Dự kiến 4 tháng nữa, 20km cao tốc kết nối các tỉnh thành giàu có của Đông Nam Bộ sẽ thông xe
Đoạn cao tốc dài 20km đang được địa phương tích cực triển khai, hướng đến thông xe trong 4 tháng nữa.
Sau gần hai năm thi công, đoạn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 19,5km qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào dịp lễ 2/9 năm nay.
Đoạn tuyến bắt đầu tại Km34+200, giáp ranh tỉnh Đồng Nai, kết nối với dự án thành phần 2 qua huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và kết thúc tại Km53+700, giao với Quốc lộ 56 - tuyến tránh TP. Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Theo ghi nhận của báo Dân trí, hiện hệ thống biển báo, bảng chỉ dẫn đã được lắp đặt trên phần lớn chiều dài tuyến. Mặt đường đã được thảm nhựa hoàn chỉnh, dải phân cách, lan can và biển báo giao thông được lắp đồng bộ. Các cầu vượt trên tuyến chính đã hoàn thiện, trong khi cầu vượt ngang đã lắp xong dầm và đang thi công các hạng mục còn lại.
Ngoài tuyến chính, một số công trình phụ trợ như cầu vượt, hầm chui, đường gom dân sinh và các nút giao vẫn đang được gấp rút triển khai. Các nhà thầu hiện huy động tối đa nhân lực, thiết bị để đảm bảo tiến độ hoàn thiện.
>> Tỉnh giàu nhất cả nước chi 8.000 tỷ mở rộng trục đường huyết mạch kết nối các khu công nghiệp
Để triển khai đoạn tuyến dài gần 20km này, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã thu hồi hơn 137ha đất, ảnh hưởng đến 1.215 hộ dân và tổ chức. Trên toàn tuyến có tổng cộng 11 cây cầu và một hầm chui dân sinh. Nhiều cây cầu đã hoàn thiện, số còn lại đang trong giai đoạn đổ bê tông và hoàn thiện kết cấu.

Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, dù đoạn tuyến cơ bản hoàn thành và sắp thông xe kỹ thuật, nhưng hiện phương tiện vẫn chưa được phép lưu thông, nhằm đảm bảo an toàn và tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại.
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2km và đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5km. Ở giai đoạn 1, cao tốc được xây dựng với quy mô từ 4 đến 6 làn xe, dự kiến mở rộng lên 6 đến 8 làn trong giai đoạn hoàn chỉnh.
Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 dài 16km do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 2 dài 18,2km do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản.
Dự án thành phần 3 dài 19,5km do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư.
Mới đây, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư giai đoạn 1 của dự án, nâng tổng mức đầu tư từ 17.800 tỷ đồng lên 21.500 tỷ đồng, tăng hơn 3.700 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần 1 tăng từ 6.240 tỷ lên 6.693 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 tăng từ 6.407 tỉ lên 7.642 tỷ đồng. Dự án thành phần 3 tăng từ 5.190 tỷ lên 7.216 tỷ đồng.
Nguồn vốn tăng thêm dự kiến sẽ được bổ sung từ vốn đầu tư công trung hạn và vốn góp của địa phương.
Theo kế hoạch mới nhất, dự án sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2026. Đây là dự án hạ tầng trọng điểm kết nối Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 51 và tăng cường liên kết giữa các khu công nghiệp, cảng biển và trung tâm đô thị lớn là các địa phương có quy mô kinh tế lớn cũng như thu nhập đầu người cao của khu vực và cả nước như TP. HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.