Thế giới

Fed công bố biên bản cuộc họp tháng 7, phát tín hiệu về thời điểm có thể hạ lãi suất trong năm nay

Bạch Linh 22/08/2024 02:02

Biên bản cuộc họp tháng 7 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chỉ ra rằng các quan chức đã tự tin về hướng đi của lạm phát và sẵn sàng nới lỏng chính sách nếu dữ liệu tiếp tục tích cực.

Hồi 1h sáng thứ 5, ngày 22/8 (theo giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố biên bản cuộc họp tháng 7. Theo đó, các quan chức đã tiến gần hơn đến quyết định cắt giảm lãi suất - vốn được mong đợi từ lâu; đồng thời khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9 có lẽ đang ngày càng tăng cao.

"Phần lớn" quan chức tham gia cuộc họp ngày 30-31/7 nhận thấy rằng nếu dữ liệu tiếp tục diễn ra như dự kiến, khả năng nới lỏng chính sách tại cuộc họp tiếp theo là điều phù hợp, biên bản nêu rõ.

Ngoài ra, biên bản họp cũng tổng hợp lại các vấn đề nổi bật. Trong khi tất cả quan chức có quyền bỏ phiếu thiết lập lãi suất trong Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đều đồng ý giữ nguyên lãi suất chuẩn tại cuộc họp tháng 7, thì có một số quan chức muốn nới lỏng ngay thay vì chờ đến tháng 9.

Được biết, những người này nhận thấy tình hình lạm phát gần đây và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên đã đủ để Fed hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm tại cuộc họp tháng 7. Tuy nhiên, theo cách diễn đạt của Fed, có lẽ số lượng quan chức có ý kiến này tương đối ít.

Quan trọng, biên bản họp chỉ ra rằng các quan chức đã tự tin về hướng đi của lạm phát và sẵn sàng nới lỏng chính sách nếu dữ liệu tiếp tục tích cực.

Fed công bố biên bản cuộc họp tháng 7, phát tín hiệu về thời điểm có thể hạ lãi suất trong năm nay? - ảnh 1
Chủ tịch Fed Jerome Powell

"Về triển vọng lạm phát, các quan chức đánh giá dữ liệu gần đây đã làm tăng sự tự tin của họ rằng lạm phát đang trở lại mức mục tiêu 2% một cách bền vững”, biên bản chỉ ra.

Trên thị trường lao động, "nhiều” quan chức cũng lưu ý số lượng việc làm mới có thể đã bị “phóng đại". Quả thực vậy, trước đó vào tối thứ 4, ngày 21/8, Cục Thống kê Lao động Mỹ đã báo cáo rằng nền kinh tế Mỹ đã tạo ra ít hơn 818.000 việc làm so với báo cáo ban đầu trong giai đoạn từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024.

Trong tuyên bố sau cuộc họp, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) lưu ý rằng mức tăng việc làm đã giảm bớt và lạm phát cũng đã hạ nhiệt. Tuy nhiên, FOMC vẫn chọn giữ nguyên lãi suất chuẩn, hiện đang trong phạm vi 5,25%-5,5%, mức cao nhất trong 23 năm.

Thị trường cũng đã phản ứng đầy lo ngại rằng Ngân hàng Trung ương đang hành động quá chậm trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ.

Ngày hôm sau cuộc họp tháng 7, Bộ Lao động Mỹ báo cáo số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng đột biến, trong khi một chỉ số riêng biệt cho thấy lĩnh vực sản xuất thu hẹp nhiều hơn dự kiến. Tình hình trở nên tồi tệ hơn khi báo cáo việc làm tháng 7 cho thấy Mỹ chỉ có thêm 114.000 việc làm và tỷ lệ thất nghiệp tăng thêm 4,3%.

Thị trường đã kêu gọi Fed cắt giảm lãi suất khẩn cấp. Tuy nhiên, sự hoảng loạn này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Các báo cáo dữ liệu sau đó cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đang giảm xuống mức bình thường trong lịch sử trong khi áp lực giá cả đang hạ nhiệt. Dữ liệu bán lẻ cũng tốt hơn dự kiến, xoa dịu lo ngại về áp lực của người tiêu dùng. Dẫu vậy, các chỉ số gần đây hơn chỉ ra thị trường lao động vẫn có nhiều căng thẳng.

Hiện tại, các nhà đầu tư hầu hết đều dự đoán Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Cuộc họp này sẽ diễn ra vào hai ngày 17-18/9.

Theo CNBC

>> Tin tưởng Fed hạ lãi suất vào tháng 9, một loại tài sản lập kỷ lục mới

Tin tưởng Fed hạ lãi suất vào tháng 9, một loại tài sản lập kỷ lục mới

Chuyên gia kỳ vọng Fed sẽ có 3 đợt hạ lãi suất trong năm 2024

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/fed-cong-bo-bien-ban-cuoc-hop-thang-7-phat-tin-hieu-ve-thoi-diem-co-the-ha-lai-suat-trong-nam-nay-125748.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Fed công bố biên bản cuộc họp tháng 7, phát tín hiệu về thời điểm có thể hạ lãi suất trong năm nay
POWERED BY ONECMS & INTECH