Bất động sản

Sau sáp nhập, một địa phương mới của Việt Nam sẽ sở hữu siêu sân bay và cảng biển nước sâu hiện đại nhất cả nước

Hải Đăng 02/06/2025 17:00

Tỉnh mới sau khi sáp nhập sẽ là địa phương hội tụ sân bay lớn nhất cả nước, được hưởng lợi từ cảng biển nước sâu hiện đại nhất Việt Nam, là động lực tăng trưởng mới của khu vực phía Nam.

Bước ngoặt chiến lược mở ra siêu tỉnh cộng hưởng kinh tế mạnh

Theo báo Bình Phước, ngày 14/4/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 759/QĐ-TTg phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp, trong đó có việc sáp nhập tỉnh Bình Phước vào tỉnh Đồng Nai, thành lập tỉnh mới mang tên Đồng Nai, với trung tâm hành chính – chính trị đặt tại TP. Biên Hòa hiện hữu.

Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, tỉnh Đồng Nai mới có diện tích hơn 12.737km2 với dân số hơn 4,3 triệu người, trở thành địa phương có quy mô dân số lớn thứ ba cả nước, chỉ sau TP. HCM và Hà Nội, theo báo Người Lao Động.

>> Chỉ 1 tháng nữa, 'thành phố trong thành phố' đầu tiên của Việt Nam sẽ xóa bỏ vai trò trên bản đồ hành chính

Sau sáp nhập, một địa phương mới của Việt Nam sẽ sở hữu siêu sân bay và cảng biển nước sâu hiện đại nhất cả nước- Ảnh 1.
Một góc tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Internet

Việc hợp nhất Đồng Nai và Bình Phước đã tạo nên một thực thể kinh tế với mức GRDP ước đạt hơn 548.000 tỷ đồng, đưa Đồng Nai mới vào nhóm các tỉnh, thành phố có quy mô GRDP đứng đầu cả nước.

Hiện nay, tỉnh Đồng Nai đang là một trong 3 trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước với 48 khu công nghiệp theo quy hoạch, trong đó có 33 khu đã được thành lập, tổng diện tích 10.500ha, tỷ lệ lấp đầy đạt hơn 86%.

Trong khi đó, theo báo Đồng Nai, tỉnh Bình Phước hiện đang là địa phương sở hữu quỹ đất rộng lớn, giá rẻ hơn, thu hút làn sóng FDI mới vào các khu công nghiệp như Becamex – Bình Phước, Đồng Xoài, Chơn Thành, Minh Hưng.

Sự hợp nhất này sẽ giúp phân bổ lại quỹ đất sản xuất sao cho hợp lý, giảm áp lực cho các khu công nghiệp đang trong tình trạng quá tải ở Biên Hòa, Nhơn Trạch; đồng thời giúp khai thác tốt hơn tiềm năng về nông - lâm nghiệp, khoáng sản cũng như nguyên liệu chế biến.

Hành lang phát triển liên vùng được trợ lực từ hạ tầng hoàn thiện

Sau khi sáp nhập, tỉnh Đồng Nai mới sẽ sở hữu hệ thống giao thông đa dạng, bao gồm Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện đang được xây dựng với tổng vốn đầu tư gần 17.000 tỷ USD; hàng loạt các tuyến cao tốc như TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Bắc - Nam phía Đông và phía Tây...

Sáp nhập Đồng Nai và Bình Phước sẽ giúp tích hợp các trục giao thông chiến lược, giúp tạo thành một mạng lưới xuyên suốt nhằm phục vụ công nghiệp, logistics và du lịch, hình thành hành lang phát triển mới, kết nối liên vùng mạnh mẽ.

Sau sáp nhập, một địa phương mới của Việt Nam sẽ sở hữu siêu sân bay và cảng biển nước sâu hiện đại nhất cả nước- Ảnh 2.
Một góc tỉnh Bình Phước. Ảnh: Internet

Đáng nói, địa phương mới sau khi sáp nhập sẽ hội tụ sân bay, cảng biển và cửa khẩu quốc tế.

Tỉnh Đồng Nai mới sẽ sở hữu lợi thế hiếm có với sự hiện diện của sân bay quốc tế Long Thành – một trong những dự án hạ tầng chiến lược lớn nhất Đông Nam Á, đồng thời cũng là sân bay lớn nhất Việt Nam thời điểm hiện tại.

