Bất động sản

Dự án siêu cảng tổng hợp hơn 50.000 tỷ do liên danh Tập đoàn Geleximco đề xuất có chuyển động mới

Việt Hoàng 13/07/2025 20:00

Dự án do liên danh Tập đoàn Geleximco, CTCP Vận tải và Thương mại Quốc tế (ITC) và Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đề xuất.

Theo Báo Đầu tư, Bộ Xây dựng mới đây đã có công văn số 6544/BXD-KHTC gửi Bộ Tài chính, tham gia ý kiến về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ.

Dự án do liên danh Tập đoàn Geleximco, CTCP Vận tải và Thương mại Quốc tế (ITC) và Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đề xuất.

Theo đó, Bộ Xây dựng khẳng định, hồ sơ đề xuất của liên danh này phù hợp với định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành, chiến lược phát triển lĩnh vực, cũng như Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam và quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Đề xuất phân kỳ đầu tư của dự án cũng bám sát lộ trình đã được quy hoạch cho giai đoạn đến năm 2030 và sau đó.

> > Sau sáp nhập, một địa phương mới của Việt Nam sẽ sở hữu siêu sân bay và cảng biển nước sâu hiện đại nhất cả nước

Phối cảnh dự án Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ. Nguồn ảnh: Internet
Phối cảnh dự án Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ. Nguồn ảnh: Internet

Bộ Xây dựng ủng hộ việc kêu gọi nhà đầu tư có tiềm lực để đầu tư đồng bộ, tổng thể khu bến Cái Mép Hạ nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất, mặt nước, tăng cường kết nối hạ tầng, ứng dụng công nghệ và thực hiện định hướng xây dựng cảng Bà Rịa - Vũng Tàu thành cảng đặc biệt, cửa ngõ quốc tế.

Việc này cũng khắc phục tình trạng đầu tư, khai thác nhỏ lẻ tại một số khu vực cảng biển trước đây.

Hiện tại, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu có 7 bến container với công suất quy hoạch đến 2020 đạt 7,66 triệu TEU/năm, gồm 5 bến tại khu Cái Mép (Gemalink, SSIT, TCTT, CMIT, TCCT&TCIT) và 2 bến tại Thị Vải (SP-PSA, SITV). Tuy nhiên, thống kê cho thấy lượng container qua cảng trung bình 3 năm qua đã vượt công suất thiết kế, đạt trên 8 triệu TEU/năm (năm 2021: 8,44 triệu; 2022: 8,34 triệu; 2023: 8,14 triệu; 2024: 10,98 triệu), chủ yếu tập trung ở 5 bến khu Cái Mép.

Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, dự án xây dựng các bến tại khu Cái Mép - Thị Vải được ưu tiên đầu tư. Kế hoạch thực hiện quy hoạch này cũng xác định khu Cái Mép Hạ thuộc danh mục dự án ưu tiên đến 2030.

Về hiệu quả đầu tư, Bộ Xây dựng lưu ý, vì dự án sử dụng vốn doanh nghiệp, liên danh nhà đầu tư cần tự nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng và chịu trách nhiệm về hiệu quả kinh tế.

Được biết, theo đề xuất, dự án có mục tiêu xây dựng cảng tổng hợp và container với chức năng cửa ngõ kiêm trung chuyển quốc tế trên diện tích 351,2ha, công suất 10,8 triệu TEU/năm.

Quy mô gồm 17 bến với tổng chiều dài 5,9km (chưa tính bến sà lan), trong đó khu container chiếm 229,4ha với 6 bến dài 2,928km cho tàu đến 250.000 tấn (24.000TEU) và lớn hơn; 4 bến dài 1,5km cho tàu đến 120.000 tấn (9.000TEU); 7 bến dài 1,9km cho tàu feeder đến 50.000 tấn (4.000TEU); cùng 1,2km bến sà lan, hệ thống bãi container, kho hàng, khu chiếu xạ và hạ tầng kỹ thuật.

Tổng vốn đầu tư dự án là 50.820 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1 (2025-2030), dự án có tổng mức đầu tư khoảng 12.500 tỷ đồng với diện tích cầu cảng 10,8ha gồm 1,9km cầu cảng (2 bến dài 0,9km cho tàu container 250.000 tấn và 1km bến sà lan), công suất 2 triệu TEU/năm. Khu đất hậu phương 86,6 ha (50,1 ha xây dựng, 34,5 ha dự phòng, 2 ha đất lưu không).

Giai đoạn 2 (2031-2040), dự án sẽ có tổng mức đầu tư 13.220 tỷ đồng với diện tích cầu cảng 7,9ha gồm 0,76km bến cho tàu container 120.000 tấn; 0,4km cho tàu feeder 50.000 tấn; 0,25km bến sà lan, nâng tổng công suất lên 4 triệu TEU/năm. Khu đất hậu phương 70ha. Diện tích bến tổng hợp của giai đoạn 1+2 đạt 229,9ha.

Giai đoạn 3 (2041-2050), dự án có tổng mức đầu tư khoảng 25.100 tỷ đồng với diện tích cầu cảng 22,7ha gồm 2km bến cho tàu 250.000 tấn và lớn hơn; 0,7km cho tàu 120.000 tấn; 1,5km cho tàu feeder 50.000 tấn; 0,4km bến sà lan, nâng công suất toàn bến đạt 10,8 triệu TEU/năm. Khu đất hậu phương 60,9ha. Tổng diện tích bến cảng cả 3 giai đoạn đạt 351,2ha.

> > Duy nhất một địa phương tại Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm logistics biển hàng đầu Đông Nam Á

Đề xuất bổ sung thêm 3 cảng cạn tại khu kinh tế cửa khẩu quan trọng bậc nhất cả nước, Bộ Xây dựng lên tiếng

Toàn cảnh khu vực cảng nội địa hơn 3.400 tỷ, lớn nhất tỉnh Ninh Bình sắp hình thành

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/du-an-sieu-cang-tong-hop-hon-50000-ty-do-lien-danh-tap-doan-geleximco-de-xuat-co-chuyen-dong-moi-202250713125744332.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Dự án siêu cảng tổng hợp hơn 50.000 tỷ do liên danh Tập đoàn Geleximco đề xuất có chuyển động mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH