Duy trì việc tai hại này trong suốt 10 năm, cô gái đau đớn khi phải chạy thận suốt phần còn lại của cuộc đời: Ai có thói quen này cần bỏ ngay lập tức

30-05-2024 16:30|Tình Hoàng

Đây là một trong những thói quen phổ biến mà nhiều người thường hay mắc phải.

Phải chạy thận suốt đời vì thói quen tai hại

Câu chuyện về một cô gái trẻ đã phải chạy thận suốt đời vì duy trì một thói quen tai hại kéo dài trong suốt 10 năm đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Theo đó, câu chuyện này đã được bác sĩ chuyên khoa thận Hồng Vĩnh Tường, làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Tam Quân, Đài Loan chia sẻ trong chương trình “Little Universe”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo vị bác sĩ này, do thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, khó thở, cô gái đã đến bệnh viện để kiểm tra tình hình sức khỏe. Tuy nhiên, kết quả chẩn đoán đã khiến cô suy sụp khi phát hiện bản thân cô bị suy thận và phải chạy thân trong suốt quãng đời còn lại. Điều đáng nói là cô gái trước đây không có tiền sử mắc các căn bệnh mãn tính dễ gây biến chứng ở thận như huyết áp cao hay tiểu đường.

Sau khi khai thác thêm về lối sống hàng ngày cũng như thói quen, bác sĩ Hồng biết được rằng cô gái thường xuyên bị đau nửa đầu và sử dụng thuốc giảm đau để khống chế cơn đau sau mỗi lần như vậy. Đặc biệt, thói quen tai hại này cũng đã được cô gái duy trì trong suốt 10 năm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo bác sĩ Hồng, việc cô gái lạm dụng thuốc giảm đau trong một thời gian dài như vậy chính là nguyên nhân khiến cô bị suy thận và đành phải chạy thận suốt đời. Trong thời gian cô gái trẻ chạy thận, tình trạng đau nửa đầu vẫn tiếp tục diễn ra. Tuy nhiên, vị bác sĩ này đã khuyên cô gái nên ngừng sử dụng thuốc giảm đau và đến ngay khoa thần kinh để khám bệnh. Sau 3 tháng điều trị tại khoa thần kinh, tình trạng đau nửa đầu của cô gái đã thuyên giảm rõ rệt.

Nhận thấy sai lầm của mình vì đã quá phụ thuộc quá nhiều vào thuốc giảm đau mà không đến bệnh viện để khám, cô gái trẻ vô cùng hối hận. Trên thực tế, rất nhiều người cũng có thói quen như cô gái, hễ đau là lại sử dụng thuốc giảm đau. Điều này nếu kéo dài trong một thời gian sẽ khiến thận bị suy hỏng.

Bác sĩ Hồng Vĩnh Tường cũng khuyến cáo rằng nếu chúng ta muốn sử dụng thuốc giảm đau thì cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ cũng như để bảo vệ chức năng thận thì cần phải uống thuốc theo đúng chỉ định. Bên cạnh đó, nếu bạn cảm thấy cơ thể bị đau bất thường trong thời gian dài thì nên đến các bệnh viện để kiểm tra, tuyệt đối không được mua thuốc rồi tự điều trị tại nhà.

Xây dựng thói quen sống lành mạnh để bảo vệ thận

Để có thể phòng ngừa bệnh thận, chúng ta nên xây dựng thói quen sống lành mạnh, bắt nguồn từ những vấn đề sau:

Uống đủ nước: Nước đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể của mỗi chúng ta, đặc biệt là đối với những người bị thận yếu. Tuy nhiên, việc uống nước cần tuân thủ theo một lượng phù hợp để mang lại lợi ích tối ưu. Dựa vào theo tình trạng sức khỏe, giới tính, trọng lượng cơ thể và mức độ hoạt động, mỗi người nên uống từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày. Cách uống nước hiệu quả đó là:

  • Uống từng ngụm nhỏ: Thay vì uống ồ ạt, hãy chia nhỏ lượng nước thành nhiều lần uống trong ngày. Việc này giúp cơ thể hấp thu nước tốt hơn và tránh gây áp lực cho thận.
  • Uống nước ấm: Nước ấm hỗ trợ chức năng của các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là hệ tiêu hóa và thận.
  • Lắng nghe cơ thể: Uống nước khi cảm thấy khát là điều cần thiết. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý đến các dấu hiệu cơ thể dư nước như phù nề, mệt mỏi, buồn nôn,... để điều chỉnh lượng nước phù hợp.

Tập luyện vừa sức: Tập luyện thể dục thể thao là một phần thiết yếu cho lối sống lành mạnh và nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe thận. Việc tập luyện vừa sức mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, góp phần phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến thận hiệu quả như: Tăng cường sức khỏe tim mạch, kiểm soát cân nặng, tăng cường hệ miễn dịch, giảm căng thẳng, giảm mỡ máu,...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hạn chế rượu bia và thuốc lá: Rượu bia và thuốc lá là hai trong số những tác nhân chính gây hại cho sức khỏe thận. Việc hạn chế sử dụng các chất kích thích này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chức năng thận và phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn uống cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe thận, do đó, chúng ta cần hạn chế lượng muối và đạm, đồng thời tăng cường bổ sung các loại rau củ quả giàu chất xơ có thể giúp cải thiện chức năng thận và phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm.

>> 4 triệu chứng có thể 'báo hiệu' ung thư máu phát triển trong cơ thể, nếu phát hiện đừng chần chừ mà phải đi khám ngay

Phát hiện thói quen người trẻ thường mắc phải lại chính là ‘hung thủ’ gây ra bệnh tiểu đường

Chàng trai chỉ mới 30 tuổi đã bị đột quỵ, nguyên nhân là do thói quen thức đêm và thường xuyên ăn 2 món được giới trẻ yêu thích

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/duy-tri-viec-tai-hai-nay-trong-suot-10-nam-co-gai-dau-don-khi-phai-chay-than-suot-phan-con-lai-cua-cuoc-doi-ai-co-thoi-quen-nay-can-bo-ngay-lap-tuc-d123951.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Duy trì việc tai hại này trong suốt 10 năm, cô gái đau đớn khi phải chạy thận suốt phần còn lại của cuộc đời: Ai có thói quen này cần bỏ ngay lập tức
POWERED BY ONECMS & INTECH