Bất động sản

Yêu cầu làm rõ trách nhiệm gây 'đội vốn' với tuyến cao tốc gần 18.000 tỷ kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Hải Đăng 19/05/2025 10:00

Do đội vốn hơn 3.700 tỷ đồng, tuyến cao tốc được xem là "sợi dây huyết mạch" của kinh tế trọng điểm phía Nam buộc phải trình Quốc hội để xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Theo báo Thanh Niên, tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV diễn ra sáng nay ngày 19/5, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh đã báo cáo phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Theo đó, Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội đồng ý việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng. Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội yêu cầu đề nghị làm rõ trách nhiệm gây "đội vốn".

Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cơ bản nhất trí sự cần thiết đối với việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án với những lý do đã được Chính phủ nêu.

Mặc dù vậy, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính yêu cầu làm rõ hơn nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chuẩn bị đầu tư dự án, dẫn đến việc tăng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí xây dựng, thiết bị so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Quốc hội quyết nghị cho dự án.

Trước đó, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội xem xét và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Theo đó, tuyến cao tốc này đội vốn lên hơn 3.700 tỷ đồng, do đó Chính phủ buộc phải trình Quốc hội xem xét để điều chỉnh chủ trương đầu tư.

> > Tỉnh giàu nhất cả nước chi 8.000 tỷ mở rộng trục đường huyết mạch kết nối các khu công nghiệp

Yêu cầu làm rõ trách nhiệm gây 'đội vốn' với tuyến cao tốc gần 18.000 tỷ kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam- Ảnh 1.
Toàn cảnh vị trí tuyến cao tốc Biên Tòa - Vũng Tàu.

Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong quá trình triển khai thực tế đã phát sinh nhiều chi phí liên quan đến bồi thường, hỗ trợ tái định cư và chi phí xây dựng.

Trong đó, tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án ở vào khoảng 9.856 tỷ đồng, tăng 3.227 tỷ đồng so với phương án ban đầu. Chi phí xây dựng dự kiến cũng bị nâng từ 11.208 tỷ đồng lên 11.695 tỷ đồng, tăng 487 tỷ đồng so với phương án được duyệt trước đó.

Do đó, Chính phủ đề xuất điều chỉnh dự án theo hướng nâng tổng mức đầu tư từ 17.800 lên 21.500 tỷ đồng, tăng hơn 3.700 tỷ đồng.

Yêu cầu làm rõ trách nhiệm gây 'đội vốn' với tuyến cao tốc gần 18.000 tỷ kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam- Ảnh 2.
Trong quá trình triển khai tuyến cao tốc này đã phát sinh nhiều chi phí liên quan đến bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Ảnh minh họa

Cụ thể, dự án thành phần 1 tăng từ 6.240 tỷ lên 6.693 tỷ đồng; dự án thành phần 2 tăng từ 6.407 tỷ đồng lên 7.642 tỷ đồng. Dự án thành phần 3 tăng từ 5.190 tỷ lên 7.216 tỷ đồng.

Theo dự kiến, số tiền tăng thêm của dự án Chính phủ sẽ lấy từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn và vốn góp của địa phương.

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài 53,7km, đi qua hai địa phương trọng điểm của vùng Đông Nam Bộ. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2km và đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dài 19,5km.

Yêu cầu làm rõ trách nhiệm gây 'đội vốn' với tuyến cao tốc gần 18.000 tỷ kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam- Ảnh 3.
Hiện nay đoạn tuyến đi qua địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu đang dần hoàn thiện. Ảnh: Báo Dân trí

Tuyến cao tốc được thiết kế với quy mô từ 4 đến 6 làn xe trong giai đoạn đầu, dự kiến mở rộng lên 6 đến 8 làn xe trong giai đoạn hoàn chỉnh, nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng giữa các trung tâm kinh tế, công nghiệp và cảng biển của khu vực.

Dự án được chia làm 3 dự án thành phần:

Dự án thành phần 1 (16km), do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 6.693 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 (18,2km), do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản, tổng vốn điều chỉnh 7.642 tỷ đồng.

Yêu cầu làm rõ trách nhiệm gây 'đội vốn' với tuyến cao tốc gần 18.000 tỷ kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam- Ảnh 4.
Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được xem là "trục xương sống" kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ảnh: Báo Dân trí

Dự án thành phần 3 (19,5km), do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư, tổng vốn điều chỉnh 7.216 tỷ đồng.

Theo kế hoạch cập nhật mới nhất, toàn tuyến sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2026.

Đây là dự án hạ tầng then chốt, có vai trò như "trục xương sống" kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần giảm tải áp lực giao thông trên Quốc lộ 51, đồng thời tăng cường kết nối giữa TP. HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải.

Việc điều chỉnh tổng mức đầu tư được kỳ vọng sẽ giúp đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực trong giai đoạn tới.

Đáng chú ý, UBND và HĐND hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đều đã cam kết bố trí đủ phần vốn ngân sách địa phương cần bổ sung, thể hiện quyết tâm chính trị cao trong việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án trọng điểm này.

Trong một diễn biến mới nhất được đăng tải trên báo Dân trí cho thấy, gần 20km cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thông xe kỹ thuật và dự kiến sẽ hoàn thành vào dịp 2/9 tới đây.

Hiện nay phần đường của dự án về cơ bản đã hoàn thành và chỉ còn một số hạng mục như cầu vượt, hầm chui, đường gom dân sinh, nút giao.

Các đơn vị thi công đã huy động máy móc khẩn trương đẩy nhanh tiến độ nhằm đưa dự án về đích đúng tiến độ.

> > Đại dự án 1,5 tỷ USD sắp triển khai, bất động sản tại tỉnh là bến đỗ của Tập đoàn Trump ở Việt Nam 'nổi sóng'

Bước tiến quan trọng của cao tốc gần 18.000 tỷ giúp rút ngắn nửa thời gian đi lại giữa TP. HCM - Đà Lạt

Muộn nhất 3 tháng nữa, tuyến cao tốc hơn 12.000 tỷ là mắt xích quan trọng kết nối liên vùng có bóng dáng Sơn Hải buộc phải đạt dấu mốc này

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/yeu-cau-lam-ro-trach-nhiem-gay-doi-von-voi-tuyen-cao-toc-gan-18000-ty-ket-noi-vung-kinh-te-trong-diem-phia-nam-202250519091648646.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Yêu cầu làm rõ trách nhiệm gây 'đội vốn' với tuyến cao tốc gần 18.000 tỷ kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH