Sống

Đường hầm xuyên núi 1.600 tỷ dài nhất cao tốc Bắc Nam được đào thông trong 30 tháng, "vua hầm" Đèo Cả huy động 1.500 người hợp lực

Nhật Linh 07/10/2023 08:01

Đây là hầm xuyên núi dài nhất trên cao tốc Bắc Nam, thuộc dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Hầm xuyên núi đá Núi Vung dài hơn 2,2 km (thuộc tỉnh Ninh Thuận) là khớp nối quan trọng của cao tốc thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo, thuộc dự án Xây dựng cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

nv 2

Dự án Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo khởi công vào tháng 11/2021 với tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, thời gian thi công 24 tháng. Hạng mục hầm Núi Vung có tổng vốn đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng, do Công ty CP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Tập đoàn Đẻo Cả) làm nhà thầu thi công, thời gian thi công dự kiến là 30 tháng.

Trên công trường, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động 1.500 cán bộ, công nhân và hơn 500 máy móc, thiết bị vào dự án phục vụ thi công. Trong đó, có rất nhiều thiết bị hiện đại được đầu tư mới nhằm phù hợp với các điều kiện địa chất thực tế tại dự án như: Thiết bị khoan hầm, giàn khoan xoay phá đá cứng thi công cọc nhồi, trạm nghiền, trạm trộn,…

nv 3
nv 4

Đối với vật liệu đá, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động đánh giá chất lượng thực tế các vật liệu đá từ thi công hầm, thi công nền đường để phân loại và tận dụng tối đa để xay, nghiền thành các loại cốt liệu cho bê tông xi măng, bê tông nhựa và móng đường cấp phối đá dăm. Nhờ vậy, đơn vị đã cơ bản chủ động được nguồn vật liệu tại chỗ, đáp ứng khoảng 80% nhu cầu về đá các loại.

nv 8
Thi công hầm Núi Vung

Thi công hầm Núi Vung

Ngày 3/7/2023, hầm Núi Vung đã được Tập đoàn Đèo Cả đào thông, đánh dấu mốc quan trọng của hạng mục đường găng tiến độ, tiến tới đưa toàn dự án hoàn thành trước 30/4/2024. Hầm Núi Vung được thi công theo phương pháp NATM của Áo, công nghệ này giúp thi công linh hoạt trong nhiều điều kiện địa chất và an toàn hơn so với công nghệ xây hầm truyền thống.

Lễ thông hầm Núi Vung

Lễ thông hầm Núi Vung

nv 6

Hơn 10 năm qua khi đã tiếp cận, làm chủ công nghệ NATM, Tập đoàn Đèo Cả đã sử dụng công nghệ này để hoàn thành một chuỗi hầm: Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân, Thung Thi, hầm đường bao biển Quảng Ninh.

Qua mỗi dự án, đội ngũ nhân lực của Tập đoàn Đèo Cả đã có sự trưởng thành vượt bậc. Kinh nghiệm đúc kết được từ những dự án trước đây giúp đội ngũ những chuyên gia, kỹ sư và công nhân của Tập đoàn Đèo Cả khắc chế những khó khăn của địa chất tại hầm Núi Vung, chinh phục thêm một công trình hầm xuyên núi có quy mô lớn và phức tạp nhất trên tuyến cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1.

Ông Đặng Tiến Thắng - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (DNDA) cho biết, trong quá trình đào hầm mũi thi công hầm từ phía Nam gặp đới địa chất yếu, khác với hồ sơ thiết kế kỹ thuật ban đầu của Bộ GTVT phê duyệt. Đới địa chất này phần lớn là đá phong hóa mạnh, có thể bẻ vụn bằng tay, bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra nguy cơ đất đá đổ sập.

Để khắc phục tình trạng này, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động mời chuyên gia của Hội đồng kiểm tra nhà nước, Ban QLDA 85, tư vấn thiết kế kỹ thuật cùng thống nhất biện pháp xử lý như: Tăng cường kết cấu chống đỡ, thi công vòm ngược và điều chỉnh biện pháp thi công, tổ chức thi công 3 ca/ngày, xuyên lễ, Tết để bù đắp tiến độ.

nv 12
Bên trong hầm Núi Vung

Bên trong hầm Núi Vung

Việc thông hầm có ý nghĩa rất quan trọng, công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu có thể đi xuyên qua hầm mà không phải đi vòng bằng đường công vụ. Hầm Núi Vung khi đưa vào khai thác sẽ là hầm đường bộ lớn thứ 4 cả nước sau các hầm: Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông.

Ngôi chùa Việt Nam lọt top 10 công trình Phật giáo đẹp nhất thế giới, chứa toà bảo tháp cao 70m, rộng trên 2.000m²

Dự án xây dựng đường hầm qua sân bay lớn thứ tư Việt Nam có chuyển động mới

Trung Quốc hỗ trợ nước cạnh Việt Nam làm đường sắt cao tốc hơn 1.000km gồm 167 cầu, 75 đường hầm, chỉ 5 năm là hoàn thành

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/duong-ham-xuyen-nui-1600-ty-dai-nhat-cao-toc-bac-nam-duoc-dao-thong-trong-30-thang-vua-ham-deo-ca-huy-dong-1500-nguoi-hop-luc-d109521.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đường hầm xuyên núi 1.600 tỷ dài nhất cao tốc Bắc Nam được đào thông trong 30 tháng, "vua hầm" Đèo Cả huy động 1.500 người hợp lực
    POWERED BY ONECMS & INTECH