Vĩ mô

Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội hoàn thành 100% tiến độ đoạn trên cao

Ngọc Trang 24/06/2024 - 11:56

Đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội hiện đã đạt 100% tiến độ, hoàn thành toàn bộ giai đoạn vận hành thử và kiểm tra nghiệm thu công trình. Tuy nhiên vẫn còn một số thủ tục cần sớm hoàn thiện để đưa đoạn trên cao vào khai thác thương mại.

Vận hành thử 57 kịch bản

Tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km. Trong đó đoạn đi trên cao dài 8,5km, đoạn đi ngầm khoảng 4km. Toàn tuyến có 8 ga trên cao, từ ga S1 đến ga S8 và 4 ga ngầm, từ ga S9 đến ga S12.

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT Hà Nội, tiến độ tổng thể dự án ĐSĐT thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã đạt 78,53%.

Trong đó, đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 (Đại học GTVT) đạt 100% tiến độ. Các công việc xây lắp, lắp đặt và thử nghiệm hệ thống các gói thầu đều đã hoàn thành. Công tác kiểm tra, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy của đoạn trên cao và khu vực Depot cũng đã hoàn thành. Đồng thời, tư vấn Systra đã cấp Chứng chỉ nghiệm thu bàn giao hoàn thành cho từng gói thầu.

Thông tin từ Sở KH&ĐT Hà Nội, đoạn tuyến trên cao hiện đã hoàn thành toàn bộ giai đoạn vận hành thử với 57 kịch bản, 8/8 giai đoạn kiểm tra nghiệm thu công trình.

Đoạn trên cao tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành toàn bộ giai đoạn vận hành thử, sẵn sàng đưa vào khai thác thương mại.
Đoạn trên cao tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành toàn bộ giai đoạn vận hành thử, sẵn sàng đưa vào khai thác thương mại.

Giám đốc tư vấn Systra Alain Bechereau chia sẻ: "Sau 2 tháng vận hành thử, chúng tôi tin rằng, các nhân sự của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã sẵn sàng đưa tuyến đi vào khai thác thương mại.

Trong 57 kịch bản đã được thực hiện, các tình huống được chia ra từ mức độ dễ như 1 tháng máy bị hỏng… và phức tạp nhất như sơ tán hành khách, phối hợp với các bên cơ quan chức năng để xử lý tình huống một cách an toàn nhất, không bị hoảng loạn".

Đối với đoạn ngầm tuyến ĐSĐT đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, tiến độ dự án đạt 34,5% tiến độ. Công tác giải phóng mặt bằng cho các ga ngầm đã hoàn thành. Mặt bằng sạch đã được bàn giao toàn bộ cho các nhà thầu thi công.

Tại các vị trí nhà ga, hiện nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh thi công kết cấu các ga ngầm để sớm khởi động thi công máy khoan hầm TBM tháng 7/2024.

Việc thi công dốc hạ ngầm từ ga trên cao S8 xuống ga ngầm S9 của tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội đang được triển khai theo kế hoạch đã đề ra.
Việc thi công dốc hạ ngầm từ ga trên cao S8 xuống ga ngầm S9 của tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội đang được triển khai theo kế hoạch đã đề ra.

Quản lý khu vực thi công dốc hạ ngầm ga S9 Lê Đức Sơn cho biết: “Với đoạn chạy ngầm, tiến độ của khu vực dốc hạ ngầm đang theo kế hoạch đề ra. Khu vực từ B1 đến B19, hiện tại nhà thầu đang gấp rút thi công công tác kết cấu và đắp trả để hoàn thành vào quý 3 năm nay. Chúng tôi cũng đang nỗ lực ngày đêm để có thể đẩy nhanh tiến độ hơn so với kế hoạch đề ra”.

Chờ chứng nhận an toàn hệ thống

Công tác vận hành thử đoạn trên cao đã được thực hiện xong. Đây là minh chứng cho sự sẵn sàng của đơn vị vận hành đưa đoạn trên cao của tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội vào khai thác thương mại. Tuy nhiên do quá trình vận hành thử mở rộng kéo dài hơn dự kiến, khiến việc đánh giá chứng chỉ chứng nhận an toàn hệ thống chậm hơn so với kế hoạch ban đầu 3 tuần.

Đại diện Sở KH&ĐT Hà Nội cho biết, điều này sẽ tác động tới những mốc dự kiến hoàn thành của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc thẩm định, đánh giá, kiểm tra và công nhận kết quả hoàn thành dự án, đủ điều kiện đưa vào vận hành thương mại.

Sau khi có chứng nhận an toàn hệ thống và báo cáo thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống của Cục Đường sắt Việt Nam, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu sẽ tổ chức họp phiên kết luận và có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành đoạn trên cao dự án, dự kiến vào đầu tháng 7/2024.

Để sớm đưa đoạn trên cao vào vận hành khai thác, Sở KH&ĐT kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Chủ đầu tư yêu cầu quyết liệt Tư vấn ABC nhanh chóng hoàn thành đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống.

Cùng với đó, việc hoàn thiện các thủ tục để sớm đưa vào khai thác vận hành đoạn tuyến trên cao từ Nhổn đến ga S8 (Đại học GTVT) liên quan đến rất nhiều các cơ quan quản lý Nhà nước.

Hà Nội đề nghị Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ để đảm bảo kế hoạch chấp thuận kết quả nghiệm thu và đưa vào vận hành thương mại đoạn trên cao theo đúng kế hoạch.

Về công tác thanh tra, kiểm toán liên quan đến Hợp đồng trọn gói Tư vấn Systra, dù các nhiệm vụ của Hợp đồng trọn gói đã hoàn thành, tuy nhiên do vướng mắc liên quan đến Kết luận Thanh tra Chính phủ nên Tư vấn hiện chưa được thanh toán.

Hà Nội kiến nghị Thủ tướng chính phủ chỉ đạo Thanh tra chính phủ cho phép tiếp tục thanh toán cho hợp đồng trọn gói của Tư vấn Systra để tháo gỡ khó khăn cho dự án và tránh những rủi ro, khiếu kiện của Tư vấn.

Tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội gồm 12 ga, đi qua địa bàn 6 quận, gồm Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa và Hoàn Kiếm.

Tuyến đi theo lộ trình: điểm đầu Nhổn - theo Quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Nút giao với đường Vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với đường vành đai 2) - Kim Mã - Giảng Võ - Cát Linh - Quốc Tử Giám - điểm cuối Ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước Ga Hà Nội).

>> Phương án kết nối đường sắt Nhổn - ga Hà Nội với 39 tuyến xe buýt

Phương án kết nối đường sắt Nhổn - ga Hà Nội với 39 tuyến xe buýt

Lộ thời gian đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội được đưa vào khai thác

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/duong-sat-nhon-ga-ha-noi-hoan-thanh-100-tien-do-doan-tren-cao.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội hoàn thành 100% tiến độ đoạn trên cao
POWERED BY ONECMS & INTECH