EU cam kết bảo vệ mạng lưới năng lượng sau khi đường ống dẫn khí đốt của Nga bị "phá hoại"

29-09-2022 12:46|Vân Anh

Các đường ống Nord Stream là tâm điểm trong cuộc chiến năng lượng ngày càng leo thang giữa EU và Moscow đã gây thiệt hại cho các nền kinh tế lớn của phương Tây và khiến giá khí đốt tăng vọt.

Theo Reuters, ngày 28/8/2022, Liên minh châu Âu cho biết, bất kỳ hành động cố ý nào làm gián đoạn cơ sở hạ tầng năng lượng của EU sẽ gặp phải “phản ứng mạnh mẽ”, sau khi một số nước cho biết hai đường ống dẫn khí đốt của Nga tới châu Âu bị tấn công.

Phát hiện lần đầu tiên vào hôm thứ Ba (28/9) khi khí gas phun ra từ dưới biển Baltic. Hiện vẫn chưa rõ ai đứng sau vụ rò rỉ hoặc bất kỳ trò chơi xấu nào. Trên đường ống Nord Stream mà Nga và các đối tác châu Âu đã chi hàng tỷ USD để xây dựng.

Nga, nước đã cắt giảm việc cung cấp khí đốt cho châu Âu sau khi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với khủng hoảng Nga - Ukraien, cũng nói rằng có khả năng xảy ra phá hoại làm suy yếu an ninh năng lượng của lục địa này.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết: “Bất kỳ sự cố ý nào làm gián đoạn cơ sở hạ tầng năng lượng của châu Âu là hoàn toàn không thể chấp nhận được và sẽ được đáp trả bằng một phản ứng mạnh mẽ và thống nhất". 

EU tin rằng quan điểm của Đức, Đan Mạch và Thụy Điển là có khả năng xảy ra phá hoại, mặc dù EU không nêu tên thủ phạm tiềm năng hoặc gợi ý động cơ. Washington, quốc gia đã dẫn đầu các nỗ lực trừng phạt Moscow về cuộc chiến, tin rằng còn quá sớm để kết luận có hành vi phá hoại, một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ cho biết.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ triệu tập vào thứ Sáu (30/9) theo yêu cầu của Nga để thảo luận về thiệt hại đối với các đường ống, phái bộ Liên Hợp Quốc của Pháp, cơ quan giữ chức chủ tịch của hội đồng gồm 15 thành viên vào tháng Chín cho biết.

Đại sứ quán Nga tại Washington cho biết, Moscow đã yêu cầu tổ chức cuộc họp vì họ "khẳng định sự cần thiết của một cuộc kiểm tra toàn diện và khách quan về hoàn cảnh của các cuộc tấn công chưa từng có vào đường ống dẫn dầu của Nga".

Đại sứ quán, trong một tuyên bố đầu ngày thứ Năm (29/9) trên kênh Telegram của mình, cũng cáo buộc Hoa Kỳ đang cố gắng "loại" Nga khỏi thị trường năng lượng thông qua "các biện pháp phi thị trường và các biện pháp trừng phạt."

Các đường ống Nord Stream là tâm điểm trong cuộc chiến năng lượng ngày càng leo thang giữa các thủ đô ở châu Âu và Moscow đã gây thiệt hại cho các nền kinh tế lớn của phương Tây và khiến giá khí đốt tăng vọt.

Rò rỉ khí đốt trên tuyến đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 ở ngoài khơi Bornholm, phía nam Dueodde, Đan Mạch

CẢNH BÁO AN NINH

Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch cho biết sau cuộc họp với Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg rằng, có lý do để lo ngại về tình hình an ninh trong khu vực.

Morten Bodskov nói trong một tuyên bố: “Nga có sự hiện diện quân sự đáng kể ở khu vực Biển Baltic và chúng tôi kỳ vọng họ dừng hành động ngang ngược của mình".

Thủ tướng Na Uy cho biết hôm thứ Tư rằng, quân đội của họ sẽ được triển khai gần các cơ sở dầu khí để bảo vệ an ninh khu vực.

Jonas Gahr Stoere của Na Uy cũng nói trong một cuộc họp báo: “Quân đội sẽ có mặt nhiều hơn tại các cơ sở dầu khí của Na Uy.

Tại Biển Baltic, khí đốt vẫn còn sủi bọt từ đường ống Nord Stream 1, Cảnh sát biển Thụy Điển cho biết trong một email.

Cơ quan Năng lượng Đan Mạch cho biết, hơn một nửa lượng khí đốt trong các đường ống bị hư hỏng đã rời khỏi các đường ống và khối lượng còn lại dự kiến ​​sẽ hết vào Chủ nhật.

