long chính thức được phê duyệt
Chính phủ vừa phê duyệt dự án gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 tuyến quốc lộ trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long, gồm QL53, QL62 và QL91B.
Chính phủ vừa chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng 3 tuyến quốc lộ (QL) trọng yếu tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gồm Quốc lộ 53 (QL53), Quốc lộ 62 (QL62) và Quốc lộ 91B (QL91B), với tổng mức đầu tư lên đến gần 9.300 tỷ đồng. Đây là tin vui lớn, hứa hẹn tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao khả năng thích ứng biến đổi khí hậu của toàn khu vực.
Dự án 3 tuyến quốc lộ (53, 62, 91B) kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Thời gian thực hiện dự kiến là 4,5 năm sau khi Hiệp định vay có hiệu lực.

Về chi tiết, tuyến Quốc lộ 53 (QL53) sẽ được nâng cấp cầu Ngã Tư (Km 7+820 - Km 8+730) và đoạn Long Hồ - Ba Si (Km 11+295 - Km 56+180). Điểm nhấn của tuyến này là việc xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Vũng Liêm và Càng Long với tổng chiều dài khoảng 17,3km. Tổng chiều dài đầu tư của QL53 là khoảng 41km, đi qua địa phận hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, nền đường rộng 12m và mặt đường rộng 11m.
> > Đề xuất tháo dỡ dải phân cách 100m trên Quốc lộ 3, Bộ Xây dựng lên tiếng
Đối với Quốc lộ 62 (QL62), phạm vi đầu tư sẽ là đoạn từ Km 4+200 (nút giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương) đến Km74, với điểm nhấn là việc xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Tân Thạnh dài khoảng 8km. Tuyến này có chiều dài đầu tư khoảng 69km, thuộc địa bàn tỉnh Long An, được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h và nền đường rộng 12m.

Cuối cùng, Quốc lộ 91B (QL91B) sẽ được nâng cấp đoạn từ Km 2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ) đến Km 143+480. Tuyến này có chiều dài khoảng 141km, đi qua TP. Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế 80km/h.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là khoảng 9.297 tỷ đồng, tương đương 385 triệu USD. Trong đó, vốn vay của WB khoảng 262 triệu USD sẽ được sử dụng cho chi phí xây dựng, thiết bị, và tư vấn giám sát. Vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam khoảng 2.975 tỷ đồng sẽ dành cho chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng và các loại thuế, phí liên quan.
Mục tiêu của dự án là từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực ĐBSCL theo quy hoạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Đồng thời, việc nâng cấp này sẽ cải thiện đáng kể hiệu quả, an toàn giao thông và đặc biệt là nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của 3 tuyến quốc lộ này, tăng cường tính kết nối giữa 7 tỉnh, thành phố trong khu vực.
Việc Chính phủ phê duyệt dự án nâng cấp 3 tuyến quốc lộ quan trọng này không chỉ cải thiện hạ tầng giao thông mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cho thị trường bất động sản tại các địa phương hưởng lợi. Giá trị đất đai và tiềm năng phát triển các khu dân cư, khu công nghiệp ven đường được kỳ vọng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.
Thông xe hầm chui dự án nút giao lớn nhất TPHCM
Phê duyệt siêu dự án hơn 3.300 tỷ xoá sổ 'rốn ngập' trên Quốc lộ 13