Đừng kỳ vọng Fed "nương tay" sau "biến cố" Silicon Valley Bank (SVB)

14-03-2023 17:35|Ngọc Khánh

Thị trường đã kỳ vọng mức tăng lãi suất chỉ dừng ở 0,5% sau nhận xét của Chủ tịch Fed Jerome Powell cho thấy ngân hàng trung ương lo ngại về dữ liệu lạm phát nóng gần đây .

Một khởi đầu mới từ chính sách "diều hâu" của Fed...

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs của Mỹ cho rằng sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank trong vài ngày qua, thị trường vẫn kỳ vọng Fed tiếp tục nỗ lực chống lạm phát.

Đà tăng của lợi suất trái phiếu đã một phần dẫn tới sự đổ vỡ của SVB, khi ngân hàng này ghi nhận khoản lỗ trên giấy 16 tỷ USD từ trái phiếu Chính phủ.

Theo Bloomberg, sự sụp đổ của SVB một phần do chính sách nâng lãi suất mạnh tay của Fed. Khi lãi suất còn quanh 0%, các ngân hàng tích cực mua vào trái phiếu chính phủ kỳ hạn dài, rủi ro thấp.

Tuy nhiên, khi Fed nâng lãi để đối phó lạm phát, giá trị số trái phiếu này giảm theo, khiến các ngân hàng phải gánh khoản lỗ khổng lồ trên giấy tờ.

Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn hai năm đã giảm 18 điểm cơ bản xuống 4,34%, hướng tới mức giảm mạnh nhất trong ba ngày kể từ tháng 10/1987 - thời điểm "Ngày thứ Hai đen tối" khiến thị trường chứng khoán Mỹ choáng váng.

Làn sóng rút tiền khỏi SVB và Signature Bank vào cuối tuần trước đã làm lộ ra một cuộc khủng hoảng niềm tin vào tài sản của những ngân hàng này. Để ngăn rắc rối lan rộng, Fed đã thành lập chương trình khẩn cấp mới cho phép các ngân hàng thế chấp tài sản chất lượng cao để vay tiền trong thời hạn tối đa là một năm.

Theo CME Group, "thị trường phần lớn vẫn nghiêng về hướng Fed tiếp tục nâng lãi suất. Các trader dự báo xác suất 85% Fed sẽ nâng 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 3/2023".

Điều đáng lo ngại là sự sụp đổ của SVB và Signature Bank chỉ là sự khởi đầu cho những thiệt hại từ chính sách "diều hâu" (thắt chặt tiền tệ) của Fed. Tình trạng hỗn loạn mới có thể buộc giới chức Fed thay đổi kế hoạch.

Khó kỳ vọng việc Fed ngừng tăng lãi suất

Trong ngày 13/03, Goldman Sachs cho biết họ không còn kỳ vọng Fed nâng lãi suất trong tháng này, nhưng không mấy nhà dự báo trên Phố Wall đồng tình. Cả Bank of America và Citigroup đều kỳ vọng Fed nâng 25 điểm cơ bản và sau đó sẽ nâng tiếp vài đợt.Hơn nữa, mặc dù Goldman dự báo Fed không nâng lãi suất trong tháng 3/2023, nhưng họ vẫn dự báo Fed nâng 25 điểm cơ bản trong tháng 5, 6 và 7/2023.

“Chúng tôi nghĩ Fed có thể ưu tiên ổn định tài chính ở thời điểm này, xem đây là một vấn đề trước mắt và lạm phát là vấn đề trung hạn”, Goldman Sachs nói với các khách hàng trong một báo cáo.

Cuộc họp tuần tới không chỉ có quyết định về lãi suất mà còn bao gồm cả cập nhật của Fed về các dự báo lãi suất, GDP, thất nghiệp và lạm phát.

“Không còn nghi ngờ gì, họ đang bàn về chuyện này. Câu hỏi là liệu họ có lo ngại rằng điều đó sẽ nuôi dưỡng cho sự sợ hãi”, bà nói. “Trước cuộc họp, họ nên truyền tải tới thị trường rằng họ có ý định tạm ngừng hay tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát”.

Fed muốn nâng cao uy tín về việc chống lạm phát. Ông Powell liên tục cho rằng Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất cho tới khi đạt bước tiến đáng kể trong quá trình đưa lạm phát về 2%.

Chuyên gia kinh tế Citigroup Andrew Hollenhorst cho biết trong báo cáo: “Các quan chức Fed khó có thể tạm ngừng nâng lãi suất tại cuộc họp tới”.

Citi nhận thấy Fed tiếp tục tăng lãi suất lên mức 5,5% - 5,75%, so với mức 4,5% - 4,75% hiện tại và cao hơn nhiều so với mức định giá thị trường là 4,75% - 5%.

Bank of America cho biết họ vẫn đang theo dõi liệu cuộc khủng hoảng ngân hàng có lây lan hay không.

“Nếu Fed thành công trong việc kiểm soát sự biến động trên thị trường và khoanh vùng lĩnh vực ngân hàng truyền thống, họ có thể tiếp tục nâng lãi suất dần dần cho tới khi chính sách tiền tệ đủ thắt chặt”, Michael Gapen, Chuyên gia kinh tế tại Bank of America chia sẻ.

Fed giữ nguyên lãi suất cao nhất 23 năm chưa hẳn là 'điều xấu'?

Điều gì diễn ra trong 24h qua khiến VN-Index bất ngờ ‘quay xe’ tăng hơn 28 điểm?

Nhiều khả năng không giảm lãi suất trong năm nay, Fed 'xoay như chong chóng' khiến kinh tế toàn cầu ‘vạ lây’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dung-ky-vong-fed-nuong-tay-sau-bien-co-silicon-valley-bank-svb-173495.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đừng kỳ vọng Fed "nương tay" sau "biến cố" Silicon Valley Bank (SVB)
POWERED BY ONECMS & INTECH