Jens Schumann, giám đốc điều hành của công ty lưới đường ống dẫn khí Gasunie Deutschland, cho biết ông "tương đối lạc quan" rằng những thiệt hại có thể được sửa chữa.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của công tư đường ống dẫn khí Gasunuie Deutschland cho biết ông "tương đối lạc quan" rằng những hư hỏng có thể được sửa chữa và khắc phục được thiệt hại.

“Có những đội sửa chữa giỏi tại chỗ để xử lý các tai nạn đường ống, có những người kiểm kê đường ống khẩn cấp và các chuyên gia cho cả trên bờ và ngoài khơi”, Reuters cho biết.

Theo các nguồn tin Chính phủ, tuy nhiên, các cơ quan an ninh Đức lo ngại rằng Nord Stream 1 sẽ không thể sử dụng được nếu một lượng lớn nước muối chảy vào đường ống và gây ăn mòn, tờ Tagesspiegel của Đức đưa tin.

Lực lượng vũ trang Đan Mạch cho biết, vụ rò rỉ khí lớn nhất đã gây ra sự xáo trộn bề mặt có đường kính hơn 1 km (0,6 dặm), khi các cơ quan đưa ra cảnh báo đối với các tàu vận tải.

Cơ quan Công tố Thụy Điển nói rằng, họ sẽ xem xét tài liệu từ cuộc điều tra của cảnh sát và quyết định hành động tiếp theo, sau khi Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cho biết hôm thứ Ba rằng hai vụ nổ đã được phát hiện.

Mặc dù điều này không đại diện cho một cuộc tấn công vào Thụy Điển nhưng Stockholm có liên hệ chặt chẽ với các đối tác như NATO và các nước láng giềng như Đan Mạch và Đức, Andersson nói.

Các nhà địa chấn học ở Đan Mạch và Thụy Điển cho biết, họ đã ghi nhận được hai vụ nổ mạnh hôm thứ Hai ở khu vực lân cận rò rỉ và các vụ nổ ở dưới nước chứ không phải dưới đáy biển.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đề nghị ủng hộ Washington trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Đan Mạch. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nói rằng họ đang chia sẻ thông tin về vụ nổ với các đồng minh.

THIỆT HẠI CHƯA TỪNG CÓ

Nhà điều hành Nord Stream đã gọi thiệt hại là "chưa từng có", trong khi Gazprom do Nga kiểm soát (MCX: GAZP ), công ty độc quyền về xuất khẩu khí đốt bằng đường ống từ chối bình luận.

Mặc dù cả hai đường ống đều không vận chuyển khí đốt đến châu Âu vào thời điểm đó, nhưng các sự cố đã quét sạch mọi kỳ vọng còn lại rằng châu Âu có thể nhận được nhiên liệu qua Nord Stream 1 trước mùa đông.

Các nhà phân tích tại ING Research cho biết: “Một diễn biến có thể có tác động tức thời hơn đến nguồn cung khí đốt cho châu Âu là cảnh báo từ Gazprom rằng Nga có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Naftogaz của Ukraine".

Giá khí đốt châu Âu tăng sau tin tức rò rỉ. Giá chuẩn tháng 10 của Hà Lan đã tăng 11% ở mức 204,50 euro/megawatt giờ vào thứ Tư. Mặc dù giá vẫn ở dưới mức đỉnh của năm nay, nhưng chúng vẫn cao hơn 200% so với đầu tháng 9/2021.

Nga đã cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua Nord Stream 1 trước khi đình chỉ hoàn toàn các dòng chảy vào tháng 8, và cho rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây gây ra khó khăn kỹ thuật. Các chính trị gia châu Âu cho rằng đó là lý do để ngừng cung cấp khí đốt.

Đường ống Nord Stream 2 mới vẫn chưa đi vào hoạt động thương mại. Kế hoạch sử dụng nó để cung cấp khí đốt đã bị Đức loại bỏ vài ngày trước khi Nga bắt đầu "hoạt động quân sự đặc biệt" ở Ukraine vào cuối tháng Hai.

Hai nhà máy điện hạt nhân của Đức tiếp tục được hoạt động

IEA: Thị trường khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sẽ thắt chặt hơn nữa vào năm 2023

Thụy Điển phát hiện lỗ rò rỉ thứ tư trong đường ống Nord Stream

Khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ chỉ có thể giải quyết một phần vấn đề khí đốt của châu Âu

Bài thuộc chủ đề Khủng hoảng năng lượng Châu Âu
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/eu-cam-ket-bao-ve-mang-luoi-nang-luong-sau-khi-duong-ong-dan-khi-dot-cua-nga-bi-pha-hoai-151060.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
EU cam kết bảo vệ mạng lưới năng lượng sau khi đường ống dẫn khí đốt của Nga bị "phá hoại"
POWERED BY ONECMS & INTECH