EVN lên tiếng khi bị cho là nguyên nhân đẩy tỷ giá USD tăng vọt

11-07-2023 16:49|Linh Nhi

Một đại diện của EVN đã phủ nhận việc doanh nghiệp này là nguyên nhân chính khiến sóng tỷ giá nổi dậy thời gian qua.

Trong báo cáo phân tích mới đây, Chứng khoán Maybank (MSVN) nhận định áp lực tỷ giá USD/VND trong ngắn hạn đang tăng.

Vào cuối tuần trước (7/7), Vietcombank đã điều chỉnh mức bán ra USD lên 23.840 VND, tăng 90 đồng so với cuối tuần trước. Tính gộp cho cả tháng 6 thì Vietcombank đã nâng mức bán ra USD thêm 180 đồng (tăng 0,8%), mức tăng cao nhất kể từ tháng 10/2022.

"Nguyên nhân theo tìm hiểu ban đầu được cho là do nhu cầu USD đột xuất từ EVN để trả tiền nhập khẩu điện trong khi chênh lệch lãi suất USD và VND cao khiến dòng tiền thực chảy vào Việt Nam chưa được dồi dào", báo cáo của MSVN cho hay.

Trước nhận định trên, theo laodong.vn, đại diện EVN cho biết: "Không có cơ sở để cho rằng tỷ giá bật tăng do nhu cầu USD đột xuất từ EVN để trả tiền nhập khẩu điện.

Theo số liệu thống kê từ EVN, trong tháng 6/EVN phủ nhận khi bị "đổ lỗi" là nguyên nhân đẩy tỷ giá tăng vọt 2023, sản lượng điện nhập khẩu chỉ là khoảng 375 triệu kWh (chiếm tỷ trọng khoảng 1,5% tổng sản lượng nguồn điện trong hệ thống).

Kinh phí mua điện nhập khẩu được thanh toán một phần là tiền Việt Nam và một phần là ngoại tệ USD.

Với mức sản lượng điện nhập khẩu của tháng 6/2023, phần kinh phí được thanh toán bằng ngoại tệ chỉ ở mức khoảng 14,5 triệu USD - chiếm tỷ trọng rất nhỏ trên toàn bộ thị trường ngoại hối.

Ngoài ra, EVN cho biết mức sản lượng nhập khẩu điện của tháng 6 chỉ ở mức trung bình trong các tháng đầu năm, như vậy nhu cầu thanh toán ngoại tệ do việc nhập khẩu điện trong tháng 6 không hề có sự đột biến.

"Với các lý do như trên, có thể khẳng định không có cơ sở để cho rằng tỷ giá bật tăng do nhu cầu USD đột xuất từ EVN để trả tiền nhập khẩu điện", phía EVN cho hay.

Ai đã sang tay 51% vốn PGBank (PGB) phiên 11/7?

Thực hư chuyện 2 ngân hàng tư nhân được điều chỉnh room tín dụng lên 24%

Tỷ giá VND/USD bật tăng mạnh: Lỗi do EVN?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/evn-len-tieng-khi-bi-cho-la-nguyen-nhan-day-ty-gia-usd-tang-vot-191728.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
EVN lên tiếng khi bị cho là nguyên nhân đẩy tỷ giá USD tăng vọt
POWERED BY ONECMS & INTECH