VNDirect: Áp lực tỷ giá lên VND giảm nhờ chu kỳ tăng lãi suất của Fed sắp kết thúc

18-05-2023 11:43|Thu Trang

Sau những tuyên bố có phần ôn hòa hơn, thị trường kỳ vọng Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 6 và cắt giảm lãi suất sớm nhất trong nửa cuối năm 2023.

Chu kỳ tăng lãi suất của Fed sắp kết thúc

Theo báo cáo mới cập nhật tại VNDirect, tại cuộc họp mới đây nhất, Fed đã nhất trí thông báo tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp, tăng lãi suất điều hành thêm 0,25 điểm phần trăm, nâng phạm vi lãi suất mục tiêu lên 5-5,25%, đúng như thị trường dự kiến.

Ngoài ra, sau cuộc họp, Fed đã quyết định loại bỏ một câu có trong tài liệu cuộc họp tháng 3 có nội dung: “Ủy ban dự đoán rằng một số chính sách củng cố bổ sung có thể phù hợp để đạt được lập trường chính sách tiền tệ đủ thắt chặt nhằm đưa lạm phát trở lại mức 2%”.

Theo nhóm phân tích, đây là một thay đổi tích cực vì Fed không còn “dự đoán” về các đợt tăng lãi suất nữa. Thay vào đó, quyết định sẽ phụ thuộc vào số liệu vĩ mô thực tế sắp tới. Điều này gợi ý rằng rằng chu kỳ tăng lãi suất sắp kết thúc.

Sau những tuyên bố có phần ôn hòa hơn về chính sách sắp tới, thị trường kỳ vọng Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 6 và cắt giảm lãi suất sớm nhất trong nửa cuối năm 2023 do khả năng nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái đang gia tăng.

VNDirect: Áp lực tỷ giá lên VND giảm nhờ chu kỳ tăng lãi suất của Fed sắp kết thúc

Áp lực tỷ giá lên VND hạ nhiệt

Kể từ ngày 08/05/2023, chỉ số DXY giảm xuống còn 101,1 điểm, giảm 4,0% kể từ khi Ngân hàng Silicon Valley (SVB) sụp đổ. Qua đó, tỷ giá USD/VND giảm 0,8% so với đầu năm xuống 23.449.

Trong số các đồng tiền trong khu vực, USD mất giá so với đồng Philippine Peso (-0,8% so với đầu năm), Baht Thái Lan (- 2,2% so với đầu năm) và Rupiah Indonesia (-5,5% so với đầu năm) trong khi tăng nhẹ so với Malaysia Ringgit (+0,7% so với đầu năm).

Nhờ áp lực tỷ giá giảm, NHNN đã bổ sung thêm khoảng 6 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2023, nâng dự trữ ngoại hối lên khoảng 93 tỷ USD. Qua đó, NHNN đã bơm ra nền kinh tế khoảng 140.000 tỷ đồng để mua USD, giúp hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng và hạ lãi suất trong nước.

Đối với quý 2/2023, VNDirect cho rằng, áp lực tỷ giá USD/VND sẽ giảm do Fed có thể tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất ngay tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 6 năm 2023.

"Do đó, chúng tôi kỳ vọng tỷ giá USD/VND sẽ dao động trong vùng 23.400-23.700. Rủi ro tỷ giá gia tăng đến từ áp lực lạm phát cao bất ngờ và lâu hơn dự kiến ở Hoa Kỳ, kiều hối và dòng vốn FDI sụt giảm mạnh hơn dự kiến trong bối cảnh kinh tế toàn cầu trì trệ", báo cáo cho biết.

Ngân hàng chấp nhận giảm tốc để gia cố bộ đệm dự phòng

BVSC: Lãi suất huy động vẫn cao hơn so với mặt bằng trước dịch Covid-19

Doanh nghiệp than lãi vay quá cao - khó khăn đủ bề, Ngân hàng Nhà nước lên tiếng lý giải

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vndirect-ap-luc-ty-gia-len-vnd-giam-nho-chu-ky-tang-lai-suat-cua-fed-sap-ket-thuc-183730.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VNDirect: Áp lực tỷ giá lên VND giảm nhờ chu kỳ tăng lãi suất của Fed sắp kết thúc
POWERED BY ONECMS & INTECH