Được đặt tại huyện Long Thành, sân bay này đang trong giai đoạn xây dựng giai đoạn 1, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025 với công suất 25 triệu hành khách mỗi năm và tổng vốn đầu tư gần 17 tỷ USD.

Sau khi đi vào vận hành đầy đủ, sân bay Long Thành sẽ có khả năng đón 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế, thay thế phần lớn vai trò quá tải của Tân Sơn Nhất. Việc tỉnh mới sở hữu một sân bay mang tính "cửa ngõ quốc gia" sẽ tạo ra sức bật lớn cho phát triển công nghiệp, logistics và thu hút đầu tư FDI trong dài hạn.

Sau sáp nhập, một địa phương mới của Việt Nam sẽ sở hữu siêu sân bay và cảng biển nước sâu hiện đại nhất cả nước- Ảnh 3.
Sân bay Long Thành sau khi hoàn thành sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Tạp chí VnEconomy

Bên cạnh đó, phía Bắc của tỉnh vốn là địa bàn tỉnh Bình Phước trước đây sở hữu cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, một đầu mối giao thương trọng điểm giữa Việt Nam và Campuchia.

Hoa Lư không chỉ đóng vai trò là trung tâm xuất nhập khẩu đường bộ mà còn được quy hoạch thành khu kinh tế cửa khẩu rộng hơn 28.000 ha, tích hợp các chức năng công nghiệp, dịch vụ, thương mại.

Cùng với hệ thống đường trục quốc lộ 13 và cao tốc đang mở rộng, cửa khẩu này giúp tỉnh mới tạo ra lợi thế "hai đầu mối": Một đầu là sân bay kết nối toàn cầu, một đầu là cửa khẩu kết nối lục địa ASEAN. Chính sự liên kết giữa hàng không quốc tế và thương mại biên giới này sẽ đưa Đồng Nai mới trở thành trung tâm chiến lược của khu vực Đông Nam Bộ, hội đủ điều kiện để bứt phá trong giai đoạn tới.

Dù không nằm trong địa bàn trực tiếp, nhưng hệ thống cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) lại kết nối trực tiếp với tỉnh Đồng Nai qua hệ thống cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Quốc lộ 51. Đây được xem là cảng biển nước sâu quan trọng và hiện đại nhất Việt Nam thời điểm hiện tại và là nơi tập kết hàng hóa lớn nhất cho khu vực phía Nam.

Theo báo Nhân Dân, tỉnh Đồng Nai mới dự kiến sẽ có 95 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 23 phường và 72 xã, giảm 175 đơn vị so với trước khi sắp xếp, đạt tỷ lệ giảm 64,81%.

Số lượng cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh giảm từ 27 xuống còn 14, số lượng phòng chuyên môn thuộc sở giảm từ 173 xuống còn 88, số lượng đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sở giảm từ 167 xuống còn 140.

Việc tinh gọn bộ máy hành chính không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn nâng cao hiệu quả quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận dịch vụ công.

Việc sáp nhập tỉnh Bình Phước vào tỉnh Đồng Nai là một bước đi chiến lược, tạo ra một thực thể kinh tế – hành chính mới với quy mô lớn, tiềm năng phát triển mạnh mẽ, hạ tầng kết nối liên vùng và bộ máy hành chính tinh gọn. Đây cũng được xem là mô hình mẫu cho việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của các địa phương, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội bền vững của đất nước.

>> Chỉ còn 1 tháng nữa, Việt Nam sẽ chấm dứt hoạt động với 2 thành phố thuộc TP trực thuộc Trung ương

Cầu dây văng đầu tiên của Việt Nam chính thức được nâng cấp, các phương tiện cần chú ý lộ trình

Tân Hoàng Minh muốn làm nhà ở cao cấp 1.800 tỷ tại tỉnh ven biển miền Trung

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/sau-sap-nhap-mot-dia-phuong-moi-cua-viet-nam-se-so-huu-sieu-san-bay-va-cang-bien-nuoc-sau-hien-dai-nhat-ca-nuoc-20225060122270526.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Sau sáp nhập, một địa phương mới của Việt Nam sẽ sở hữu siêu sân bay và cảng biển nước sâu hiện đại nhất cả nước
    POWERED BY ONECMS & INTECH