Bất động sản

Dự án sân bay trên đồi núi tại ‘Đà Lạt thứ 2’ của Tây Nguyên đón tin vui

Quang Anh 21/08/2025 21:00

Sân bay Măng Đen sẽ được xem xét đưa vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Báo Đầu tư, Bộ Xây dựng vừa có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét thành lập Hội đồng thẩm định nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Chủ tịch Hội đồng dự kiến là Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Phó chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Xây dựng, các thành viên của Hội đồng gồm đại diện nhiều Bộ, ngành và địa phương liên quan, cùng chuyên gia quy hoạch độc lập. Vụ Kế hoạch – Tài chính (Bộ Xây dựng) sẽ là cơ quan thường trực.

Hội đồng có nhiệm vụ thẩm định, báo cáo Thủ tướng về việc điều chỉnh quy hoạch nhằm bổ sung các cảng hàng không mới, làm căn cứ cho phê duyệt chính thức.

Trước đó, Quy hoạch hệ thống cảng hàng không đã được phê duyệt theo Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023, hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030 được quy hoạch gồm 31 cảng hàng không, tầm nhìn đến năm 2050 gồm 34 cảng hàng không, cùng 11 cảng hàng không tiềm năng, được xem xét bổ sung quy hoạch khi đủ điều kiện.

Thời gian qua, Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ GTVT) đã tổng hợp, trình bổ sung hai dự án tiềm năng là sân bay Măng Đen (Quảng Ngãi) và sân bay Vân Phong (Khánh Hòa). Đầu tháng 5/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chấp thuận chủ trương nghiên cứu, bổ sung hai dự án này, đồng thời yêu cầu Bộ Xây dựng rà soát, bảo đảm đủ căn cứ pháp lý để điều chỉnh theo thủ tục rút gọn quy định tại Luật Quy hoạch.

Dự án sân bay trên đồi núi tại ‘Đà Lạt thứ 2’ của Tây Nguyên đón tin vui- Ảnh 1.
Sân bay Măng Đen sẽ được xem xét đưa vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Ảnh minh họa

Trong đó, sân bay Măng Đen dự kiến quy hoạch tại xã Măng Đen, tỉnh Quảng Ngãi (trước đây là thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum). Nơi đây được ví như "Đà Lạt thứ hai của Tây Nguyên" nhờ khí hậu mát mẻ và cảnh quan thiên nhiên phong phú. Vị trí sân bay nằm trong bán kính kết nối với nhiều cảng hàng không lớn khác, như cách sân bay Pleiku 73km, sân bay Phù Cát 105km và sân bay Chu Lai 93km.

Sân bay Măng Đen được quy hoạch trên diện tích khoảng 350ha, công suất thiết kế 1 triệu hành khách/năm vào 2030, đạt tiêu chuẩn 4C của ICAO. Tổng mức đầu tư giai đoạn đầu gần 5.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước chiếm 6,6% chủ yếu cho giải phóng mặt bằng, phần lớn vốn do nhà đầu tư huy động theo hình thức PPP, với thời gian hoàn vốn dự kiến hơn 48 năm.

Bộ Xây dựng khẳng định các nội dung điều chỉnh đã được nghiên cứu kỹ và có thể triển khai nhanh, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương và phù hợp với định hướng điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/du-an-san-bay-tren-doi-nui-tai-da-lat-thu-2-cua-tay-nguyen-don-tin-vui-202250821163015326.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Dự án sân bay trên đồi núi tại ‘Đà Lạt thứ 2’ của Tây Nguyên đón tin vui
    POWERED BY ONECMS & INTECH