Chứng khoán

Dự án tại khu 'đất vàng' 120 Hoàng Quốc Việt của VNSteel dính sai phạm, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công an vào cuộc

Hải Băng 12/10/2024 14:38

Tổng Công ty Thép Việt Nam (VNSteel) là doanh nghiệp thuộc Bộ Công Thương. Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm ở Dự án nhà ở cao tầng, văn phòng, dịch vụ tại số 120 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội do VNSteel thực hiện.

Ngày 11/10, Thanh tra Chính phủ ban hành Kết luận thanh tra về việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất, kinh doanh sang kinh doanh đất, xây dựng nhà giai đoạn 2011 - 2019 của doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp cổ phần hóa.

Theo nội dung, Dự án nhà ở cao tầng, văn phòng, dịch vụ tại số 120 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội có diện tích đất 2.291m² của Tổng Công ty Thép Việt Nam (VNSteel - UPCoM: TVN) dính sai phạm.

Dự án tại khu 'đất vàng' 120 Hoàng Quốc Việt của VNSteel dính sai phạm, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công an vào cuộc
Ảnh minh họa

Cụ thể, UBND TP. Hà Nội phê duyệt tiền chuyển mục đích sử dụng đất cho Dự án nhà cao tầng, văn phòng, dịch vụ tại số 120 Hoàng Quốc Việt không theo đúng phương án cổ phần hóa VNSteel đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Từ đó, tổng số tiền sử dụng đất phải nộp ngân sách của Khu A (932m²) thấp hơn 57,595 tỷ đồng so với giá trị quyền sử dụng đất đã được Bộ Công Thương phê duyệt trong giá trị doanh nghiệp tại thời điểm ngày 1/1/2010 khi thực hiện cổ phần hóa VNSteel. Nguy cơ làm giảm giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa sẽ dẫn đến giảm số tiền tương ứng phải nộp ngân sách.

Trách nhiệm đối với những khuyết điểm, vi phạm nêu trên thuộc về UBND TP. Hà Nội, các sở ngành có liên quan gồm: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế và VNSteel.

Bên cạnh đó, từ ngày 21/5/2012 đến nay, dự án trên vẫn không được thực hiện. VNSteel và các cơ quan quản lý khu đất đã vi phạm một số điều của Luật Đất đai năm 2013 liên quan đến thu hồi đất. Đồng thời, việc một số người dân lấn chiếm khu đất đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, nhưng chưa được VNSteel, UBND TP Hà Nội và các cơ quan có liên quan xử lý dứt điểm theo quy định của pháp luật, gây nguy cơ thất thoát quyền sử dụng đất.

Trách nhiệm đối với những khuyết điểm, vi phạm nêu trên thuộc về VNSteel, UBND TP. Hà Nội, các sở ngành có liên quan, và UBND quận Cầu Giấy.

Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công an tiếp nhận thông tin, đề nghị xem xét, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với 2 vụ việc có hành vi vi phạm pháp luật nêu trên. Đồng thời, UBND TP. Hà Nội chủ trì kiểm tra, xử lý chấm dứt dự án số 120 Hoàng Quốc Việt do VNSteel thực hiện theo quy định của pháp luật.

Dự án tại khu 'đất vàng' 120 Hoàng Quốc Việt của VNSteel dính sai phạm, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công an vào cuộc
Nguồn: Tổng hợp

VNSteel là công ty Nhà nước, được thành lập vào năm 1994 và được cổ phần hóa vào năm 2011. Hiện nay, cổ đông lớn nhất của VNSteel là Bộ Công Thương, chiếm 93,93% vốn điều lệ. Năm 2023, doanh nghiệp ghi nhận 30.459 tỷ đồng doanh thu và lỗ trước thuế 252 tỷ đồng.

Năm 2024, VNSteel đặt kế hoạch doanh thu 31.500 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 120 tỷ đồng. Sau 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần 17.616 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 257 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 56% và 214% mục tiêu đề ra.

>> Không phải HPG, NKG hay HSG, 'hoa hậu' dòng thép đang gọi tên một công ty của Bộ Công Thương

UBCKNN đặt Chứng khoán BOS (ART) vào tình trạng kiểm soát

Vinhomes chốt ngày 23/10 bắt đầu thương vụ lịch sử, chuyên gia dự báo cổ phiếu VHM tăng 25%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-an-tai-khu-dat-vang-120-hoang-quoc-viet-cua-vnsteel-dinh-sai-pham-thanh-tra-chinh-phu-de-nghi-bo-cong-an-vao-cuoc-253285.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự án tại khu 'đất vàng' 120 Hoàng Quốc Việt của VNSteel dính sai phạm, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công an vào cuộc
POWERED BY ONECMS & INTECH