Xã hội

Dự kiến thời điểm chính thức bãi bỏ lương cơ sở và hệ số lương

Khả Vy 04/09/2024 - 16:43

Quy định mức lương cơ sở nhân với hệ số lương hiện tại không phản ánh chính xác giá trị thực của tiền lương.

Hiện nay, việc áp dụng mức lương cơ sở nhân với hệ số chưa phản ánh chính xác giá trị thực của tiền lương. Có quá nhiều loại phụ cấp và các khoản thu nhập ngoài lương do nhiều cơ quan và cấp độ khác nhau quy định, dẫn đến sự bất hợp lý và không thể hiện rõ ràng thứ bậc hành chính trong hoạt động công vụ. Điều này cũng hạn chế quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc đánh giá, trả lương và thưởng gắn liền với năng suất lao động, chất lượng và hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Hiện nay, việc áp dụng mức lương cơ sở nhân với hệ số chưa phản ánh chính xác giá trị thực của tiền lương. Ảnh minh hoạ

Hiện nay, việc áp dụng mức lương cơ sở nhân với hệ số chưa phản ánh chính xác giá trị thực của tiền lương. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, năm 2024, Bộ Chính trị đã đưa ra Kết luận 83-KL/TW về việc cải cách tiền lương bắt đầu từ ngày 1/7/2024, theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 dành cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Việc triển khai cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW gặp phải nhiều khó khăn và bất cập, do đó cần được rà soát và nghiên cứu kỹ lưỡng. Quá trình này đòi hỏi phải sửa đổi và bổ sung nhiều quy định của Đảng và pháp luật để trình Trung ương xem xét, điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 27-NQ/TW sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Dựa trên tình hình thực tế và theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, Bộ Chính trị đã giao nhiệm vụ cho Ban Cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo việc thực hiện cải cách tiền lương trong khu vực công theo lộ trình hợp lý, từng bước và thận trọng, đảm bảo tính khả thi.

Nếu không có thay đổi nào khác, sau năm 2026, khu vực công sẽ thực hiện hệ thống lương mới. Ảnh minh hoạ

Nếu không có thay đổi nào khác, sau năm 2026, khu vực công sẽ thực hiện hệ thống lương mới. Ảnh minh hoạ

Theo yêu cầu này, Bộ Chính trị giao Ban Kinh tế Trung ương chủ trì việc sơ kết thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018. Ban Kinh tế Trung ương sẽ phối hợp với Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ và các ban, bộ, ngành liên quan để nghiên cứu, đánh giá sự phù hợp và tính khả thi của việc áp dụng 5 bảng lương và 9 chế độ phụ cấp mới trong khu vực công. Dự kiến, những đề xuất này sẽ được trình Trung ương xem xét sau năm 2026, khi Bộ Chính trị ban hành và triển khai hệ thống danh mục vị trí việc làm trong hệ thống chính trị.

Điều này có nghĩa là, nếu không có thay đổi nào khác, sau năm 2026, khu vực công sẽ thực hiện hệ thống lương mới, trong đó mức lương cơ bản được xác định bằng số tiền cụ thể, thay thế hoàn toàn mức lương cơ sở và hệ số lương trong bảng lương mới.

>> Thủ tướng: Tăng lương cơ sở nhưng lạm phát tăng không đáng kể

Chính thức từ tháng 10, bãi bỏ 20 Quyết định và Thông tư về tiền lương công chức, viên chức

Kỳ tích y học: Việt Nam ghép thành công trái tim của bệnh nhân 65 tuổi cứu sống người đàn ông tiên lượng tử vong cao

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/du-kien-thoi-diem-chinh-thuc-bai-bo-luong-co-co-va-he-so-luong-d132149.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự kiến thời điểm chính thức bãi bỏ lương cơ sở và hệ số lương
POWERED BY ONECMS & INTECH