5 dự án BOT hơn 40.000 tỷ đồng được TPHCM giao cho Sở GTVT
>>Đìu hiu hoang vắng những khu đất 'kim cương' cạnh sân bay Long Thành
>>Khánh Hòa xác định lại giá đất tại hàng loạt dự án lớn
>>Chi tiết kế hoạch sáp nhập 80 phường tại TP.HCM
Năm dự án hạ tầng giao thông gồm mở rộng quốc lộ 1, quốc lộ 13, quốc lộ 22, nâng cấp trục Bắc - Nam và xây dựng cầu đường Bình Tiên với tổng mức đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng sẽ được thực hiện bằng hợp đồng BOT
Mới đây, UBND TP.HCM vừa có quyết định giao nhiệm vụ chuẩn bị các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu áp dụng loại Hợp đồng xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT). Trong đó, UBND TP.HCM giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư xây dựng 5 dự án BOT cho Sở GTVT TP.HCM.
Cụ thể, 5 dự án gồm: Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương); nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An); cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3); nâng cấp đường trục Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành); xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh).
Năm dự án BOT trên sẽ được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT). Nguồn vốn thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị dự án từ nguồn Ngân sách TP.HCM.
UBND TP.HCM giao Sở GTVT chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với sở, ngành, đơn vị liên quan lập, trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi. Đồng thời, Sở GTVT cũng sẽ thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định tại Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định pháp luật khác có liên quan.
>>Khu đô thị 72.000 tỷ trên cù lao sông Đồng Nai 'ráo riết' tìm chủ đầu tư
Bên cạnh đó, UBND TP.HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm tham mưu, đề xuất UBND thành phố triển khai các thủ tục đầu tư dự án tiếp theo theo đúng quy định.
Trước đó, vào giữa tháng 9, tại kỳ họp thứ 11, Hội đồng Nhân dân TP.HCM đã thông qua nghị quyết ban hành danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng xây dựng-vận hành-chuyển giao (BOT) với 5 dự án cần tập trung đầu tư trong giai đoạn 2023-2030.
Đây là các dự án thực hiện theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Tổng vốn đầu tư của 5 dự án BOT này là hơn 40.000 tỷ đồng.
Cụ thể, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 dài 5,9km, mặt cắt ngang rộng 53-60m, tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng; dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 dài 9,6km, mặt cắt ngang rộng 52-60m, tổng mức đầu tư 12.876 tỷ đồng.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 dài 9,1km, mặt cắt ngang rộng 60m, tổng mức đầu tư 7.173 tỷ đồng. Dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam dài 8km, mặt cắt ngang rộng 60m, tổng vốn hơn 4.500 tỷ đồng. Dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên dài 3,2km, mặt cắt ngang rộng 30-40m, tổng vốn hơn 6.200 tỷ đồng.
Hội đồng Nhân dân TP.HCM giao UBND thành phố ưu tiên bố trí đủ nguồn vốn ngân sách thành phố để triển khai thực hiện các dự án trên đảm bảo đúng kế hoạch bố trí vốn, tiến độ thực hiện dự án, phân chia giai đoạn đầu tư trong giai đoạn trung hạn 2021-2025 theo quy định.
>> Đà Nẵng đấu giá 10.000m2 đất gần sông Hàn, dự kiến thu về cả tỷ đồng