Dự đoán 'cuộc chiến xe điện' có thể kéo dài 3 năm, BYD muốn hợp tác với Tesla

31-01-2024 10:31|Quỳnh Vân

BYD cho biết, cạnh tranh trên thị trường xe điện Trung Quốc sẽ tiếp tục nóng lên trong 2 đến 3 năm tới và tuyên bố họ muốn hợp tác với Tesla để phát triển thị trường.

Nhà sản xuất xe điện BYD đã có sự phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, với tổng sản lượng xe vào năm 2023 vượt qua cả Tesla của Elon Musk.

Tổng Giám đốc thương hiệu và quan hệ công chúng tại BYD, ông Yunfei Li, nói với các phóng viên hôm 29/1 rằng sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe điện của Trung Quốc trong 2 năm qua đã khiến giá xe giảm xuống mức thấp nhất trên toàn cầu.

Ông nhận định: “Tôi nghĩ đây là điều không thể tránh khỏi, nhưng có thể phải mất từ 2 đến 3 năm nữa. Cuối cùng, nhiều thương hiệu không có khả năng cạnh tranh trên thị trường sẽ bị đào thải”.

Theo dữ liệu của ngành, các loại xe điện chiếm hơn 1/3 số xe chở khách mới được bán ở Trung Quốc vào năm ngoái.

CNBC đưa tin, các khoản trợ cấp của Chính phủ và hạn chế về biển số xe đã giúp thúc đẩy doanh số bán. Các công ty khởi nghiệp và nhà sản xuất ô tô truyền thống cũng bắt đầu sử dụng nhiều loại công nghệ tối tân nhằm thu hút người mua.

Giám đốc Li kỳ vọng BYD sẽ là một trong số ít những hãng kiếm được lợi nhuận trong môi trường cạnh tranh như vậy, nhờ việc tham gia vào chuỗi cung ứng và chiến lược nhắm đến các phân khúc giá tiêu dùng khác nhau ở những thương hiệu phụ.

Dự đoán 'cuộc chiến xe điện' có thể kéo dài 3 năm, BYD muốn hợp tác với Tesla
BYD cho biết: “Tesla vừa là đối tác rất được kính trọng trong ngành, vừa là khách hàng của chúng tôi”. Ảnh: CNBC

Năm ngoái, công ty đã tung ra thương hiệu cao cấp có tên Yangwang, chiếc SUV U8 của hãng này đang được bán với giá khoảng 141.000 USD (Khoảng 3,4 tỷ đồng).

Mẫu sedan điện cao cấp của BYD, tên gọi Han, được bán với mức giá tương tự như của Tesla - trên 28.000 USD (tương đương 684 triệu đồng). Thêm vào đó, trong quý IV/2023, BYD cũng bán được nhiều xe điện hơn Tesla.

Li coi Tesla là một đối tác rất được kính trọng trong ngành xe điện và đồng thời cũng là khách hàng của hãng. Ông chỉ ra rằng Tesla đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển nhanh chóng của ô tô điện trên toàn cầu.

Và theo ông, BYD và Tesla hoặc nhiều thương hiệu xe khác có thể cùng hợp tác và bàn luận về cách thúc đẩy tăng trưởng “miếng bánh” phương tiện năng lượng mới này.

Tuần trước, Elon Musk xác nhận rằng BYD là nhà cung ứng của Tesla.

Hôm 29/1, BYD dự báo lợi nhuận năm 2023 có thể tăng ít nhất 74%, lên 4,37 tỷ USD (tương đương 106 nghìn tỷ đồng) từ mức 4,09 tỷ USD trước đó.

Trong khi đó, Tesla báo cáo lợi nhuận gộp là 17,66 tỷ USD (khoảng 431 nghìn tỷ đồng) vào năm 2023, giảm 15% so với một năm trước. Được biết Trung Quốc chiếm khoảng 22% doanh thu của Tesla.

Ngoài ra, dù lợi nhuận chủ yếu của BYD đến từ Trung Quốc nhưng hãng đã bắt đầu xuất khẩu ô tô sang châu Âu, Nam Mỹ và các khu vực khác ở châu Á.

Công ty thông báo họ đang đẩy mạnh việc mở rộng toàn cầu, bao gồm hợp tác nhiều hơn với các đối tác địa phương và xây dựng nhà máy ở nhiều thị trường khác.

>> Volkswagen ‘mất chỗ’, sân chơi xe điện giờ đây sẽ là cuộc đua song mã kéo dài trong nhiều năm giữa Tesla và BYD

Vừa đánh bại Tesla, BYD tiếp tục 'vượt mặt' một tượng đài ngành xe, trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc

BYD chính thức vượt mặt Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới

BYD sắp xây dựng nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên tại ‘vùng đất vàng’ của châu Âu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-doan-cuoc-chien-xe-dien-co-the-keo-dai-3-nam-byd-muon-hop-tac-voi-tesla-221815.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dự đoán 'cuộc chiến xe điện' có thể kéo dài 3 năm, BYD muốn hợp tác với Tesla
POWERED BY ONECMS & INTECH