Điểm đến

Đường hầm băng biển ngốn 12 triệu USD, 197 trụ chôn sâu mất 31 năm để hoàn thành, kỳ vĩ như một cây cầu đi thẳng xuống lòng đại dương

Hoàng Giang 22/02/2024 - 10:40

Đường hầm băng biển không chỉ là niềm tự hào của người dân Nhật Bản mà còn là một nơi du khách không thể bỏ qua khi đến đất nước mặt trời mọc.

Tokyo Bay Aqua-Line hay còn được biết đến với tên gọi Tokyo Bay Aqualine Expressway, là một dự án hạ tầng ấn tượng tại Nhật Bản.

Tokyo Bay Aqua-Line

Tokyo Bay Aqua-Line

Trước khi dự án này được triển khai, người dân phải phụ thuộc vào các phà để di chuyển qua vịnh Tokyo, điều này không chỉ không tiện lợi mà còn tốn thời gian. Việc xây dựng đường hầm Tokyo Bay Aqua-Line đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố Kawasaki (tỉnh Kanagawa) và Kisarazu (tỉnh Chiba) từ 90 phút xuống chỉ còn 15 phút. Đây cũng là đường hầm dưới nước dài thứ tư trên thế giới.

Đây cũng là đường hầm dưới nước dài thứ tư trên thế giới

Đây cũng là đường hầm dưới nước dài thứ tư trên thế giới

Tokyo Bay Aqua-Line được thông xe vào tháng 12/1997 sau 31 năm nghiên cứu và xây dựng với chi phí là 1,44 nghìn tỷ yên (khoảng 12 triệu USD thời điểm đó). Công trình này có 197 trụ cột bê tông được chôn sâu dưới bề mặt nước biển, tổng chiều dài công trình là 14km bao gồm một cây cầu dài 4,4km nổi trên mặt nước và một đường hầm dài 9,6km còn lại là phần đường hầm chìm dưới vịnh Tokyo. Vì đây là kiểu kiến trúc kết hợp giữa cầu và hầm nên khi nhìn từ xa, nó trông giống như một cây cầu đi thẳng xuống lòng đại dương.

Công trình có 197 trụ cột bê tông được chôn sâu dưới bề mặt nước biển

Công trình có 197 trụ cột bê tông được chôn sâu dưới bề mặt nước biển

Phần kết nối giữa cây cầu và đường hầm là một hòn đảo nhân tạo với tên gọi Umi-Hotaru, một khu vực đa năng với chức năng bến đậu và một phần còn lại được thiết kế nhô ra trên vịnh Tokyo. Umi-Hotaru có diện mạo giống như một con tàu du lịch trôi trên vịnh Tokyo, bao gồm 5 tầng: từ tầng 1 đến 3 là bãi đậu xe, trong khi tầng 4 và 5 là trung tâm thương mại với các cửa hàng, nhà hàng và đài quan sát... Những tiện ích này được xây dựng trên hòn đảo mới mục đích cho những du khách đến đây có thể nghỉ chân và tận hưởng vẻ đẹp ở vịnh Tokyo.

Tokyo Bay Aqua-Line có chiều dài 14km, bao gồm một cây cầu dài 4,4km nổi trên mặt nước và một đường hầm dài 9,6km chìm dưới vịnh Tokyo

Tokyo Bay Aqua-Line có chiều dài 14km, bao gồm một cây cầu dài 4,4km nổi trên mặt nước và một đường hầm dài 9,6km chìm dưới vịnh Tokyo

Empty
Nhiều tiện ích được xây dựng để cho những du khách đến đây có thể nghỉ chân và tận hưởng vẻ đẹp ở vịnh Tokyo

Nhiều tiện ích được xây dựng để cho những du khách đến đây có thể nghỉ chân và tận hưởng vẻ đẹp ở vịnh Tokyo

Tokyo Bay Aqua-Line được xem như một công trình kiến trúc sáng tạo, là sự kết hợp hoàn hảo giữa yếu tố kỹ thuật và yếu tố thẩm mỹ.

Tokyo Bay Aqua-Line là một

Tokyo Bay Aqua-Line là một "kỳ quan nhân tạo" đáng tự hào của người dân Nhật Bản

Cùng với các công trình ấn tượng như cây cầu Eshim Ohashi được coi là "nguy hiểm nhất thế giới" và cầu treo dài nhất thế giới Akashi Kaikyo, Tokyo Bay Aqua Line - một sự kết hợp giữa cầu và đường hầm trên vịnh Tokyo, đã trở thành một trong những "kỳ quan nhân tạo" đáng tự hào của người dân Nhật Bản. Những công trình độc đáo này không chỉ góp phần tạo nên di sản kiến trúc độc đáo của đất nước mà còn để lại những ấn tượng khó phai trong lòng du khách khám trong chuyến hành trình khám phá vẻ đẹp và sức mạnh của đất nước Nhật Bản.

>> Toàn cảnh cây cầu cạn 3 tầng ‘uốn lượn’ ở độ cao 1.300m, số thép xây dựng cầu nhiều đến mức đủ để tạo một tàu chiến

Đường hầm cao tốc trên cao lớn nhất thế giới dài gần 9.000m, nằm ở độ cao trung bình 3.200m cắt qua một ngọn núi

Toàn cảnh cầu đi bộ hình sóng biển 42 tỷ đồng, được xây dựng để kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản

Tòa thành đất rộng hơn 43.000m2 là nơi vua Hàm Nghi xây thành lũy, đặt súng thần công, ra chiếu Cần Vương chống thực dân Pháp

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/duong-ham-bang-bien-ngon-12-trieu-usd-197-tru-chon-sau-mat-31-nam-de-hoan-thanh-ky-vi-nhu-mot-cay-cau-di-thang-xuong-long-dai-duong-d116590.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đường hầm băng biển ngốn 12 triệu USD, 197 trụ chôn sâu mất 31 năm để hoàn thành, kỳ vĩ như một cây cầu đi thẳng xuống lòng đại dương
POWERED BY ONECMS & INTECH