Quốc tế

Evergrande sẽ ra tòa vào cuối tháng 10, người kiện là chủ nợ 31 tuổi

Phương Nhi 23/10/2023 15:57

Vụ việc dự kiến sẽ ​​​​được xét xử vào sáng ngày 30/10 tới đây theo giờ địa phương.

Evergrande chuẩn bị đối mặt vụ kiện từ chủ nợ Hồng Kông sau thương vụ IPO thất bại

Tương lai của Evergrande sau sự việc Chủ tịch và nhà sáng lập Hứa Gia Ấn bị bắt giữ điều tra hiện đang rất mù mịt. Liệu nhà phát triển bất động này có thể sống sót sau cuộc tấn công dữ dội tới đây, dưới hình thức đơn khởi kiện từ một chủ nợ Hồng Kông?

Được biết, vụ kiện được đệ trình vào tháng 6/2022 bởi Top Shine Global Limited, chủ sở hữu của công ty là Lâm Hòa Văn, theo hồ sơ sàn giao dịch chứng khoán của Evergrande.

Vụ việc dự kiến sẽ ​​​​được xét xử vào ngày 30/10 tới đây, sau 5 lần bị trì hoãn để Evergrande hoàn tất những bước cuối cùng cho kế hoạch cơ cấu lại 20 tỷ USD nợ quá hạn và các yêu cầu bồi thường với các chủ nợ nước ngoài.

Lâm Hòa Văn là ai?

92982994-d368-4394-a1be-496fa4a96ed2.png

Theo hồ sơ được công khai, ông Lâm là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Tập đoàn công nghệ tài chính HKE Holdings, niêm yết tại Hồng Kông.

Doanh nhân 31 tuổi cũng là người sáng lập một tập đoàn quản lý tài sản, môi giới chứng khoán và fintech Hồng Kông có tên là Monmonkey Group, đồng thời là Chủ tịch của công ty đầu tư bất động sản Ever Royal International.

Theo thông tin từ HKE Holdings, ông nắm giữ nhiều vị trí trong các liên đoàn thanh niên ở Hồng Kông và Trung Quốc đại lục, các tổ chức và cơ quan chính phủ, ủy ban chính quyền địa phương,...

Nguồn gốc tranh chấp giữa Lâm Hòa Văn và Evergrande

Vào tháng 3/2021, Evergrande đã đưa ra kế hoạch thành lập đơn vị fintech có tên Fangchebao, sử dụng dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, thực tế ảo và các công nghệ kỹ thuật số khác để kết nối người mua và người bán trong các giao dịch bất động sản và ô tô trực tuyến.

Nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã thu về tương đương 2,1 tỷ USD Hồng Kông từ 17 nhà đầu tư trong và ngoài nước, để đổi lấy 10% cổ phần sàn giao dịch điện tử Fangchebao trước khi chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Top Shine Global, với Lâm Hòa Văn là chủ sở hữu thụ hưởng, đã mua 0,46% cổ phần trong Fangchebao với mức giá 95,7 triệu USD. Trong khi đó, Triumph Roc International, công ty mẹ về đầu tư khác của ông Lâm, cũng bỏ ra số tiền tương tự để sở hữu 0,46% cổ phần. China Evergrande cho biết phải mua lại số cổ phần trên với mức chênh lệch 15% nếu Fangchebao không thể hoàn tất việc phát hành công khai lần đầu (IPO) trong một năm sau khi giao dịch.

Đến nay, công ty này chưa hé lộ bất kỳ kế hoạch niêm yết cổ phiếu nào. Hãng truyền thông Trung Quốc Cailian Press đưa tin công ty này đã liên tục rút bớt hoạt động kinh doanh tại một số khu vực do gặp khó khăn về tài chính.

Top Shine Global Limited đệ đơn kiến nghị phát mại

Evergrande rơi vào tình trạng kiệt quệ tài chính và phải thuê cố vấn tài chính và pháp lý vào tháng 9/2021 để đánh giá lại cuộc khủng hoảng thanh khoản của mình. Thị trường nhà ở Trung Quốc sụt giảm khi đại dịch Covid-19 ngày càng trầm trọng và chính sách “ba lằn ranh đỏ” của Bắc Kinh được đưa ra vào tháng 8/2020 cũng đẩy các chủ đầu tư đến bờ vực sụp đổ.

Kế hoạch niêm yết của Fangchebao không thành công, kéo theo việc Evergrande phải chịu tổn thất từ việc các chủ nợ và công ty đầu tư Top Shine Global Limited có trụ sở tại Samoa đệ đơn kiến nghị phát mại tập đoàn này liên quan đến các nghĩa vụ tài chính hơn 110 triệu USD vào tháng 6/2022.

“Công ty kiên quyết phản đối yêu cầu phát mại,” Evergrande cho biết trong hồ sơ.

Theo cơ quan tư pháp Hồng Kông, phiên tòa sẽ diễn ra vào lúc 9h30 sáng ngày 30/10 theo giờ địa phương, dự kiến sẽ kéo dài khoảng 15 phút.

Hé lộ công ty giải trí bí ẩn của Evergrande: Có gì mà Chủ tịch dù nợ nần chồng chất, phải bán tháo tài sản vẫn kiên quyết giữ lại?

Cận cảnh hòn đảo nhân tạo lớn nhất thế giới ở Trung Quốc: Lớn gấp 1,5 lần đảo nổi tiếng của Dubai, kiệt tác của Evergrande trước khi vỡ nợ

Lý do đại gia bất động sản Trung Quốc Evergrande khó sụp đổ

Vì sao 2 năm sau khi Evergrande vỡ nợ, Chủ tịch Hứa Gia Ấn mới bị quản thúc?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/evergrande-se-ra-toa-vao-cuoi-thang-10-nguoi-kien-la-chu-no-31-tuoi-207124.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Evergrande sẽ ra tòa vào cuối tháng 10, người kiện là chủ nợ 31 tuổi
POWERED BY ONECMS & INTECH