Elon Musk: Vụ Ngân hàng Silicon Valley (SVB) sụp đổ khá giống với cuộc khủng hoảng phố Wall năm 1929

16-03-2023 12:55|Minh Minh

Tỷ phú Elon Musk cho rằng, vụ sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley khá giống với cuộc khủng hoảng phố Wall năm 1929, là tiền đề cho Đại suy thoái thập niên 1930 ở Mỹ.

Theo hãng tin Business Insider (BI), tỷ phú Elon Musk cho biết, vụ sụp đổ nhanh chóng của Ngân hàng Silicon Valley (SVB) khá giống với cuộc khủng hoảng phố Wall năm 1929, là tiền đề cho Đại suy thoái thập niên 1930 ở Mỹ.

Cụ thể, trả lời trên Twitter vào ngày 14/3/2023 trước câu bình luận của CIO Cathie Wood thuộc Ark Invest, ông chủ Twitter cho biết: “Rất nhiều yếu tố hiện nay trông giống năm 1929”. Lời bình luận này của Musk được đưa ra trong bối cảnh Silicon Valley Bank và Signature Bank đã bị chính quyền Mỹ đóng cửa gần đây.

Mặc dù Elon Musk không nêu rõ những yếu tố cụ thể nào là giống với năm 1929 nhưng hãng tin BI đã kết nối với những dòng Tweet của vị tỷ phú này trước đó. Cụ thể, nhà sáng lập Tesla cho rằng, sự phổ biến của tiền điện tử như Bitcoin hay Ethereum là một trong những nguyên nhân khiến lượng tiền gửi ngành ngân hàng lần đầu tiên suy giảm kể từ thập niên 1920.

Vào cuối tháng 10/1929, chỉ số Dow Jones đã giảm tới 23% chỉ trong 2 phiên, báo hiệu sự bắt đầu của cuộc Đại suy thoái thập niên 1930 (The Great Depression).

Trớ trêu thay, lời cảnh báo của Elon Musk lại trái ngược hoàn toàn với nhận định của những cái tên nổi tiếng nhất Phố Wall khi họ cho rằng sự sụp đổ của SVB sẽ không ảnh hưởng quá sâu đến thị trường chứng khoán như năm 2008 chứ đừng nói là Đại suy thoái 1930.

Cụ thể, Rich Handler, CEO của Jefferies viết trong bức thư gửi khách hàng rằng: “Mỗi trường hợp đều có giới hạn và câu chuyện riêng, không thể nhầm lẫn với nhau được. Nói đơn giản là SVB sẽ không đe dọa cả hệ thống tài chính và lây lan rộng miễn là mọi người giữ bình tĩnh, thừa nhận vấn đề nghiêm trọng và có thể vượt tầm kiểm soát, nhưng đồng thời chủ động, tích cực đối phó một cách thông minh và có định hướng ”.

VNDirect: Áp lực tỷ giá lên VND giảm nhờ chu kỳ tăng lãi suất của Fed sắp kết thúc

First Republic bên bờ vực phá sản, giới chức Mỹ đề nghị 2 “đại gia” JPMorgan, PNC mua lại

3 rủi ro đang đe dọa ngành ngân hàng Mỹ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/elon-musk-vu-ngan-hang-silicon-valley-svb-sup-do-kha-giong-voi-cuoc-khung-hoang-pho-wall-nam-1929-173873.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Elon Musk: Vụ Ngân hàng Silicon Valley (SVB) sụp đổ khá giống với cuộc khủng hoảng phố Wall năm 1929
POWERED BY ONECMS & INTECH