First Republic bên bờ vực phá sản, giới chức Mỹ đề nghị 2 “đại gia” JPMorgan, PNC mua lại

30-04-2023 20:47|Thủy Tiên

Giới chức Mỹ đề nghị các ngân hàng lớn như JPMorgan Chase & Co và PNC Financial Services Group hoàn tất việc nộp hồ sơ dự thầu cuối cùng để mua First Republic Bank trong tuần này.

First Republic Bank đã lao đao suốt nhiều tuần lễ sau khi khách hàng rút hơn 100 tỷ USD chỉ trong tháng 3. Giá cổ phiếu giảm tới 97% kể từ đó, giá trị thị trường chỉ còn khoảng 650 triệu USD, trong khi các cuộc đàm phán giữa ngân hàng và cố vấn cũng đã kéo dài nhiều tuần mà không có kết quả. Do đó, cả First Republic Bank và chính phủ đều nhận ra rằng Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) sẽ cần phải vào cuộc để ổn định tình hình.

First Republic bên bờ vực phá sản, giới chức Mỹ đề nghị 2 “đại gia” JPMorgan, PNC mua lại
Cổ phiếu First Republic Bank lao dốc

Theo Finacial Times, ngày 26/4, FDIC đã thăm dò mối quan tâm của các ngân hàng trong việc mua lại First Republic Bank, bao gồm giá cả và mức phí ước tính trả cho quỹ bảo hiểm tiền gửi của FDIC. Sau đó 2 ngày, FDIC đã liên hệ với JPMorgan, PNC và một số ngân hàng khác để cung cấp thông tin rõ hơn về các khoản vay và tài sản khác của First Republic.

FDIC đang chấp thuận các đề nghị đấu giá First Republic Bank dưới hình thức tiếp nhận và xử lý tài sản, với khả năng sẽ được hỗ trợ bởi quỹ bảo hiểm của FDIC. Thỏa thuận dự kiến sẽ được công bố vào đêm 30/4, trước khi các thị trường Châu Á mở cửa. Theo Reuters, công ty tư vấn tài chính Guggenheim Securities đang cung cấp dịch vụ tư vấn cho FDIC trong quá trình đấu giá.

CNBC dẫn các nguồn tin thân cận cho biết Bank of America cũng nằm trong số các ngân hàng cân nhắc việc đấu thầu mua First Republic Bank. Trong khi đó, The Wall Street Journal cho biết JPMorgan đang chuẩn bị đấu giá để mua First Republic Bank trong trường hợp FDIC kiểm soát ngân hàng này.

Trước đó, JPMorgan đã dẫn đầu một nhóm 11 ngân hàng đầu tư 30 tỷ USD vào First Republic để ổn định tình hình tài chính. Bên cạnh đó, Ngân hàng PNC cũng được cho là đang xem xét thu mua First Republic. Hiện vẫn chưa rõ liệu có tổng bao nhiêu ngân hàng sẽ đấu giá cũng như liệu FDIC sẽ chấp nhận đề nghị đấu giá nào.

Nếu First Republic Bank sụp đổ và bị FDIC tiếp quản, đây này sẽ là một trong những lần đóng cửa ngân hàng lớn nhất trong lịch sử Mỹ, cùng với Washington Mutual năm 2008 và Silicon Valley Bank (SVB). First Republic Bank chuyên tập trung vào việc sử dụng tiền gửi có chi phí thấp để phục vụ cho các khoản vay thế chấp. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh của họ gặp áp lực khi lãi suất đang tăng cao. Thêm vào đó, sau khi ngân hàng SVB phá sản, khách hàng của First Republic Bank đã rút hơn 100 tỷ USD tiền gửi.

Khi một ngân hàng tại Hoa Kỳ phá sản, FDIC sẽ yêu cầu các ngân hàng khác đấu nợ để mua lại các khoản tiền gửi và tài sản, đồng thời tìm người mua để bảo vệ khách hàng và giảm thiểu chi phí cho quỹ bảo hiểm tiền gửi của chính phủ. Mục tiêu là tìm người mua trước khi FDIC thực sự tiếp quả.

Tuy nhiên, trong trường hợp của SVB, FDIC đã sử dụng biện pháp "miễn trừ rủi ro hệ thống" để bảo đảm toàn bộ khoản tiền gửi, bao gồm cả các khoản tiền gửi quá lớn không được bảo hiểm chi trả. Hiện vẫn chưa rõ FDIC có áp dụng biện pháp này đối với First Republic Bank hay không.

Giá cổ phiếu cắm đầu giảm gần 50%, First Republic Bank đã “tận số”?

Lo ngại phá sản, khách hàng rút hơn 100 tỷ USD khỏi First Republic Bank chỉ trong 1 tháng

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/first-republic-ben-bo-vuc-pha-san-gioi-chuc-my-de-nghi-2-dai-gia-jpmorgan-pnc-mua-lai-181112.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
First Republic bên bờ vực phá sản, giới chức Mỹ đề nghị 2 “đại gia” JPMorgan, PNC mua lại
POWERED BY ONECMS & INTECH