Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Cú hích 0,97 điểm % cho GDP và tương lai nền kinh tế Việt Nam
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam không chỉ mang lại kỳ vọng tăng trưởng kinh tế lên 0,97 điểm % GDP, mà còn có vai trò quan trọng trong việc tái cơ cấu vận tải, thúc đẩy phát triển đô thị và ngành công nghiệp phụ trợ.
Cơ hội lớn cho tăng trưởng GDP và nền kinh tế
Hôm nay (29/10), Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ đã tổ chức tọa đàm "Đường sắt tốc độ cao – Thời cơ và thách thức". Tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Trần Quốc Phương, khẳng định rằng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ làm tăng GDP lên khoảng 0,97 điểm % trong giai đoạn đến năm 2035. Đây là một mức tăng trưởng đáng kể trong bối cảnh Việt Nam đang đầu tư vào các dự án hạ tầng quy mô lớn. Ông Phương cho biết, “đây là dự án đầu tư công lớn nhất từ trước đến nay, với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 70 tỷ USD”.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương - Ảnh: VGP/Dương Tuấn. |
Ngoài đóng góp cho GDP, dự án còn được kỳ vọng mang lại tác động tích cực cho ít nhất 7 ngành, bao gồm xây dựng, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ tài chính, phát triển đô thị, du lịch, tạo việc làm và nâng cấp hệ thống vận tải và logistics. Hệ thống này với hơn 20 ga dọc theo tuyến Bắc - Nam, được kỳ vọng sẽ kích thích phát triển đô thị và tăng tính cạnh tranh cho các trung tâm kinh tế lớn.
Phương án kỹ thuật và huy động vốn
Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất tốc độ vận hành của tuyến đường sắt cao tốc là 350 km/giờ, chủ yếu phục vụ vận tải hành khách, trong khi tuyến đường sắt hiện hữu sẽ đảm nhận vận tải hàng hóa. Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nhận định rằng thiết kế với tốc độ tối đa 350 km/giờ và tải trọng trục là 22,5 tấn là phương án tối ưu, nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại và tiềm năng trong tương lai mà không cần nâng cấp lớn trong giai đoạn sắp tới.
Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Phan Đức Hiếu - Ảnh: VGP/Dương Tuấn. |
Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Bùi Văn Khắng, đã khẳng định sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tài chính cho dự án. Bộ Tài chính dự kiến huy động vốn từ nhiều nguồn, bao gồm ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và trái phiếu Chính phủ. Ông Khắng cũng nhấn mạnh ba nhóm giải pháp điều hành tài chính và bốn phương pháp huy động vốn nhằm đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ và không gặp khó khăn về vốn. Trong đó, các phương án huy động vốn bao gồm xây dựng kế hoạch tài chính quốc gia, phát hành trái phiếu Chính phủ, thu hút đầu tư công trong nước và quốc tế với các điều kiện ưu đãi.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng - Ảnh: VGP/Dương Tuấn. |
Lợi ích của tuyến đường sắt cao tốc
Theo ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ có những lợi thế đặc biệt về độ an toàn và chính xác về thời gian. Ông nhận xét: “Dự án này sẽ có độ an toàn cao như hệ thống Shinkansen của Nhật Bản, và thời gian đi lại sẽ được xác định chính xác từng phút. Ngoài ra, các ga đặt tại trung tâm sẽ rất thuận tiện cho hành khách”. Hệ thống này còn có ưu điểm trong việc đồng bộ và liên kết các phương thức vận tải khác, giúp giảm chi phí logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh - Ảnh: VGP/Dương Tuấn. |
Ông Trần Quốc Phương cho biết, dự án đường sắt cao tốc này sẽ giúp cải thiện năng lực vận tải, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và giảm tải cho các hình thức vận tải khác. Ông nhấn mạnh rằng, bên cạnh sự thuận tiện cho người dân, dự án cũng sẽ đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp trong việc phát triển hạ tầng đô thị, tạo ra cơ hội cho ngành bất động sản và dịch vụ thương mại.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm của Việt Nam, hứa hẹn sẽ mang lại cú hích lớn cho nền kinh tế, không chỉ qua việc thúc đẩy tăng trưởng GDP mà còn tạo động lực phát triển nhiều ngành công nghiệp khác. Các chuyên gia tại tọa đàm đều khẳng định tầm quan trọng của dự án, với sự kỳ vọng không chỉ ở mặt kinh tế mà còn ở tiềm năng thay đổi diện mạo đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam.
>> Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 'Cuộc chơi lớn' mà nhiều doanh nghiệp mong muốn nhập cuộc
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tác động tới nhiều lĩnh vực
Tại sao đường sắt tốc độ cao Bắc Nam không kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau?