Dù đã hoàn thành hơn 10 năm, nhiều dự án BOT vẫn chưa được quyết toán

20-02-2024 14:57|Quốc Chiến

Trong giai đoạn 2005 đến ngày 15/5/2015, cả nước có 25 dự án BOT đã hoàn thành nhưng đến nay vẫn chưa được quyết toán.

Dẫn tin từ Vietnamnet, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông Vận tải căn cứ hợp đồng đã ký kết với các nhà đầu tư BOT và quy định pháp luật liên quan để thực hiện quyết toán 25 dự án BOT được triển khai xây dựng trong giai đoạn từ năm 2005 đến ngày 15/5/2015.

Theo đó, hiện cả nước có khoảng 25 dự án thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT được triển khai xây dựng trong giai đoạn từ năm 2005 đến ngày 15/5/2015 vẫn chưa được quyết toán.

Đây là các dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1 đi qua các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đồng Nai, Bình Định.

Ngoài ra, còn có các dự án như xây dựng cầu Việt Trì, cầu Mỹ Lợi, cầu Cổ Chiên; hầm Phước Tượng - Phú Gia, hầm đường bộ qua Đèo Cả (Phú Yên).

du-an-bot
Nhiều dự án BOT dù đã hoàn thành trong giai đoạn 2005-2015 nhưng đến nay vẫn chưa được quyết toán

Nguyên nhân được Bộ Giao thông Vận tải lý giải là do quy định của pháp luật cho phép áp dụng hệ số phụ cấp không ổn định trong đơn giá nhân công xây dựng đối với dự án sử dụng vốn Nhà nước nhưng không có quy định về việc quản lý dự án đầu tư xây dựng theo hình thức PPP.

>> 5 dự án BOT hơn 40.000 tỷ đồng được TPHCM giao cho Sở GTVT

Do đó, khi quyết toán dự án đối với các dự án PPP thực hiện trong giai đoạn từ năm 2005 đến ngày 15/5/2015 chưa đủ cơ sở để áp dụng hệ số phụ cấp không ổn định sản xuất.

Để xử lý vướng mắc, sớm hoàn thành công tác quyết toán đối với các dự án PPP, năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng xem xét, ban hành một nghị định cho phép áp dụng hệ số phụ cấp không ổn định sản xuất vào xác định đơn giá nhân công xây dựng trong giai đoạn từ năm 2005 đến ngày 15/5/2015, như đối với các dự án sử dụng vốn nhà nước.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất không hồi tố đối với các dự án, gói thầu không áp dụng khoản phụ cấp này hoặc các dự án đã được kiểm toán, thanh tra kết luận xuất toán và đã nộp ngân sách số tiền phụ cấp không ổn định sản xuất hoặc các dự án đã quyết toán xong theo kết luận của thanh tra, kiểm toán.

Đối với các dự án BOT ký kết trong giai đoạn này thì việc thanh toán, quyết toán chi phí nhân công xây dựng thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký kết phù hợp với quy định của pháp luật liên quan áp dụng cho hợp đồng.

Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, các dự án trong giai đoạn này đã được triển khai thực hiện đưa vào khai thác sử dụng từ lâu, nhân công, lao động trực tiếp cũng không còn làm việc trong dự án nữa. Trong khi đó, việc áp dụng chính sách là để xác định cho các đối tượng trực tiếp tham gia thực hiện dự án. Do đó, việc đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải chưa có cơ sở thuyết phục.

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, để sớm hoàn thành công tác thỏa thuận quyết toán các dự án PPP thực hiện trong giai đoạn 2005-2015, đơn vị sẽ căn cứ hợp đồng đã ký kết, tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư để thỏa thuận quyết toán đối với các dự án này.

“Trường hợp có vướng mắc vượt thẩm quyền, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Chính phủ, Thủ tướng xem xét, giải quyết…”, Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

>> Tỉnh 'sát vách' TP. HCM sắp đấu giá loạt khu 'đất vàng’ ở những vị trí đắc địa

Một tỉnh miền Bắc 'mạnh tay' dự chi gần 1.900 tỷ cho dự án giao thông kết nối với Thủ đô

7 công trình giao thông trọng điểm TP. HCM được đẩy mạnh chào xuân Giáp Thìn 2024

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/du-da-hoan-thanh-hon-10-nam-nhieu-du-an-bot-van-chua-duoc-quyet-toan-d116427.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Dù đã hoàn thành hơn 10 năm, nhiều dự án BOT vẫn chưa được quyết toán
    POWERED BY ONECMS & INTECH